Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khu kinh tế Vân Đồn sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
Thu Lê - 03/01/2021 16:46
 
Những quy hoạch phân khu quan trọng của Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn đã được công bố, cùng với đó là cơ chế hoạt động linh hoạt đã có, mở ra một trang mới cho KKT Vân Đồn.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký (đứng giữa) chỉ đạo triển khai các Dự án hạ tầng giao thông động lực tại KKT Vân Đồn
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký (đứng giữa) chỉ đạo triển khai các dự án hạ tầng giao thông động lực tại KKT Vân Đồn

Sự mở màn ấn tượng

Nhằm tạo cơ chế riêng, linh hoạt để KKT Vân Đồn có điều kiện tốt nhất để cất cánh, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Quảng Ninh thành lập và hoạt động thí điểm Ban Quản lý KKT Vân Đồn. Ban bắt đầu hoạt động từ ngày 15/5/2020 theo Quyết định số 544/QĐ-TTg. Và từ thời điểm đó đến nay, Ban đã chủ động hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết để cấp chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án đầu tiên với quy mô vốn hơn 4.500 tỷ đồng.

Trong đó, Dự án Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn tại xã Hạ Long, do Công ty cổ phần Cát Linh Vân Đồn và Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền (Công ty Mai Quyền) làm chủ đầu tư, với tổng vốn hơn 3.900 tỷ đồng. Đây là dự án tổ hợp khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao và căn hộ lưu trú cao cấp đầu tiên được cấp phép triển khai trên địa bàn KKT Vân Đồn. Dự kiến, từ tháng 1/2024, Dự án sẽ đi vào hoạt động.

Dự án thứ 2 được trao chủ trương đầu tư là Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn cũng tại xã Hạ Long, do Công ty Mai Quyền làm chủ đầu tư. Đây là dự án xây dựng cảng cho tàu du lịch có công suất tối đa lên đến 4,2 triệu lượt khách/năm, đón được các tàu chở khách lên đến 300 ghế. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án khoảng 613,3 tỷ đồng. Dự kiến, dự án đưa vào hoạt động trong tháng 4/2022.

Để có thể thẩm định, cấp phép cho 2 dự án đầu tư này, trong gần 8 tháng qua, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã phải nỗ lực tiến hành lập 8 quy hoạch phân khu, trong đó có 3 quy hoạch phân khu quan trọng đã được phê duyệt gồm: khu vực Cái Rồng; khu vực sân bay; khu vực Bắc Cái Bầu thuộc KKT Vân Đồn, làm căn cứ pháp lý cho việc cấp chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ông Cao Tường Huy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Việc các quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với các khu vực có phạm vi lớn hơn 200 ha và lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với các khu vực dự án có quy mô nhỏ hơn 200 ha là nhiệm vụ quan trọng của Ban Quản lý KKT Vân Đồn để làm cơ sở điều chỉnh các quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư trên địa bàn khu vực lập quy hoạch”.

Sẵn sàng đón dòng vốn hàng chục ngàn tỷ đồng

Trong năm 2021, Ban Quản lý KKT Vân Đồn sẽ thực hiện các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư với 5-8 dự án mới. Điển hình như: hồ chứa nước Đồng Dọng; Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Habour Vân Đồn; Khu du lịch sinh thái hòn Soi Nhụ; Tổ hợp nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Habor City - Phân khu 2; Khu đô thị mới phía Đông Bắc cảng Cái Rồng…; tiếp tục làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để sớm trình Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư đối với Dự án Khu phức hợp, nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn (tổng vốn đầu tư 46.595 tỷ đồng). Như vậy, năm 2021, KKT Vân Đồn dự kiến thu hút thêm hơn 55.000 tỷ đồng (tương đương 2,4 tỷ USD).

Trong năm 2021, Ban Quản lý KKT Vân Đồn cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tại chỗ, hỗ trợ giải quyết các thủ tục để nhà đầu tư sớm khởi công một số dự án lớn, có tác động lan tỏa, tạo đột phá cho KKT Vân Đồn phát triển.

Ông Lê Hữu Phúc, Phó trưởng ban quản lý KKT Vân Đồn cho biết, cùng với công tác thu hút đầu tư, Ban đã có kế hoạch cụ thể thực hiện tiếp các quy hoạch phân khu còn lại và các quy hoạch chi tiết, bởi đây là điều kiện cần để Vân Đồn hiện thực hóa giấc mơ trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; là trung tâm kinh tế và văn hoá của khu vực. Xa hơn nữa, đến năm 2050, KKT Vân Đồn sẽ trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, là thành phố đáng sống của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn
Ngày 17/2, Chính phủ đã có quyết định số 226/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn đến năm 2040.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư