Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 15 tháng 08 năm 2024,
Lâm Đồng: Đề xuất đầu tư nhiều, dự án phù hợp quy hoạch còn ít
Linh Đan - 15/08/2024 08:11
 
Trong số 47 dự án do các sở, ban, ngành của tỉnh Lâm Đồng đề xuất đầu tư, chỉ có 3 dự án có đầy đủ thông tin về diện tích đất, hiện trạng, sự phù hợp quy hoạch.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng kết quả các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc rà soát, đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án đủ điều kiện thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tính đến ngày 30/7/2024, toàn tỉnh có 21 đơn vị gửi báo cáo, trong đó có 14 đơn vị đề xuất 82 dự án đầu tư (gồm 35 dự án do UBND cấp huyện đề xuất và 47 dự án do các sở, ban, ngành đề xuất).

Trong đó, lĩnh vực bất động sản, khu dân cư: 13 dự án; công nghiệp: 24 dự án; nông nghiệp: 1 dự án; môi trường: 1 dự án; văn hóa, thương mại, du lịch, dịch vụ: 20 dự án; y tế: 13 dự án; giao thông, hạ tầng kỹ thuật: 10 dự án. Theo đề xuất của các đơn vị, có 15 dự án đã có đầy đủ thông tin về diện tích đất, hiện trạng, sự phù hợp quy hoạch…

Đối với 35 dự án do các địa phương đề xuất, có 5 dự án đã được UBND cấp huyện lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư và đang tiến hành hoàn thiện, thẩm định hồ sơ theo chỉ đạo của UBND tỉnh; có 7 dự án đề xuất có đầy đủ thông tin về diện tích đất, hiện trạng, sự phù hợp quy hoạch; có 23 dự án đề xuất chưa đầy đủ thông tin, chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt và thông tin các quy hoạch khác có liên quan.

Đối với 47 dự án do các sở, ban, ngành đề xuất, có 3 dự án đề xuất có đầy đủ thông tin về diện tích đất, hiện trạng, sự phù hợp quy hoạch…; có 1 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; có 43 dự án chưa đầy đủ thông tin, chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt và thông tin các quy hoạch khác có liên quan.

Qua rà soát của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng, một số dự án đã được phê duyệt quy hoạch, đã được UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để thu hút đầu tư nhưng đến nay chưa hoàn thành.

Ngoài ra, việc rà soát cụ thể hiện trạng khu vực đề xuất dự án, xác định rõ các quy hoạch tại khu vực này, từ đó tính toán sơ bộ dự kiến tổng mức đầu tư (bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng) là cơ sở quan trọng để triển khai công tác thu hút đầu tư; đồng thời là cơ sở để UBND các huyện/thành phố, các ngành đề xuất kế hoạch sử dụng đất, đề xuất danh mục dự án cần thu hồi đất và những nội dung khác có liên quan để tiến hành thực hiện thủ tục đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020, Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ và các quy định khác có liên quan về đầu tư, đấu giá, đấu thầu

Ngoài ra, theo nội dung đề xuất của các đơn vị không nêu rõ đơn vị đề xuất dự án đầu tư. Theo cơ quan này, căn cứ quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư 2020, hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư gồm hồ sơ do nhà đầu tư đề xuất hoặc hồ sơ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lâm Đồng đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý đối với từng nhóm dự án đề xuất đầu tư cho phù hợp quy định.

Quảng Trị xem xét đề xuất đầu tư dự án nhà ở thương mại 200 tỷ đồng
Ngày 13/8, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh vừa có báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ về việc xin ý kiến cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư