Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ký kết bản ghi nhớ hợp tác về đánh giá tác động môi trường
Hải Hà - 28/10/2019 19:51
 
Sáng 28/10, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường (ISPONRE - Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Hiệp hội Đánh giá môi trường Nhật Bản (JEAS) nhằm mục đích thiết lập quan hệ hợp tác và tăng cường năng lực trong đánh giá tác động môi trường.
.
Thông qua bản ký kết này, đại diện ISPONRE kỳ vọng đối tác Nhật Bản có thể hỗ trợ Việt Nam tư vấn lồng ghép có hiệu quả những vấn đề liên quan tới môi trường trong các chính sách và thực thi có hiệu quả về đánh giá tác động môi trường trong các dự án đầu tư tại Việt Nam

Cụ thể, JEAS sẽ hỗ trợ ISPONRE thông qua các hoạt động nghiên cứu và hợp tác trong các lĩnh vực: Đánh giá môi trường (đánh giá môi trường chiến lược – ĐMC, phân tích tác động xã hội – môi trường, đánh giá tác động môi trường – ĐTM); hỗ trợ về mặt luật pháp và quy định liên quan đến quản lý môi trường; hệ thống kiểm định về đánh giá môi trường và các nội dung liên quan khác.

Trong khuôn khổ MOU này, các bên cũng sẽ tiến hành các chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm giữa Nhật Bản và Việt Nam; phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học, hội nghị chuyên đề; trao đổi thông tin (tài liệu khoa học); hợp tác nghiên cứu và xuất bản ấn phẩm; phối hợp xây dựng và cung cấp chương trình khoa học, bao gồm các khóa đào tạo, và các hoạt động nghiên cứu….

Nhấn mạnh vào bối cảnh Việt Nam hiện tại, ông Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng ISPONRE cho biết: “Mặc dù các chuyên gia của Nhật Bản đã đưa ra nhiều cảnh báo sớm về các tác động đến môi trường của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế, nhưng giai đoạn trước, Việt Nam ở tình cảnh khó khăn và phải ưu tiên các vấn đề phát triển kinh tế trước. Tuy nhiên, hiện chúng tôi đã vượt qua ngưỡng nghèo nên những vấn đề về môi trường đã được chú trọng hơn”.

Ông Chinh cũng đặt kỳ vọng có thể hợp tác với các đối tác Nhật Bản đặc biệt về mặt khoa học kỹ thuật để tìm ra cách làm, hướng đi phù hợp với Việt Nam trong vấn đề đánh giá tác động môi trường.

Trong khi đó, thừa nhận chính sách luật pháp về đánh giá tác động môi trường ở Việt Nam còn thấp và hiệu quả của các dự án đánh giá tác động không cao, do đó, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó viện trưởng ISPONRE kỳ vọng sau bản ký kết này, với sự giúp đỡ của các đối tác, chuyên gia Nhật Bản, việc đánh giá rủi ro do biến đổi khí hậu và tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính sẽ được lồng ghép có hiệu quả trong các quy định pháp luật về đánh giá tác động môi trường với các dự án đầu tư.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) để chỉnh sửa, hoàn thiện các quy định về đánh giá tác động môi trường trong Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi. Do vậy, chúng tôi kỳ vọng rất lớn vào việc cam kết này không chỉ được thực hiện trên bản ghi nhớ mà được thực hiện bằng những nhiệm vụ cụ thể về nghiên cứu, đào tạo, tập huấn thông qua các hoạt động tư vấn chính sách pháp luật, đánh giá tác động môi trường trước mắt cho các dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trong khi đó, thể hiện cam kết hỗ trợ Việt Nam trong nâng cao kỹ thuật đánh giá tác động môi trường, đào tạo nhân lực và các biện pháp kỹ thuật khác nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết về các vấn đề môi trường, ông Osamu Kajitani, Chủ tịch JEAS cũng bày tỏ kỳ vọng có thể giúp Việt Nam lựa chọn những dự án đầu tư tốt hơn thông qua chuẩn đánh giá của Nhật Bản, đồng thời kỳ vọng những rào cản sẽ được gỡ bỏ để các dự án đầu tư của Nhật Bản được mở rộng tại Việt Nam.

Đà Nẵng không cấp phép cho các dự án chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường
UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch và Đầu tư không thẩm định thiết kế xây dựng, không cấp mới hoặc điều chỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư