
-
Đón tấn hàng thứ 3 triệu thông qua Cảng Cam Ranh
-
Công bố mở Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài có tổng diện tích 16,52 ha
-
Quảng Ngãi: Dấu ấn quản lý vốn đầu tư công
-
Sử dụng nguồn tăng thu ngân sách năm trước bổ sung dự phòng ngân sách năm sau
-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung -
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025
![]() |
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2026 – 2030 cho Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh và chỉ đạo Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc hoặc địa phương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở sớm triển khai dự án.
Được biết, tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, điểm đầu tại cửa khẩu Dinh Bà, điểm cuối tại Trà Vinh, với tổng chiều dài tuyến 188 km (đoạn cửa khẩu Dinh Bà – Cao Lãnh dài khoảng 68 km).
Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang đang tổ chức thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu với chiều dài 27,43 km; các đoạn còn lại bao gồm Dinh Bà – Cao Lãnh và An Hữu – Trà Vinh chưa được đầu tư.
Do đó, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.
Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh có chiều dài khoảng 68 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Nếu tạm tính suất đầu tư theo Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024 của Bộ Xây dựng), Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.000 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến của Dự án là vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2026 – 2030; thời gian thực hiện là giai đoạn 2025 - 2030.
Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, với khái toán tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.000 tỷ đồng thuộc nhóm A do Bộ, cơ quan Trung ương quản lý thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

-
Kinh tế biển khẳng định vai trò đầu tàu tại miền Trung -
Cấp bách bàn giao mặt bằng các dự án truyền tải điện từ Lào trong tháng 10/2025 -
Chuẩn bị đầu tư dự án hơn 8.000 tỷ đồng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh -
Thần tốc, táo bạo hơn nữa, tháo điểm nghẽn hạ tầng cho Đồng bằng sông Cửu Long -
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên -
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng -
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
Danh ca Ngọc Sơn chọn “nơi bình yên để trở về” tại đô thị LA Home
-
SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường
-
Khi đại lý là trái tim của hệ thống: Daedong - VHP và hành trình đổi mới bền vữn
-
PVCFC đại hội cổ đông bất thường, hoạt động theo mô hình tổng công ty
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025