Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Lạm phát Anh tăng trở lại sau hai tháng dừng ở ngưỡng 2%
Đông Phong - 14/08/2024 20:34
 
Lạm phát ở Vương quốc Anh đã tăng lên 2,2% trong tháng 7, cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương nước này, theo công bố hôm 14/8 của Cơ quan Thống kê Quốc gia.
Lạm phát tháng 7 của Anh tăng lên là do giá nhà ở và dịch vụ hộ gia đình, trong khi giá khí đốt và điện đều giảm ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Pixabay
Lạm phát tháng 7 của Anh tăng lên là do giá nhà ở và dịch vụ hộ gia đình, trong khi giá khí đốt và điện đều giảm ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Pixabay

Số liệu lạm phát mà Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh công bố thấp hơn mức dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần đạt 2,3% trong tháng 7 mà các nhà kinh tế đã đưa ra với Reuters trước đó.

Lạm phát toàn phần của Anh đã đạt 2% trong tháng 5 và tháng 6, bằng với chỉ tiêu mà Ngân hàng Trung ương Anh đề ra.

Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh cho biết lạm phát tháng 7 tăng lên là do giá nhà ở và dịch vụ hộ gia đình, trong khi giá khí đốt và điện đều giảm ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặt khác, chỉ số CPI lõi (không bao gồm giá thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá) đã tăng 3,3% trong tháng 7, thấp hơn mức ước tính tăng 3,5%, Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh nêu.

Đáng chú ý, giá cả lĩnh vực dịch vụ được Ngân hàng Trung ương Anh theo dõi chặt chẽ, đã giảm xuống còn 5,2% trong tháng 7, so với mức 5,7% của tháng trước đó.

Trước đó, số liệu chính thức được công bố cho thấy mức lương trung bình không bao gồm tiền thưởng tại Anh đã tăng 5,4% trong quý II/2024, so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức thấp nhất trong hai năm. Tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã giảm xuống còn 4,2% trong quý II, từ mức 4,4% trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5.

Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Anh đã tuyên bố đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong hơn 4 năm qua, đưa lãi suất ngân hàng cơ bản về mức 5%. Trước đó, cơ quan tiền tệ Anh đã được neo ở mức cao nhất trong 16 năm là 5,25%, kể từ tháng 8/2023.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ được công bố vào đầu tháng, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo chỉ số CPI sẽ tăng trở lại vào nửa cuối năm nay.

Hiện vẫn chưa chắc chắn về thời điểm Ngân hàng Trung ương Anh sẽ cắt giảm lãi suất một lần nữa và liệu có cắt giảm thêm một lần nữa trong năm nay hay không. Theo lịch dự kiến, Ủy ban Chính sách Tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Anh sẽ họp thêm ba lần nữa trong thời gian còn lại của năm nay.

Sau khi thông tin lạm phát tháng 7 được công bố, thị trường đang kỳ vọng khoảng 55% khả năng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ giữ nguyên lãi suất vào tháng 9, trong khi khả năng hạ lãi suất vào tháng tới chỉ tăng nhẹ, theo dữ liệu của tập đoàn chứng khoán London LSEG. Mặt khác, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 11 đã tăng lên hơn 90%.

Nền kinh tế Anh thoát khỏi tình trạng suy thoái kỹ thuật trong ngắn hạn
heo số liệu mới công bố của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS), GDP của nước này trong 3 tháng đầu năm nay tăng 0,7%, cao hơn so với mức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư