
-
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
-
Việt Nam bứt phá với cải cách pháp luật, tạo bệ phóng cho chuyển đổi năng lượng
-
Khởi công 2 dự án hơn 4.000 tỷ đồng tại khu công nghiệp Phong Điền, TP Huế
-
Lợi ích lớn từ phát triển vận tải thủy nội địa ven biển bền vững, an toàn
-
TP.HCM mời doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trung tâm tài chính -
Quảng Trị khởi công khu cảng cạn 236 tỷ đồng
![]() |
Một đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai quy mô 2 làn xe. |
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi VEC về phương án đầu tư 2 tuyến đường bộ cao tốc do VEC quản lý là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Yên Bái - Lào Cai.
Theo đó, để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, báo cáo một số nội dung liên quan đến phương án đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cụ thể, việc đề xuất huy động vốn của VEC cho 2 dự án mở rộng nêu trên sẽ ảnh hưởng đến đến khả năng trả nợ của VEC. Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị VEC rà soát, đánh giá khả năng huy động vốn tham gia đầu tư các tuyến cao tốc nêu trên, tính toán khả năng trả nợ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ, tính khả thi phương án tài chính của 2 dự án nói riêng và 5 dự án do VEC đang quản lý, khai thác; sự phù hợp với phương án tăng vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
VEC cũng được đề nghị xây dựng kế hoạch triển khai đầu tư các dự án trên trong trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận đề xuất VEC góp vốn đầu tư, trong đó có Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu khởi công trong năm 2025.
Vào ngày 12/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính làm rõ nguồn vốn cho Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai (bao gồm cả nguồn vốn VEC có thể huy động), trên cơ sở đó khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 về việc đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 1; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/3/2025.
Trước đó, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã từng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn vốn tăng thu năm 2024 để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 7.500 tỷ đồng.
Để thuận lợi cho công tác tổ chức thi công, bàn giao, khai thác thu phí sau khi đầu tư đoạn cao tốc Yên Bái - Lào Cai, kiến nghị giao VEC là cơ quan chủ quản triển khai thực hiện theo Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15.
Được biết, đoạn Yên Bái - Lào Cai (Km123+080 - Km244+155) có tổng chiều dài khoảng 121 km, trong đó có 38 km đang khai thác với quy mô 4 làn xe bố trí xen kẹp; 83 km còn lại cần mở rộng lên quy mô 4 làn xe.
Đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, vào tháng 3/2025, VEC cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo quy định tại Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.
Theo đề xuất, Dự án có điểm đầu tại Km210+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc TP. Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Nam Định - Ninh Bình với tổng chiều dài 50 km.
VEC đề xuất mở rộng mặt đường cao tốc từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống, ... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư); vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư) bao gồm vốn tự có của VEC 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) 113 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư Dự án trong năm 2025; thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028, dự kiến khởi công quý I/2026.
-
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt và đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
-
Việt Nam bứt phá với cải cách pháp luật, tạo bệ phóng cho chuyển đổi năng lượng
-
Khởi công 2 dự án hơn 4.000 tỷ đồng tại khu công nghiệp Phong Điền, TP Huế
-
Phê duyệt Đồ án Quy hoạch chung đô thị Hiệp Hòa thuộc tỉnh Bắc Giang đến năm 2045
-
Lợi ích lớn từ phát triển vận tải thủy nội địa ven biển bền vững, an toàn -
TP.HCM mời doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư trung tâm tài chính -
Quảng Trị khởi công khu cảng cạn 236 tỷ đồng -
LEGO khánh thành nhà máy 1,3 tỷ USD tại Bình Dương vào ngày 9/4 -
Ninh Bình: Đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường Bái Đính – Ba Sao -
TP.HCM sẽ chọn nhà thầu tuyến metro số 2 theo mô hình chìa khóa trao tay -
Hà Nội triển khai chỉ đạo của Thủ tướng về tiến độ Dự án đường Vành đai 4
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hai tổ chức tài chính thuộc Chính phủ Pháp và Hà Lan đầu tư 80 triệu USD cho SeABank
-
Công bố Top 10 doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025 - ngành bán lẻ
-
Stown Gateway ra mắt chính sách thanh toán 0 đồng đến khi nhận nhà
-
Yên Bình New Horizon bùng nổ giao dịch ngay tại dự án mỗi ngày
-
Công bố Top 10 ngân hàng - ESG Việt Nam Xanh 2025