Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Khuyến cáo an toàn phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini, nhà trọ
Nguyễn Linh - 13/09/2023 15:28
 
Để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy, người dân sống tại các chung cư mini, nhà trọ… cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản khi xảy ra hoả hoạn.

Hiện nay, tại các thành phố lớn thường có số lượng người lao động và học sinh, sinh viên tập trung về làm việc, học tập cao. Do đó, nhu cầu thuê trọ tại các khu nhà cho thuê, chung cư mini ngày càng tăng. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm.

Cần trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini, nhà trọ, nhà cho thuê.

Có thể thấy, loại hình nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini... tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ phát sinh cháy nổ cao. Ở đây thường có nhiều người ở, nấu nướng trong một không gian hẹp, chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy. Đồng thời, việc câu mắc điện không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng là nguyên nhân nhiều vụ cháy tại nhà trọ, phòng trọ, chung cư mini...

Bên cạnh đó, nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ như: lối thoát nạn, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa...

Đặc biệt, nhiều chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn trong việc sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt, đặc biệt sạc pin các thiết bị điện như điện thoại, xe máy điện, đạp điện,... xuyên đêm cũng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Đơn cử như vụ cháy chung cư mini 9 tầng, nằm sâu trong ngách 70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội tối ngày 12/9 đã khiến hàng chục người thương vong, hậu quả để lại quá nặng nề.

Từ những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng trên, Công an Thành phố khuyến cáo các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ.

Đối với ban quản lý, chủ nhà trọ

Thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy khi xây dựng và kinh doanh như: thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (nếu thuộc diện), lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy đảm bảo theo quy định.

Định kỳ kiểm tra các phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã trang bị và đảm bảo hoạt động hiệu quả và đảm bảo hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt và sử dụng an toàn và thường xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.

Quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe…

Nghiêm cấm sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tổ chức tập huấn kỹ năng, cách sử dụng các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy cho quản lý, bảo vệ và người thuê trọ; Tổ chức cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy định kỳ để đảm bảo tất cả cư dân, người thuê trọ biết cách ứng phó, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp.

Cung cấp hướng dẫn về an toàn phòng cháy chữa cháy cho tất cả cư dân, người thuê trọ, niêm yết Nội quy phòng cháy chữa cháy, Tiêu lệnh chữa cháy, Sơ đồ thoát nạn… tại các vị trí, khu vực dễ thấy, dễ đọc. 

Đảm bảo có lối thoát an toàn và dễ dàng tiếp cận cho tất cả cư dân, người trọ. Không lắp đặt "chuồng cọp" bít lối thoát nạn.

Lối thoát không bị chặn hoặc bị cản trở bởi vật dụng, đồ đạc; Bố trí các phương tiện liên lạc khẩn cấp như loa thông báo, chuông báo cháy… để thông báo cho tất cả cư dân trong trường hợp có sự cố.

Đối với cư dân, người thuê trọ

Thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị điện định kỳ để tránh nguy cơ chập điện gây cháy hoặc ngắt mạch.

Quản lý chặt chẽ trong quá trình sạc điện đối với các phương tiện sử dụng pin cho xe đạp điện, xe máy điện, sạc dự phòng, điện thoại… tuyệt đối không sạc qua đêm khi, không kiểm soát được các thiết bị đang sạc. 

Không đốt nhang, nến thờ cúng khi đi ngủ, khi ra khỏi nhà; Thường xuyên kiểm tra hệ thống gas, nguồn lửa nguồn nhiệt khi đun nấu… phải tắt lửa hoàn toàn khi đi ra ngoài và làm việc khác.

Không sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, đây là cũng là nguyên nhân của nhiều vụ cháy tại phòng trọ, nhà trọ.

Tìm hiểu kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy và trang bị các dụng cụ phương tiện chữa cháy và thoát nạn phù hợp với kiến trúc của nơi mình ở.

Chìa khoá mở khoá phòng trọ, căn hộ nhà ở phải để nơi dễ lấy và phổ biến cho gia đình đều biết… nghiên cứu, tận dụng bố trí lối thoát nạn thứ 2 trên cửa sổ, mái nhà, qua ban công… hoặc trang bị dụng cụ phá dỡ phù hợp với đặc thù nơi mình ở để phá dỡ mở lối thoát nạn khẩn cấp khi có cháy.

Tổ chức giả định phương án chữa cháy và thoát nạn cho gia đình mình để thực tập xử lý khi có cháy, nổ xảy ra để chữa cháy hiệu quả và thoát nạn an toàn.

Phản ánh kịp thời đến quản lý chung cư mini, phòng trọ về những nguy cơ mất an toàn về phòng cháy chữa cháy, có thể gây phát sinh cháy, nổ.

An toàn phòng cháy và chữa cháy hướng dẫn hộ dân và nhà ở kết hợp kinh doanh đảm bảo an toàn
Trong số phát sóng ngày 17/8, Chương trình An toàn phòng cháy và chữa cháy đã tuyên truyền và vận động người dân mở lối thoát hiểm thứ 2, đồng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư