
-
An Giang khởi công cầu vượt vịnh Rạch Giá vốn hơn 3.900 tỷ đồng
-
Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn
-
TP.HCM đề xuất tăng chỉ tiêu đất ở, đất khu công nghiệp, giao thông
-
EVN muốn làm Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III công suất 1.500 MW
-
Bất chấp rào cản thuế quan, khu công nghiệp TP.HCM vẫn hút FDI -
Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra lại sự phù hợp quy hoạch của các dự án
![]() |
Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư. (Ảnh: Hữu Chánh). |
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Theo đó, VEC kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo quy định tại Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.
Dự án có điểm đầu tại Km210+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc TP. Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Nam Định - Ninh Bình với tổng chiều dài 50 km.
VEC đề xuất mở rộng mặt đường cao tốc từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống, ... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư); vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư) bao gồm vốn tự có của VEC 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) 113 tỷ đồng.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt, VEC sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư Dự án trong năm 2025; thực hiện đầu tư từ năm 2026 đến 2028, dự kiến khởi công quý I/2026.
Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 do VEC làm chủ đầu tư đã hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến từ năm 2012.
Theo thống kê từ khi đưa vào khai thác đến nay lưu lượng lưu thông trên tuyến liên tục tăng cao, hiện đã mãn tải với quy mô 4 làn xe và thường xuyên xảy ra ách tắc vào những ngày cuối tuần, ngày lễ. Với quy mô hiện tại thì đoạn tuyến nêu trên sẽ không đảm bảo được nhu cầu lưu thông trên tuyến, sẽ vượt năng lực thông hành.
Bên cạnh đó, việc mở rộng đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình còn giúp đồng bộ với các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông liền kề như: Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác 6 làn xe hoàn chỉnh và đoạn Cao Bồ - Mai Sơn đang chuẩn bị thực hiện mở rộng lên 6 làn xe hoàn chỉnh.
Hiện nút thắt năng lực tài chính của VEC đã được tháo gỡ khi tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 191/2025/QH15 ngày 19/2/2025 đồng ý chủ trương đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 cho VEC lên 38.251 tỷ đồng.
Việc bổ sung vốn điều lệ này đã giúp tăng năng lực tài chính, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho VEC phát triển và phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động đầu tư, quản lý khai thác vận hành đường bộ cao tốc.
Được biết, ngoài đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC cũng đã lên kế hoạch mở rộng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe tiêu chuẩn.
-
EVN muốn làm Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III công suất 1.500 MW -
Bất chấp rào cản thuế quan, khu công nghiệp TP.HCM vẫn hút FDI -
Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra lại sự phù hợp quy hoạch của các dự án -
Đầu tư 1.287 tỷ đồng hoàn thiện hầm Cù Mông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam -
Đắk Lắk yêu cầu bàn giao dứt điểm mặt bằng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột -
Thu hẹp ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện: Không chỉ giảm số lượng, mà là thay đổi cơ chế quản lý -
TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2.000 Khu công nghiệp cơ khí 786 ha
-
CumarGold Kare - Hành trình 9 năm chăm sóc bệnh nhân ung bướu
-
Cụm Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu chăm sóc da nám sạm khoa học
-
VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam
-
Duravit & Franke đồng hành cùng A&T Saigon Riverside: Khắc họa chuẩn sống resort bên sông Sài Gòn
-
Động thổ mỏ cát Đông Bắc A - Tháo gỡ nút thắt vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ninh