Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Lãi suất sẽ giảm đồng loạt từ 10/7
T.L - 08/07/2017 10:48
 
Ngân hàng Nhà nước vừa phát ra tín hiệu giảm lãi suất khi hạ hàng loạt lãi suất điều hành, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/7 tới.
Một loạt lãi suất điều hành giảm từ 10/7
Một loạt lãi suất điều hành giảm từ 10/7

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố giảm hàng loạt lãi suất chủ chốt, có hiệu lực từ ngày 10/7 với mức giảm từ 0,25% đến 0,5%. Đây là lần giảm lãi suất điều hành đầu tiên sau 2 năm.

Cụ thể, tại Quyết định số 1424/QĐ-NHNN ngày 7/7/2017, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng sẽ giảm 0,25%.

Tại Quyết định số 1425/QĐ-NHNN ngày 7/7/2017 về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 sẽ giảm 0,5%.  

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc giảm lãi suất điều hành là nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm mục tiêu đáp ứng thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn tín dụng đối với nền kinh tế, ổn định mặt bằng lãi suất.

Cùng ngày, NHNN đã có công văn gửi các tổ chức, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc thực hiện các giải pháp về lãi suất.

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp về tiền tệ, hoạt động ngân hàng tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 10/01/2017, giải pháp về tín dụng theo chỉ đạo tại văn bản số 4060/NHNN-TTGSNH ngày 29/5/2017 và tập trung thực hiện các giải pháp như sau:

Cụ thể, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất tiền gửi của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế.

Bên cạnh đó, chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo thanh khoản; thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh; áp dụng mức thu phí hợp lý đối với các khoản phí được thu theo quy định của pháp luật nhằm chia sẻ khó khăn đối với khách hàng vay.

NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động đôn đốc và hướng dẫn tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng của NHNN; Tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với tổ chức tín dụng trên địa bàn trong việc chấp hành quy định của NHNN về lãi suất.

Định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, các ngân hàng phải báo cáo tình hình lãi suất huy động và lãi suất cho vay về cho Ngân hàng Nhà nước, bắt đầu từ kỳ báo cáo tháng 7-2017.

Các chuyên gia nhận định, việc giảm lãi suất điều hành sẽ tạo cơ sở giúp ngân hàng tiết giảm chi phí, từ đó có điều kiện giảm lãi suất huy động và cho vay trên thị trường.

Dự kiến, tuần tới, nhiều ngân hàng sẽ có những điều chỉnh đầu tiên về lãi suất huy động và cho vay.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất trong năm 2017
Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng phải quyết liệt tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất từ đó giảm chi phí vay vốn cho doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư