Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kim ngạch xuất khẩu Hà Nội tăng 21,3% trong 2 tháng đầu năm 2019
Thanh Nga - 01/03/2019 10:33
 
Kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2019 của Hà Nội tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018, đưa kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2019 dự kiến đạt 2,24 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ. Kết quả này hứa hẹn một năm bứt phá trong xuất khẩu của Hà Nội.

Theo Cục Thống kê Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2019 của Hà Nội tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2018, qua đó kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2019 dự kiến đạt 2,24 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ.

Ảnh minh họa (Internet)
Ảnh minh họa (Internet)

Thống kê cũng cho thấy, nhiều nhóm hàng đã tăng cao hơn mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra (7,5 - 8%) như nhóm máy móc thiết bị phụ tùng, hàng dệt may, điện thoại và linh kiện... Đáng lưu ý, thành phần kinh tế trong nước đã trở thành động lực tăng trưởng chính của TP. Hà Nội với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 53,3% và mức tăng trưởng 14%.

Bên cạnh đó, cơ cấu các nhóm hàng nhập khẩu cũng có chuyển biến tích cực với xu hướng giảm ở nhóm hàng tiêu dùng và tăng ở nhóm hàng phục vụ sản xuất, gồm máy móc thiết bị phụ tùng và vật tư nguyên liệu.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, kết quả này có được nhờ thị trường tiền tệ đã được điều chỉnh tăng tương đối nhanh. Từ năm 2018, tỷ giá USD với tiền đồng của Việt Nam được điều chỉnh tăng gần 3% so với cuối năm 2017, có tác động kích thích hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Đồng thời, các doanh nghiệp chủ động đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và thị trường xuất khẩu, không phụ thuộc vào các nhóm hàng xuất khẩu và thị trường xuất khẩu truyền thống như trước. Ðồng thời, các chương trình xúc tiến thương mại của Hà Nội triển khai trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.

Cũng theo đại diện Sở Công thương, để đạt các mục tiêu về xuất khẩu, đồng thời, tạo điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp mở rộng thị trường, TP. Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn năm 2019. Trong đó, chú trọng các giải pháp về thông tin, tuyên truyền, tư vấn, trang bị cho các doanh nghiệp về các yêu cầu, cơ hội và thách thức của các hiệp định thương mại hiện hành.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay, giải quyết thủ tục hành chính, tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước và giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng 22% trong dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Theo ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư