Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Kinh tế đêm là “thuốc tăng lực” cho ngành kinh tế xanh
Hồ Hạ - 14/12/2020 14:37
 
Theo bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch HĐQT, CEO Tập đoàn Sun Group, phát triển kinh tế đêm ngay trong trạng thái bình thường mới sẽ giúp du lịch nhanh chóng hồi phục, tăng khả năng cạnh tranh.
.
Bà Bùi Thị Thanh Hương, Phó chủ tịch HĐQT, kiêm CEO Tập đoàn Sun Group.

Từ lâu, kinh tế đêm đã trở thành “át chủ bài” của nhiều thành phố du lịch trên thế giới. Gần đây, Chính phủ đã thông qua Đề án phát triển kinh tế ban đêm. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, hẳn Sun Group không bỏ lỡ cơ hội vàng này, thưa bà?

Theo một số khảo sát quốc tế, doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Đây cũng là “thỏi nam châm” giữ chân và kích thích du khách chi tiêu nhiều hơn, từ đó giúp tăng trưởng nguồn thu nhanh chóng. Nhưng sản phẩm, dịch vụ về đêm của Việt Nam hiện tại còn khá nghèo nàn.

Việc Chính phủ thông qua Đề án phát triển kinh tế ban đêm là cơ hội lớn để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ như Sun Group tự tin triển khai các sản phẩm kinh tế đêm, hướng tới 70% nguồn thu đang gần như bị bỏ ngỏ này. Đây chính là “thuốc tăng lực” góp phần vực dậy ngành du lịch sau tác động nặng nề của Covid-19.

Để triển khai du lịch đêm hiệu quả, cần có hệ thống hạ tầng phù hợp. Do đó, Sun Group đang tiến hành cải tạo một số công trình, dự án đã đi vào hoạt động, đồng thời xây dựng các dự án mới với không gian đặc trưng dành riêng cho khai thác dịch vụ về đêm tại Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh…

Được biết, đối với du lịch đêm, Đà Nẵng là địa bàn trọng điểm của Sun Group với loạt sản phẩm đặc sắc?

Sun Group đã đầu tư 100 tỷ đồng cho việc nâng cấp, cải tạo Công viên châu Á, xây dựng tổ hợp chợ đêm vận hành theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, biến nơi đây thành tụ điểm giải trí hàng đầu Đà thành. Chúng tôi cũng áp dụng trở lại combo đêm Bà Nà từ ngày 15/7 với nhiều trải nghiệm mới lạ và lột xác hoàn toàn diện mạo và dịch vụ tại Sky 36 - quán bar có vị trí đẹp và sang trọng bậc nhất Đà Nẵng hiện nay tại khách sạn Novotel Danang.

Đáng tiếc là thời điểm đưa vào vận hành các dịch vụ đêm nói trên chưa được bao lâu thì Đà Nẵng trở thành tâm dịch trong đợt Covid-19 lần hai. Tuy nhiên, những phản hồi ban đầu của du khách với các loại hình dịch vụ ban đêm này hết sức tích cực, vì thế chúng tôi sẽ sớm tái khởi động các chương trình, dịch vụ này.

Còn Phú Quốc, Quảng Ninh... Sun Group có kế hoạch gì để đẩy mạnh khai thác kinh tế đêm?

Tại Phú Quốc và Quảng Ninh, tới đây, Sun Group sẽ đưa vào vận hành các khu phố thương mại, chợ đêm với các hoạt động vui chơi giải trí đêm đa dạng, đặc sắc. Đặc biệt, chúng tôi tổ chức nhiều sự kiện nghệ thuật lớn để thu hút du khách như lễ hội âm nhạc hoành tráng, show trình diễn bằng công nghệ Vortex - một trong những công nghệ trình chiếu hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Từ kinh nghiệm kiến tạo thành công những hệ sinh thái du lịch đa dạng khắp 3 miền và thực tiễn triển khai thí điểm các mô hình dịch vụ, trải nghiệm đêm vừa qua, Sun Group đề xuất, mong đợi cơ chế chính sách như thế nào để kinh tế ban đêm thực sự là “thuốc tăng lực” cho ngành du lịch nói riêng, kinh tế nói chung, thưa bà?

Từ thực tiễn hoạt động, Sun Group đề xuất Nhà nước, chính quyền địa phương hỗ trợ đáp ứng những điều kiện cơ bản cho du lịch về đêm.

Bên cạnh việc mở cửa, nới lỏng cấp phép cho các hoạt động kinh doanh du lịch về đêm, cần có quy hoạch khu vực riêng cho kinh tế đêm. Để có một chuỗi sản phẩm du lịch đêm đa dạng, hấp dẫn được vận hành trơn tru, cần đảm bảo yêu cầu cơ bản về giao thông, an ninh trật tự và vấn đề vệ sinh môi trường.

Các thành phố lớn cần xây dựng mạng lưới liên kết trong phát triển du lịch đêm. Cụ thể, thành phố tạo điều kiện kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng du lịch với các đối tác vận tải, lữ hành để cân đối cung - cầu.

Tương lai khi du lịch đêm phát triển sẽ không chỉ dừng lại ở mô hình chợ đêm, tổ hợp mua sắm, giải trí, bar, pub, karaoke, mà hoành tráng hơn với các show diễn nghệ thuật, khu vui chơi có thưởng, du thuyền đêm… Việc hình thành mạng lưới liên kết sẽ giúp đơn vị kinh doanh tìm được tệp khách hàng phù hợp, tối ưu hóa lợi nhuận, gia tăng việc làm cho xã hội.

Đặc biệt, cần tuyên truyền để người dân thấu hiểu, tăng cường quảng bá trong nước và quốc tế. Trên thực tế, còn không ít quan điểm cho rằng các hoạt động về đêm thường thiếu tính lành mạnh và là mầm mống nảy sinh tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, công tác quảng bá rộng rãi các điểm đến có đa dạng hoạt động, dịch vụ về đêm cũng cần được sự ủng hộ của địa phương, các cơ quan báo chí, để thu hút sự chú ý của du khách trong nước, thôi thúc họ tìm đến.

Tạo khung pháp lý đầy đủ về kinh tế ban đêm. Khung pháp lý là điều bắt buộc và tối quan trọng, là mong muốn chung của tất cả các doanh nghiệp đã và đang muốn đặt chân vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch ban đêm.

Kinh tế đêm - “đòn bẩy” cho du lịch hậu Covid-19
“Trong trạng thái bình thường mới, phát triển kinh tế đêm sẽ tạo “đòn bẩy” cho ngành kinh tế xanh. Ngoài lợi nhuận, kinh tế đêm còn tạo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư