Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Kiến nghị đảm bảo thuận lợi cho xuất nhập khẩu tại biên giới phía Tây, Tây Nam
Hải Yến - 07/02/2020 19:04
 
Nhằm phòng chống dịch bệnh nhưng không gây gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động xuất nhập khẩu, ngày 6/2/2020, Bộ Công Thương gửi kiến nghị đảm bảo thuận lợi cho xuất nhập khẩu tại biên giới phía Tây và Tây Nam.

Ngày 6/2, Bộ Công Thương đã có Công văn số 725/BCT-XNK gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đề nghị giao Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải phối hợp xây dựng quy trình thống nhất cho xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua các cảng biển và cửa khẩu biên giới đường bộ phía Tây, phía Tây Nam trên nguyên tắc bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch bệnh nhưng không gây gián đoạn quá mức cần thiết cho hoạt động xuất nhập khẩu.    

Ngày 5/2, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 808/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc tiếp tục thực hiện xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới theo quy định, bảo đảm công tác chống dịch nhưng không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trước đó, Cục Xuất Nhập khẩu cũng đã có công văn số 708/BCT-XNK gửi Bộ Y tế đề nghị Bộ Y tế giúp xây dựng một Quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên để các tỉnh bn giới phía Bắc có thể trao đổi sớm với phía bạn và thống nhất áp dụng trên toàn tuyến biên giới phía Bắc, theo hướng bảo đảm được công tác kiểm soát, phòng chống dịch nhưng không gây ảnh hưởng quá mức đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.

Ngoài biên giới phía Bắc, tuyến đầu của các biện pháp phòng chống dịch, các cảng biển và cửa khẩu biên giới phía Tây, phía Tây Nam cũng đang triển khai nhiều biện pháp, quy định khác nhau để kiểm soát dịch bệnh. Những biện pháp này đã bắt đầu gây ảnh hưởng nhất định đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Tiếp tục cải cách thủ tục hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu trước tình trạng dịch bệnh do virus Corona gây ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Uỷ ban 1899) đã chỉ đạo, cần phân tích, đánh giá thực trạng ảnh hưởng của dịch bệnh tới việc bao tiêu hàng hoá, từ đó bổ sung biện pháp cụ thể, thiết thực trong kiểm tra chuyên ngành, thông quan để "đáp ứng nhu cầu kiểm soát dịch bệnh nhưng không để ách tắc hàng hoá, tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn, bảo đảm giao thương".

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Hiệp hội Logistics vận động các hội viên, sớm ra thông báo giảm 10-20% chi phí lưu kho bãi, đặc biệt là kho lạnh như đã cam kết với Bộ Công Thương để hỗ trợ các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị thu mua nông sản cho nông dân.

Xuất khẩu chịu nhiều tác động bất lợi bởi dịch bệnh virus Corona
Virus Corona đang bùng phát khắp toàn cầu đã và đang tiếp tục mang đến những thiệt hại nặng nề cho nhiều lĩnh vực trong đó có xuất nhập khẩu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư