Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Oman tăng trưởng mạnh
PV - 22/11/2019 10:56
 
Mối quan hệ hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Oman thời gian qua đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng tích cực mạnh mẽ, nhất là về kim ngạch thương mại song phương.
Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao VN- Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại lễ mừng Quốc khánh Oman
Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao VN- Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại lễ mừng Quốc khánh Oman

Nhiều văn kiện, thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Các cơ chế hợp tác liên bộ và liên chính phủ được duy trì thường xuyên, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định kết quả tốt đẹp này tại lễ kỷ niệm 49 năm Quốc khánh (18/11) của Vương quốc Hồi giáo Ô-man tại Hà Nội vào tối ngày 20 tháng 11 do Đại sứ quán Ô-man tại Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo ngoại giao VN-Oman cắt bánh mừng quốc khánh Vương quốc Oman
Lãnh đạo ngoại giao VN-Oman cắt bánh mừng quốc khánh Vương quốc Oman

Là hai nước bạn bè có quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và tự hào trước những thành tựu quan trọng mà nhân dân Oman đã đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và xã hội, góp phần nâng cao vị thế của Oman tại khu vực và trên thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ ​​khẳng định, Việt Nam đang trở thành một điểm đến đầu tư được lựa chọn của các nhà đầu tư nhờ nỗ lực cải cách hành chính và thể chế không ngừng nghỉ của Chính phủ cũng như vị trí trung tâm của Việt Nam trong mạng lưới FTA khu vực.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại song phương đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây, đạt 117 triệu USD năm 2017 và 127 triệu USD năm 2018, gấp đôi so với các năm trước đó. Công ty cổ phần đầu tư Việt Nam-Oman (VOI) đã đầu tư thành công trong các lĩnh vực thiết yếu như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng, các nhà máy xử lý nước sạch, chăm sóc sức khỏe, giáo dục… “Từ cảm hứng thành công của Công ty VOI, tôi cũng xin kêu gọi các công ty của Oman và các nước vùng vịnh khác tiếp tục tăng cường đầu tư và làm ăn kinh doanh tại Việt Nam” – Thứ trưởng phát biểu.

Chia sẻ cùng quan điểm, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Vương quốc Hồi giáo tại Việt Nam, Ahmed Abdullah Al Nahdi, cho biết kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, nhờ những nỗ lực của hai Chính phủ, mối quan hệ song phương đã chứng kiến tiến bộ to lớn trong nhiều lĩnh vực.

Kỳ họp tham vấn chính trị lần thứ ba giữa Bộ Ngoại giao hai nước đã được tổ chức thành công tại thủ đô Muscat (Vương quốc Oman 14/10), hai bên đã thảo luận, trao đổi quan điểm về một số vấn đề khu vực và quốc tế; theo đó hai bên đã nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới.

Thông qua Ngài Đại biện, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ chuyển lời chúc mừng tới Đại sứ Sultan Saif Hilal Al Mahruqi, Đại sứ đầu tiên của Oman tại Việt Nam, người trước khi kết thúc nhiệm kỳ 7 năm vào tháng trước, đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng Huân chương Hữu nghị để ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt Việt Nam- Oman.

Ngài Ahmed Abdullah Al Nahdi, Đại biện Đại sứ quán Vương quốc Oman cũng ghi nhận nỗ lực của hai nước trong những năm gần đây đã góp phần nâng kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều lên 122%; nâng cấp trao đổi các đoàn đại biểu chính thức và các đoàn doanh nghiệp; tăng tỷ lệ khách du lịch hai bên. Trong lĩnh vực đầu tư, Công ty liên doanh Ô-man – Việt Nam tiếp tục đầu tư vào nhiều lĩnh vực quan trọng tại Việt Nam như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, năng lượng tái tạo.

Quỹ VOI được xem như mô hình tiêu biểu cho quan hệ kinh tế giữa hai nước. VOI đã giải ngân hơn 200 triệu USD trong hơn 10 năm qua, trở thành một dòng đầu tư tiêu biểu từ Trung Đông vào Việt Nam. Hoạt động một cách chuyên nghiệp, VOI đã phát triển thành một nhà đầu tư tích cực và có trách nhiệm trong những dự án quan trọng với các đối tác hàng đầu Việt Nam.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã nhìn lại những thành tựu hợp tác giữa hai bên, ca ngợi triển vọng hợp tác của quan hệ Việt Nam - Ô-man trong nhiều lĩnh vực như thương mại, đầu tư, hợp tác văn hóa, giáo dục - đào tạo và du lịch…

Chùm ảnh đất nước và người dân Oman trong lễ mừng quốc khánh:


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Romania
Vào hồi 6 giờ 15 sáng 14/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Henri Coanda, bắt đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư