Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
Lại vỡ tiến độ Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B qua Hà Nam
Anh Minh - 19/05/2023 08:58
 
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam sẽ có lần điều chỉnh thời gian thực hiện thứ tư kể từ khi triển khai.
Thi công Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa),
Thi công Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa).

Sở GTVT Hà Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam.

Có hai nội dung quan trọng được Sở GTVT Hà Nam trong vai trò chủ đầu tư kiến nghị cấp có thẩm quyền thực hiện điều chỉnh đối với Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam.

Một là, tiến độ thực hiện dự án đề nghị điều chỉnh là từ năm 2010 đến năm 2023, thay vì từ năm 2010 đến năm 2022 như kế hoạch trước đó. Lý do Dự án này buộc phải kéo dài thêm 1 năm là do công tác giải phóng mặt băng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Các vị trí chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng hiện nay gồm: nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 38; đoạn Km45+050-Km46+826 vướng đường điện cao thế 220KV và 500KV; ngoài ra một số vị trí bàn giao mặt bằng muộn như: Nút giao với đê sông Nhuệ bàn giao tháng 12/2022, Km46+356-Km48+240 bàn giao mặt bằng tháng 7/2022... nên không đủ thời gian xử lý nền đất yếu và thực hiện thi công các hạng mục nền, công trình thoát nước và móng mặt đường.

Bên cạnh đó, Dự án đã được Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 sang năm 2023 với số tiền 127,963 tỷ đồng.

Hai là, Sở GTVT Hà Nam đề nghị cắt giảm không thực hiện đoạn Km56+900 (nút giao với đường hiện trạng thuộc Khu tái định cư thôn Ngõi, xã Tiện Hiệp, TP. Phủ Lý) đến cuối tuyến Km57+267 (giao với đường đầu cầu cầu vượt Phú Thứ hiện tại) dài 367m.

Lý do được đưa ra là hiện nay nút giao liên thông giữa cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội đã dược xác định tại vị trí cách cầu vượt Phú Thứ trực thông khoảng 350m về phía Nam.

Dự án nút giao Phú thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý đã được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 1961/QĐ-UBND ngày 24/10/2022, khi Dự án nút giao Phú Thứ hoàn thành, kết nối của Quốc lộ 21B và tuyến đường bộ song hành 2 bên đường Vành đai 5 sẽ thông qua nút giao Phú Thứ liên thông. Do vậy, việc đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ21B từ Km56+900 đến Km57+267 kết nối vào đường dẫn đầu cầu Phú Thứ hiện trạng sẽ không còn hiệu quả.

Về tổng mức đầu tư Dự án, Sở GTVT Hà Nam cho biết là vẫn giữ nguyên so với các quyết định trước đó là 525,887 tỷ đồng.

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam  được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2009 với tổng mức đầu tư là 718,378 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án là 2010-2012.

Đến tháng 9/2015, Dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết năm 2017. Đến tháng 1/2021, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2021 và yêu cầu Sở GTVT Hà Nam nghiên cứu phạm vi đầu tư, hoàn thành dứt điểm trong phạm vi nguồn vốn được bố trí năm 2021. Đến tháng 5/2021, Bộ GTVT cắt giảm cầu Tiên Tân và đường dẫn đầu cầu (Km55+00 - Km55+710); điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư còn 525,887 tỷ đồng (giảm -192,502 tỷ đồng) và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2022. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư