-
Năm 2025, Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu giá 16 khu đất, có thể thu 9.300 tỷ đồng -
Đà Nẵng cần hơn 8.744 tỷ đồng vốn đầu tư công trong năm 2025 -
Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân chờ tái sinh -
Làm gì để GDP năm 2025 đạt 8% trở lên -
Đồng Nai đón 14 dự án "xông đất" đầu năm, tổng vốn đầu tư gần 738 triệu USD
Ảnh minh họa. |
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc kiến nghị đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối nguồn vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2026 – 2030 cho Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh và chỉ đạo Bộ GTVT giao cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc hoặc địa phương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư làm cơ sở sớm triển khai dự án.
Được biết, tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, điểm đầu tại cửa khẩu Dinh Bà, điểm cuối tại Trà Vinh, với tổng chiều dài tuyến 188 km (đoạn cửa khẩu Dinh Bà – Cao Lãnh dài khoảng 68 km).
Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang đang tổ chức thi công cao tốc Cao Lãnh – An Hữu với chiều dài 27,43 km; các đoạn còn lại bao gồm Dinh Bà – Cao Lãnh và An Hữu – Trà Vinh chưa được đầu tư.
Do đó, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (cao tốc Chơn Thành - Đức Hòa - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) tạo sức lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang theo trục ngang, kết nối cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp với các cảng biển khu duyên hải, khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.
Theo ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh có chiều dài khoảng 68 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Nếu tạm tính suất đầu tư theo Quyết định số 816/QĐ-BXD ngày 22/8/2024 của Bộ Xây dựng), Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.000 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến của Dự án là vốn ngân sách Trung ương, giai đoạn 2026 – 2030; thời gian thực hiện là giai đoạn 2025 - 2030.
Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 18 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15, với khái toán tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.000 tỷ đồng thuộc nhóm A do Bộ, cơ quan Trung ương quản lý thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.
-
Ban hành Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt -
Chủ tịch Quảng Bình chỉ đạo “gỡ khó” cho dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tháng 1/2025 tăng 48,6% -
Tổng công ty Phát điện 1 nghiên cứu dự án nhiệt điện tại Quảng Trị -
Bình Định tiếp tục tìm nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 1.500 tỷ đồng -
Trong một tháng, thu hút FDI vào khu công nghiệp Đồng Nai đạt 78% kế hoạch năm -
Bình Dương tập trung gỡ vướng các dự án truyền tải điện trong quý I/2025
- BIDV và SP Group hợp tác vì mục tiêu xanh
- Doanh nghiệp “Mở tài khoản mới - Đón lộc kinh doanh” cùng Agribank
- Tài chính công nghệ giữa kỷ nguyên chuyển mình cất cánh
- Hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có 6 bệnh viện đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ACHSI
- Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service