Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Kịch bản với nhà đầu tư khi ông Trump hoặc ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ
Duy Bắc (Theo Yahoo Finance) - 02/11/2020 14:10
 
Vào thứ Ba (3/11), người Mỹ quyết định ai sẽ lãnh đạo đất nước vượt qua một thời kỳ bất ổn gần như chưa từng có.

Đối với các nhà đầu tư, những người đã phải đối mặt với sự biến động liên tục kể từ khi đại dịch đến và ảnh hưởng toàn bộ các ngành, ngày bầu cử chỉ là một biến động tiếp theo.

Hai vị tổng thống tiềm năng có những kế hoạch hoàn toàn khác nhau cho tương lai. Và những người theo dõi thị trường cũng sẽ chú ý đến các cuộc đua vào Thượng viện, vì sự khác biệt giữa một chính phủ chia rẽ và thống nhất hoàn toàn có thể định hình lại bối cảnh đầu tư.

Nguồn: Internet
Nguồn: Internet

Các cuộc bầu cử ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán như thế nào?

Mặc dù không thể dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra với thị trường, nhưng các chuyên gia thừa nhận một số xu hướng phổ biến với các cuộc bầu cử.

“Mức độ biến động của S&P 500 thường cao hơn trong những năm bầu cử so với những năm không bầu cử, vì các thị trường thường định giá lại xác suất của các chính sách của chính quyền trong tương lai”, theo nhóm chiến lược gia JPMorgan Market Insights.

Về kết quả, thị trường có xu hướng phản ứng tích cực ngay sau chiến thắng của đảng Cộng hòa, vì các chính sách của đảng này được coi là thân thiện với thị trường hơn.

“Đây hoàn toàn không phải là một quy tắc chung. Các sự kiện địa chính trị và kinh tế quan trọng khác có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến hướng đi của thị trường”, nhóm JPMorgan cho biết thêm.

Nhìn chung, một sự thay đổi trong quyền kiểm soát Nhà Trắng có ảnh hưởng nhiều hơn việc đảng nào cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Các nhà phân tích tại Ngân hàng Mỹ cho biết thị trường chứng khoán tăng trung bình 6,5% khi một tổng thống tái đắc cử hoặc nếu một bên giữ quyền kiểm soát Nhà Trắng. Mức tăng trung bình chỉ 5% khi một đảng mới lên nắm quyền.

Một sự thay đổi lớn hơn nếu một bên tiến tới một chính phủ thống nhất - một “làn sóng đỏ” hoặc “làn sóng xanh” chiếm lấy Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện.

Tại thời điểm này, các nhà phân tích cho rằng, một cuộc càn quét của Đảng Cộng hòa dường như không thể xảy ra, trong khi cơ hội của một cuộc càn quét của Đảng Dân chủ đã tăng lên.

Dirk Hofschire, Phó chủ tịch cấp cao về phân bổ tài sản của Fidelity Investments cho biết với đại dịch đang diễn ra và tính chất phân cực đặc biệt của cuộc bầu cử này, có thể thị trường sẽ trở nên bất ổn trong tương lai gần.

“Các thị trường tương lai đang định giá trong sự biến động thị trường chứng khoán gia tăng khi diễn ra các cuộc bầu cử, và tôi cho rằng một kết quả lộn xộn hoặc kéo dài có thể kéo dài sự biến động đó sang tháng 12 và thậm chí có thể là tháng 1,” ông nói thêm.

Điều gì xảy ra nếu Donald Trump tái đắc cử?

Trong số một số kịch bản hợp lý, có thể Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử, trong đó Quốc hội vẫn phân chia giữa Hạ viện Dân chủ và Thượng viện Cộng hòa.

Theo các chiến lược gia của JPMorgan, kịch bản này được coi là “tích cực một chút” đối với thị trường. Các yếu tố thân thiện với thị trường như giảm thuế và nới lỏng quy định sẽ bù đắp tác động của căng thẳng thương mại đang diễn ra.

Một báo cáo của Morgan Stanley cho biết việc tiếp tục bãi bỏ quy định sẽ có lợi cho các ngành viễn thông và năng lượng, cũng như các nhà quản lý tài sản. Mặt khác, năng lượng tái tạo có thể phải đối mặt với áp lực trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump.

Điều gì xảy ra nếu Joe Biden đắc cử?

"Làn sóng xanh" tức đảng Dân chủ chi phối Nhà Trắng và Quốc hội có khả năng tạo ra phản ứng trung lập trên thị trường, JPMorgan cho biết.

Kế hoạch của Biden nhằm tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và công nghệ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục được cho là sẽ đối trọng một phần với những tác động tiêu cực của việc tăng thuế suất doanh nghiệp.

Ngoài việc tăng thuế tổng thể, các chuyên gia tại Fidelity Investments kỳ vọng sẽ có những quy định lớn hơn làm cản trở một số lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính và công nghệ lớn.

Mối quan hệ Mỹ Trung ấm lên cũng có thể tác động tích cực đến thị trường. Một nhiệm kỳ tổng thống của Biden có thể ít phụ thuộc hơn vào thuế quan như một công cụ đàm phán và dẫn đến tăng trưởng thương mại.

Tuy nhiên, nếu Biden thắng cử nhưng đảng Dân chủ không lật đổ được Thượng viện, thì một chính phủ bị chia rẽ sẽ không gây ra chuyển động mạnh mẽ trên thị trường.

Theo các nhà phân tích của Fidelity, bất kỳ thay đổi nào đối với chính sách thuế và chi tiêu đều “có thể bị Thượng viện GOP can thiệp”.

Dirk Hofschire, Phó chủ tịch cấp cao về phân bổ tài sản của Fidelity Investments cho biết với đại dịch đang diễn ra và tính chất phân cực đặc biệt của cuộc bầu cử này, có thể thị trường sẽ trở nên bất ổn trong tương lai gần.

“Các thị trường tương lai đang định giá trong sự biến động thị trường chứng khoán gia tăng khi diễn ra các cuộc bầu cử, và tôi cho rằng một hậu quả lộn xộn hoặc kéo dài có thể kéo dài sự biến động đó sang tháng 12 và thậm chí có thể là tháng 1,” ông nói thêm.

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden thắng cử tại bang Washington
Ông Joe Biden đã thắng cử tại bang Washington trong một cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ, tiếp tục duy trì thế dẫn trước so với đối thủ của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư