
-
Cần có bước đột phá trong quản lý, khai thác hệ thống đường cao tốc
-
Thúc tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
-
Giải ngân đầu tư công: Dồn lực cho chặng đua cuối
-
Bước ngoặt mới của siêu đô thị TP.HCM
-
THACO AGRI cam kết triển khai 5 dự án, vốn 11.000 tỷ đồng tại Tây Gia Lai -
Đề xuất tách nội dung bồi thường, tái định cư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án riêng
![]() |
Theo Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt CHK Sa Pa có cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm, 9 vị trí đỗ tàu bay. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ để tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Theo Bộ GTVT, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lập và hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không (CHK) Sa Pa và đề xuất đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư khoảng 4.194 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tham gia vốn góp khoảng 1.196 tỷ đồng (28,5%).
Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 dành cho Bộ GTVT có hạn, trong khi nhiệm vụ đầu tư phát triển GTVT trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đường cao tốc, các dự án liên kết vùng… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trong thời gian tới.
“Do đó, việc UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án CHK Sa Pa theo hình thức PPP, có sự tham gia vốn góp từ ngân sách địa phương sẽ giúp Dự án triển khai khả thi và góp phần làm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Được biết, theo Quy hoạch CHK Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2108/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2019, CHK Sa Pa có cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm, 9 vị trí đỗ tàu bay.
Hiện nay, Tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư các công trình như: Đầu tư nhà ga hành khách công suất 1,5 triệu hành khách/năm (có khả năng mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm), chưa đầu tư đoạn đường lăn song song và các đoạn đường lăn chờ của các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, 5 vị trí đỗ tàu bay, phân kỳ đầu tư hệ thống giao thông và sân đỗ ô tô, chưa đầu tư cầu cạn, phân kỳ san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách... Với cảng hàng không mới, việc phân kỳ đầu tư là cần thiết giúp đảm bảo hiệu quả đầu tư khi mới hình thành thị trường.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng việc phân kỳ san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách sẽ rất khó khăn khi đầu tư mở rộng sau này vì phải nổ mìn phá đá, ảnh hưởng đến hoạt động và an toàn của cảng hàng không sau này. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Tư vấn phân tích làm rõ đề xuất này, đảm bảo tính khả thi khi thực hiện, giảm thiểu tác động đến hoạt động khai thác của Cảng.
Bộ GTVT lưu ý UBND tỉnh Lào Cai việc dòng tiền 8 năm đầu bị âm, tức là không đủ để trả lãi vay và gốc khoản vay. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị rà soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu hoặc vốn góp của địa phương để đảm bảo tính khả thi của dự án. Ngoài ra, theo tính toán của Tư vấn, dự kiến đến năm 2035 sẽ thực hiện đầu tư nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm bằng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư mà không dùng vốn vay.

-
Chính thức quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có cấp sân bay 4F -
Hà Nội thúc đẩy tiến độ công trình trọng điểm, kiến tạo diện mạo đô thị -
Thay đổi lớn tại Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Gian nan hiện thực hóa Cảng biển Trần Đề - siêu cảng biển cửa ngõ vùng ĐBSCL -
Keppel nhận Giấy chứng nhận đầu tư sửa đổi cho Dự án Saigon Centre giai đoạn 3 -
Lâm Đồng chấp thuận 9 chủ trương đầu tư, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng -
Hội nghị Xúc tiến đầu tư Lâm Đồng 2025: Bứt phá tiềm năng, nâng tầm vị thế
-
NCB nhận 3 giải thưởng quốc tế về công nghệ từ Global Banking & Finance Review
-
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu Mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp
-
Enterprise Asia vinh danh Công ty TNHH Vĩnh Hiệp là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025
-
Dự báo xu hướng y tế tại châu Á và Việt Nam
-
DOJI tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
A&T Saigon Riverside bắt nhịp xu hướng “resort-style living” giữa lòng đô thị