Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Kon Tum có 48 ca mắc bạch hầu: Không lơ là để dịch bùng phát
PV (Vietnam+) - 10/09/2020 15:40
 
Trong quần thể cư dân ở tỉnh Kon Tum, có một bộ phận người lớn tuổi không có miễn dịch với bạch hầu nên vẫn có nguy cơ tiếp tục xuất hiện ca bệnh mới.
Kon Tum co 48 ca mac bach hau: Khong lo la de dich bung phat hinh anh 1
Người dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk chủ động tiêm chủng vắcxin phòng bệnh bạch hầu. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Trong hai ngày 9-10/9, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại tỉnh Kon Tum.

Ông Võ Văn Thanh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum, cho biết từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh có 48 trường hợp dương tính bạch hầu tại 5 huyện/thành phố (cao hơn tổng số ca dương tính trong giai đoạn 2016-2019), trong đó có 37 ca bệnh và 11 ca là người lành mang trùng, không có ca tử vong. Toàn tỉnh có 32 ổ dịch bạch hầu, 31 ổ đã qua 14 ngày.

Ông Thanh nhận định trong quần thể cư dân có một bộ phận người lớn tuổi không có miễn dịch với bạch hầu nên vẫn có nguy cơ tiếp tục xuất hiện ca bệnh mới.

Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra xã Đắk Ruồng, huyện Kon Rẫy - một xã có ca bệnh dương tính bạch hầu.

Tại buổi làm việc, y sỹ Lê Thị Phượng-Trưởng Trạm Y tế xã Đăk Ruồng, cho biết xã có 5.000 nhân khẩu. Xã đã lập danh sách các thành viên theo hộ gia đình, lập các điểm tiêm ở trạm y tế hoặc thôn để triển khai tiêm vắcxin cho người dân từ 7/9. Đến nay, Đắk Ruồng ghi nhận một ca dương tính bạch hầu là bé gái 15 tuổi ở thôn 10 (hôm 15/8), đã điều trị khỏi.

Bà Đinh Thị Hồng Thu-Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kon Rẫy cho hay từ đầu năm đến nay, tại huyện ghi nhận 5 ca dương tính với bạch hầu (trong độ tuổi từ 11-39 tuổi) và 2 ca nghi ngờ, trong đó có 4 ca đã khỏi bệnh; 1 ca ở xã Đăk Tờ Re (17 tuổi, ở thôn 7) đang điều trị. 2 ca nghi ngờ cũng ở xã Đăk Tờ Re. Tại xã đang cách ly 172 trường hợp.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kon Rẫy, điểm khó khăn trong công tác phòng chống dịch bạch hầu ở đây là địa bàn tương đối rộng, dân cư sống không tập trung, khó khăn trong đi lại. Huyện, xã lập các chốt trạm tiêm vắcxin ở nhà văn hoá thôn hoặc trung tâm nhà rông. Những hộ không đến tiêm thì cán bộ phải trực tiếp đi vận động. Qua rà soát phát hiện có 3 trường hợp chưa tiêm vắcxin Td. Lực lượng y tế đã phải kiên trì chờ và vận động, tránh bỏ lọt bỏ sót đối tượng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó giáo sư Dương Thị Hồng-Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho hay thời gian qua, Chương trình Tiêm chủng mở rộng và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã cung cấp dây chuyền lạnh, kho lạnh, tủ bảo quản vắcxin cho tỉnh Kon Tum phục vụ công tác bảo quản, cung ứng vắcxin của tỉnh Kon Tum.

Kon Tum co 48 ca mac bach hau: Khong lo la de dich bung phat hinh anh 2
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra vắc xin bạch hầu tại Trạm y tế xã Đắk Ruồng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

“Qua thực tế đi kiểm tra tại một số trạm y tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum, chúng tôi đánh giá cao việc thực hiện tiêm chủng chiến dịch bạch hầu tại địa phương nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tương lai. Địa phương tiếp tục cố gắng, nỗ lực thực hiện chiến dịch tiêm vắcxin bạch hầu trong các chiến dịch tiếp theo để đảm bảo việc tiêm chủng đầy đủ các đối tượng được đầy đủ, đảm bảo phòng chống dịch, nhất là mùa Đông Xuân đang đến gần”- Phó giáo sư Hồng cho biết.

Thay mặt Bộ Y tế, ông Hồng cũng khẳng định Chương trình tiêm chủng mở rộng luôn luôn cố gắng đảm bảo cung ứng đủ, kịp thời vắcxin phục vụ công tác phòng chống dịch của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trần Thị Nga-Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum cho hay tỉnh xác định công tác phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khoẻ người dân trên địa bàn. Tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống dịch bệnh.

Bà Trần Thị Nga mong Bộ Y tế, Chương trình tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và đồng hành với địa phương trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người dân.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác phòng chống dịch của tỉnh Kon Tum, đặc biệt trong phòng chống dịch COVID-19 và dịch bạch hầu. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Kon Tum tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành không lơ là chủ quan trong phòng chống dịch để tránh tình trạng ổ dịch bùng phát. Bên cạnh tập trung chống dịch bạch hầu, tỉnh cũng phải chú trọng đến các dịch bệnh khác như COVID-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét.

Kon Tum co 48 ca mac bach hau: Khong lo la de dich bung phat hinh anh 3
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra việc bảo quản vắcxin tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Kon Tum.(Ảnh: PV/Vietnam+)

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Kon Tum thiết lập, duy trì các tổ phòng chống dịch ở cộng đồng để đẩy mạnh việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng,” không chỉ trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu mà còn với cả các dịch bệnh khác.

Riêng đối với dịch bạch hầu, địa phương cần yêu cầu các sở, ban ngành, đơn vị, đoàn thể liên quan rà soát đến tận nhà, tận thôn, bản để tránh bỏ sót đối tượng, thực hiện việc tiêm vét. Ngành y tế cần duy trì tiêm nhắc lại đúng thời điểm, đúng độ tuổi và đúng liều lượng để đảm bảo hiệu quả của tiêm chủng, đặc biệt lưu ý vùng sâu, vùng xa.

Liên quan đến việc công bổ dịch bạch hầu trên địa bàn xã, huyện, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tỉnh nghiên cứu kỹ điều 2, Quyết định 02/QĐ-TTg, ngày 28/01/2016 của Thủ tướng quy định điều công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Về đề xuất liêm quan đến kim tiêm phục vụ chiến dịch tiêm chủng bạch hầu của tỉnh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị địa phương chủ động, trong trường hợp cần thiết thì báo cáo Bộ Y tế./.

[Infographic] Chủ động phòng chống dịch bệnh bạch hầu
Dịch bệnh bạch hầu hiện đang diễn biến rất phức tạp. Vì vậy người dân không được chủ quan, cần tuân thủ những khuyến cáo của ngành Y...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư