Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Khuôn khổ cũ kỹ đang bó chân các ý tưởng
Kỳ Thành - Thu Trang - 20/01/2016 09:18
 
Bước ra từ Vòng chung kết Festival khởi nghiệp năm 2015 với vẻ mặt hào hứng pha lẫn chút căng thẳng, ông Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam dường như vẫn chưa dứt ra khỏi cuộc tranh luận với những người khởi nghiệp trẻ tuổi mà ông ở vai trò thẩm định.
Phó chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam Nguyễn Hồng Trường
Phó chủ tịch quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam Nguyễn Hồng Trường

Mặc dù ông nhìn thấy điểm tích cực rất lớn trong cuộc thi này, đó là ý tưởng kinh doanh của các bạn trẻ ngày càng sát với thực tế hơn, xuất phát từ chính cuộc sống của họ, chứ không phải sao chép hay theo phong trào, song IDG Ventures Vietnam bỏ ngỏ khả năng đầu tư vào các dự án này.

Cũng phải nói thêm, 3 dự án tham dự vòng chung kết này đã vượt qua 412 đề án kinh doanh của gần 1.000 bạn trẻ đến từ 25 tỉnh, thành phố và 48 trường đại học, học viện, cao đẳng trên cả nước. Tuy vậy, cả 3 dự án này đều nhận được câu hỏi về bài toán tài chính, thậm chí có dự án còn “có vẻ như tính sai”.

“Các dự án đều khả thi ở quy mô triển khai bước đầu tiên. Còn để đạt đến ngưỡng có nhà đầu tư chiến lược hay quỹ đầu tư, thì phải chứng minh được tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn nữa”, ông Trường nhận xét.

Trong con mắt của nhà đầu tư này, nhiều khi sự cũ kỹ trong cách thức thực hiện, triển khai đang níu chân sự thăng hoa của chính những người khởi nghiệp và cũng là cản đường đi của ý tưởng tới các nhà đầu tư.

Người khởi nghiệp phải là nhà lãnh đạo, phải có khả năng tập hợp mọi người, có sức ảnh hưởng lớn. Đó là yếu tố quan trọng nhất để có thể truyền tải được tầm nhìn và mục tiêu của mình đến với tất cả các thành viên trong nhóm của mình, đến với khách hàng, đến với đối tác. Chúng tôi cần nhìn thấy những những yếu tố đó khi quyết định đầu tư”, ông Trường lý giải và cho rằng, đó là bí quyết thành công của một ý tưởng kinh doanh, nhưng cũng là thành công của một dự án đầu tư mà các quỹ đầu tư mạo hiểm như IDG Ventures Vietnam  hướng tới.

Có lẽ phải nhắc tới Kafe Group - chuỗi cafe nhận được khoản đầu tư 5,5 triệu USD ngay từ vòng gọi vốn đầu tiên của bả Đào Chi Anh, Giám đốc Công ty TNHH Ẩm thực Kafe. Bà Chi Anh cùng ngồi Hội đồng Thẩm định của Cuộc thi chung khảo khởi nghiệp với ông Trường.

Bà thừa nhận, “muốn sản phẩm đến gần với người dùng thì tất cả câu chuyện về sản phẩm, thông điệp marketing phải gần gũi với người sử dụng”. Sự thành công của Kafe cũng vậy, đó là tập trung vào sản phẩm, xây dựng kế hoạch kinh doanh, đầu tư vào các kế hoạch marketing, tiếp thị theo cách nghĩ của người tiêu dùng.

“Chỉ có cách nghĩ và làm theo kiểu của người tiêu dùng, chúng tôi mới đảm bảo có nguồn khách hàng yêu thích và trung thành”, bà Chi Anh chia sẻ bí quyết.

Nhưng gọi được vốn mới chỉ là thành công bước đầu. Phạm Quang Huy, đồng sáng lập và hiện là Giám đốc của Lozi - một start-up gọi món vừa nhận được hàng triệu USD từ nhà đầu tư Golden Gate Ventures và Tập đoàn DesignOne Japan hồi cuối năm 2015 chia sẻ, anh và cộng sự đã phải mất 2 năm để có thể ra mắt sản phẩm của mình, để có được nguồn vốn quý giá từ các quỹ đầu tư, nhưng không phải chỉ nhờ có ý tưởng tốt.

“Ý tưởng tốt không thể trở thành hiện thực hiện không có những cộng sự thân thiết cùng đi, cùng xây dựng. Để trở thành một nhóm không dễ khi ai cũng đầy ý tưởng. Chúng tôi  mỗi người sẽ phải gạt bỏ cái tôi cá nhân và nhìn ra được cái nào là cái đúng và cái nào là cái nên làm”, Phạm Quang Huy nói về kinh nghiệm thành công của Lozi.

Thực ra, Quang Huy không phải là một trong những thành viên đầu tiên sáng lập ra Lozi, nhưng đang là người có nhóm cộng sự tốt để đưa ý tưởng của Lozi đi dài hơi. Huy kể, trong suốt 2 năm trời, Huy và cộng sự luôn trong tâm thế tự vấn, làm thế nào để người sử dụng có thể sử dụng app của mình một cách tốt nhất. Từng thành viên buộc phải nghĩ cách cập nhật ứng dụng thường xuyên để bổ sung thêm những tính năng mới nhằm giữ chân người dùng.

“Chỉ bằng cách đó, chúng tôi mới có cái để nói chuyện với các nhà đầu tư và thuyết phục họ về Lozi là 1 công ty tiềm năng có cộng đồng người dùng và khả năng phát triển sản phẩm”, Huy nói.

Chung kết dự án khởi nghiệp Doanh nhân trẻ tương lai
Ngày 16/1 tới, Vòng chung kết Dự án “Doanh nhân trẻ tương lai” (Future Young Entrepreneur Project) sẽ được tổ chức tại Trường Phổ thông liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư