Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Khu công nghiệp Đức Hòa 1 (Long An) có quy mô sử dụng đất hơn 257 ha
T.T - 29/04/2023 19:21
 
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký Quyết định 460/QĐ-TTg ngày 29/4/2023 điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Đức Hòa 1, tỉnh Long An.
Khu công nghiệp Đức Hòa 1, tỉnh Long An
Khu công nghiệp Đức Hòa 1, tỉnh Long An

Theo đó, quy mô sử dụng đất của dự án là 257,4932 ha. Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Long An yêu cầu nhà đầu tư rà soát và xác định chính xác tổng vốn đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo phù hợp với diện tích đất thực hiện dự án và chất lượng công trình.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm về những nội dung được giao thẩm định điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án và thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về khu công nghiệp theo quy định tại điểm i khoản 3 Điều 68 Luật đầu tư năm 2014, Điều 35 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về nội dung thẩm định điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định tại Điều 57 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu, nội dung báo cáo, tiếp thu, giải trình và thẩm định theo quy định của pháp luật; đảm bảo việc thực hiện dự án phù hợp với các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan; tiếp thu ý kiến của các bộ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Long An chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế Long An: Xem xét điều chỉnh các nội dung có liên quan của Giấy chứng nhận đầu tư theo thẩm quyền, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với Quyết định này.

Khu công nghiệp Đức Hòa 1, Long An được Chính phủ cho phép thành lập năm 1997 tại ấp 5, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Khu công nghiệp Đức Hòa 1 có diện tích 274 ha, đất công nghiệp chiếm 183,46 ha.

Đây là một trong những khu công nghiệp Đức Hòa, Long An nằm giáp ranh TP.HCM. Khu công nghiệp Đức Hòa 1 được phép hoạt động sản xuất mọi ngành nghề, trừ ngành ô nhiễm nặng như nhuộm, tái chế giấy, xi mạ, thuộc da…

Yêu cầu nhà đầu tư: (i) tiếp thu ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; (ii) góp đủ số vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án, bao gồm cả trường hợp doanh nghiệp đầu tư các dự án đầu tư và hoạt động kinh doanh khác ngoài dự án này; (iii) có phương án cụ thể huy động vốn từ khách hàng thứ cấp để đảm bảo tính khả thi, đúng quy định của pháp luật trong việc huy động nguồn lực thực hiện dự án; (iv) bổ sung phương án huy động nguồn vốn hợp pháp khác trong trường hợp không huy động đủ nguồn vốn từ các khách hàng thứ cấp.

Ban Quản lý khu kinh tế Long An hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện việc ký quỹ theo quy định của pháp luật; thu hút đầu tư vào khu công nghiệp phải phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt, ưu tiên các dự án đầu tư thuộc các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường; phối hợp các cơ quan có liên quan và nhà đầu tư xây dựng phương án đảm bảo nhà ở và các công trình dịch vụ, tiện tích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp; giám sát việc triển khai dự án theo quy định pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật khác có liên quan.

Ủy ban nhân dân tỉnh Long An thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1748/TTg-CN ngày 7/12/2018 và ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 7757/BKHĐT-QLKKT ngày 1/11/2018 đối với phần diện tích điều chỉnh đưa ra khỏi khu công nghiệp.

Đồng thời, thực hiện lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư tại phần diện tích điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch phát triển khu công nghiệp và chuyển mục đích sử dụng đất đúng với quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đấu thầu, pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về đô thị, pháp luật về kinh doanh bất động sản và quy định khác của pháp luật có liên quan, không để xảy ra khiếu nại, khiếu kiện và thất thoát ngân sách nhà nước.

Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin, số liệu cung cấp và tổ chức, triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Long An có 5 chủ đầu tư chưa giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Tính đến ngày 29/3, trong 29 chủ đầu tư, có 13 chủ đầu tư giải ngân thấp hơn 20% kế hoạch, trong đó có 5 chủ đầu tư chưa giải ngân vốn đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư