Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Lạm phát Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm
Đông Phong - 29/07/2023 23:18
 
Lạm phát Mỹ có thêm dấu hiệu "hạ nhiệt" khi chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa dùng của Fed - chỉ nhích nhẹ trong tháng 6/2023.
Chỉ số PCE (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) của Mỹ chỉ tăng 0,2% tháng 6. Ảnh: AFP
Chỉ số PCE (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) của Mỹ chỉ tăng 0,2% tháng 6. Ảnh: AFP

Bộ Thương mại Mỹ cho biết tháng 6 ghi nhận chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) không bao gồm thực phẩm và năng lượng, chỉ tăng 0,2% so với tháng 5.

Các quan chức Fed luôn theo sát chỉ số PCE vì nó điều chỉnh hành vi thay đổi của người tiêu dùng và đem đến một cái nhìn khác về xu hướng giá cả so với chỉ số thường được sử dụng nhiều như chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Chỉ số PCE lõi của Mỹ trong tháng 6 đã tăng 4,1% so với một năm trước, sát với ước tăng 4,2% của Dow Jones. Đây là mức tăng theo năm nhỏ nhất kể từ tháng 9/2021 và đánh dấu mức giảm đáng kể so với mức 4,6% trong tháng 5.

Chỉ số PCE toàn phần, bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, cũng chỉ tăng 0,2% trong tháng 6 và tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 3/2021 và thấp hơn mức tăng 3,8% trong tháng 5.

Giá hàng hóa trong tháng 6 thực tế đã giảm 0,1% trong khi giá dịch vụ nhích 0,3%. Tương tự, giá thực phẩm cũng giảm 0,1%, còn giá năng lượng tăng 0,6%.

Ông George Mateyo, giám đốc đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Key Private Bank (Mỹ) cho rằng: "Các số liệu kinh tế ngày hôm nay (ngày 28/7 - BTV) tái khẳng định câu chuyện hiện tại rằng lạm phát đang hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế đang tiếp tục, đây là điều kiện thuận lợi cho các tài sản rủi ro".

"Fed và các nhà đầu tư sẽ cảm thấy thoải mái với những con số này vì họ cho rằng mối đe dọa lạm phát đang tiêu tan và do đó, Fed có thể 'xả hơi' và giả định tiến hành đợt tạm dừng kéo dài đối với việc tăng lãi suất trong thời gian tới", ông Mateyo nhận định.

Theo đài CNBC, các số liệu khác như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy lạm phát của Mỹ đang tăng chậm lại, trong khi kỳ vọng của người tiêu dùng cũng đang quay trở lại theo xu hướng dài hạn.

Cùng với dữ liệu lạm phát, Bộ Thương mại Mỹ cho biết thu nhập cá nhân trong tháng 6 đã nhích thêm 0,3% trong khi chi tiêu tăng 0,5%.

Các số liệu trên được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Fed tuyên bố tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đánh dấu đợt tăng lãi suất thứ 11 kể từ tháng 3/2022. Với động thái này, lãi suất cho vay cơ bản của Fed hiện ở ngưỡng 5,25 - 5,5%, mức cao nhất trong hơn 22 năm.

Sau đợt tăng lãi suất trên, Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, nhấn mạnh rằng các quyết định trong tương lai về việc thay đổi lãi suất sẽ dựa trên dữ liệu thu được chứ không phải là một lộ trình chính sách định sẵn.

Các quan chức Fed cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao bất luận những chuyển biến kinh tế tích cực gần đây và họ muốn thấy những số liệu kinh tế vững chắc trong nhiều tháng trước khi chuyển hướng chính sách.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, nền kinh tế này có ít dấu hiệu suy thoái trong quý II/2023 do GDP trong quý đã tăng nhanh hơn dự đoán. Cụ thể, GDP quý II của Mỹ tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo trung bình tăng 2% của Dow Jones. Trong quý I, GDP của Mỹ tăng 2%.

Một chỉ số riêng biệt mà Fed theo sát cho thấy chi phí bồi thường được điều chỉnh theo mùa đã tăng 1% trong quý II. Đây là chi phí mà người sử dụng lao động phải trả cho người lao động Mỹ trong thời gian họ không còn khả năng làm việc (dù là tạm thời hay vĩnh viễn) do bị thương trong khi làm việc.

Lạm phát Mỹ tăng cao hơn dự đoán
Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 1 của Mỹ đã tăng cao hơn dự đoán, một tín hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang (Fed) còn nhiều việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư