Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kiến nghị tiếp tục hỗ trợ giảm chi phí cất hạ cánh năm 2023 cho các hãng bay
Anh Minh - 12/12/2022 21:24
 
Một số hãng hàng không trong nước đang kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục áp dụng chính sách giảm 50% phí cất hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2023.

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) và Cục Hàng không Việt Nam về việc xử lý kiến nghị xin hỗ trợ giảm chi phí cất hạ cánh năm 2023 của Vietnam Airlines.

Một máy bay của Vietnam Airlines thực hiện cất cánh tại sân bay Nội Bài.
Một máy bay của Vietnam Airlines thực hiện cất cánh tại sân bay Nội Bài.

Tại công văn này, Bộ GTVT giao ACV báo cáo về thanh toán công nợ của các hãng hàng không liên quan đến giá dịch vụ cất hạ cánh trong thời gian qua; đánh giá tác động của kiến nghị giảm giá cất hạ cánh đến hoạt động kinh doanh của đơn vị và đề xuất, kiến nghị (nếu có).

Trên cơ sở báo cáo của ACV, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp và đánh giá thị trường vận tải hàng không trong thời gian vừa qua, dự báo tình hình thị trường vận tải trong thời gian tới; đề xuất kiến nghị đối với ý kiến của Vietnam Airlines. Các nội dung xử lý kiến nghị phải được báo cáo về Bộ GTVT chậm nhất là ngày 21/12/2022.

Trước đó, Vietnam Airlines đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xem xét tiếp tục hỗ trợ giảm chi phí cất hạ cánh năm 2023.

Vietnam Airlines cho biết, mặc dù thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và tăng trưởng khoảng 16% so với 2019 nhưng thị trường quốc tế năm 2022 mới chỉ phục hồi được khoảng 30% so trước dịch. Hơn nữa, thực tế năm 2022 và dự kiến năm 2023, các hãng hàng không vẫn chịu áp lực giá dầu leo thang cộng với các nguy cơ tiềm ẩn về khủng hoảng kinh tế, lạm phát trên thế giới.

Do vậy, năm 2023 dự báo vẫn là năm khó khăn đối với ngành hàng không Việt Nam khi thị trường quốc tế dự kiến mới chỉ hồi phục ở mức 80% so với năm 2019.

Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không dự kiến khó có thể kinh doanh có lãi về vận tải hàng không đồng thời phải xử lý các hậu quả nặng nề của gần 3 năm Covid.

Để hỗ trợ các hãng hàng không vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và trong thời trước mắt, Vietnam Airlines đánh giá các hãng hàng không vẫn rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ ngành, trong đó có Bộ GTVT thông qua việc tiếp tục duy trì các giải pháp chính sách hỗ trợ về chi phí, đảm bảo khả năng cạnh tranh khi có sự tham gia ngày càng đông của các hãng hàng không quốc tế.

Vietnam Airlines cho biết, một trong các giải pháp đề xuất có thể thực hiện được ngay đó là tiếp tục hỗ trợ giảm 50% phí cất hạ cánh và điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong năm 2022 và 2023 như đã được áp dụng trong giai đoạn 2020-2021.

“Theo ước tính, chính sách này sẽ giúp Vietnam Airlines tiết kiệm được khoảng 200 tỷ đồng/năm”, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đánh giá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư