Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Kiến nghị dừng hoạt động hai trường đại học
Hoàng Thủy - 03/12/2013 07:39
 
Đoàn kiểm tra liên ngành của Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GD&ĐT cho dừng hoạt động đối với ĐH Quốc tế Bắc Hà, ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị vì sai phạm trong đào tạo.  

Hơn một tháng qua, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở đào tạo và liên kết đào tạo trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn. Từ đây, hàng loạt sai phạm đã bị phát hiện.

[Caption]

ĐH Quốc tế Bắc Hà bị kiến nghị dừng đào tạo.

Cụ thể, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội báo cáo không thuê địa điểm ngoài nhà trường và không có hoạt động liên doanh, liên kết đào, nhưng kiểm tra phát hiện trường đã phối hợp đào tạo với Trung cấp nghề số 10 (Bộ Quốc phòng) về cơ sở vật chất tại 10 phòng học.

ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị thành lập từ 2007 đến nay chưa có cơ sở vật chất ổn định, di chuyển nhiều địa điểm. Đặc biệt, bộ máy quản lý chỉ có một hiệu phó; số lượng giảng viên, nhân viên quá ít, không tương xứng với quy mô của một trường đại học. Việc tuyển sinh của trường cũng rất kém, trong 6 năm, chỉ có 700 sinh viên, trong đó 100 em không đủ điều kiện nhập học.

ĐH Quốc tế Bắc Hà được thành lập và đăng ký trụ sở chính tại tỉnh Bắc Ninh, nhưng nhiều năm qua và hiện nay vẫn tuyển sinh, đào tạo tại Thanh Xuân, Hà Nội dù chưa được UBND TP Hà Nội và Bộ GD&ĐT đồng ý.

Đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều văn phòng đại diện của các trường hoạt động trái phép hoặc có dấu hiệu sai phạm. Như văn phòng đại diện của ĐH Trưng Vương (cơ sở chính tại tỉnh Vĩnh Phúc) đã tuyển sinh và đào tạo tại văn phòng đại diện khi chưa có sự đồng ý của UBND TP Hà Nội và Bộ Giáo dục. Văn phòng đại diện của ĐH Nguyễn Tất Thành (TP HCM) thì đã dừng hoạt động nhưng không thông báo với cơ quan có liên quan.

"Theo kế hoạch, các cơ sở giáo dục đào tạo phải gửi báo cáo tự rà soát về UBND TP qua Sở Giáo dục trước ngày 30/8. Tuy nhiên, hết thời hạn và cho đến nay chỉ có 1 trường đại học, 3 trường cao đẳng thực hiện. Điều này cho thấy hiệu lực quản lý nhà nước của UBND thành phố chưa được các trường thực hiện nghiêm túc", kết luận của đoàn kiểm tra liên ngành khẳng định.

Một trong số nguyên nhân được đưa ra là do hệ thống văn bản quy định của thành phố chưa rõ phân cấp nên công tác chỉ đạo, điều hành còn lúng túng, không đáp ứng được tình hình chuyển giao quản lý hoạt động của các trường tư thục, cao đẳng.

Đoàn kiến nghị Bộ Giáo dục dừng hoạt động đối với Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị và Đại học Quốc tế Bắc Hà; xem xét chặt chẽ hơn việc giao chỉ tiêu tuyển sinh, kiểm tra kỹ điều kiện liên kết đào tạo; thông báo cho UBND TP theo dõi, quản lý. Thành phố cũng cần phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan giúp việc để họ có kế hoạch quản lý sát sao và toàn diện nhiệm vụ được giao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư