-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
![]() |
| Theo Quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt CHK Sa Pa có cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm, 9 vị trí đỗ tàu bay. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ để tham gia ý kiến đối với chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Theo Bộ GTVT, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức lập và hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không (CHK) Sa Pa và đề xuất đầu tư theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư khoảng 4.194 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tham gia vốn góp khoảng 1.196 tỷ đồng (28,5%).
Dự kiến nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 dành cho Bộ GTVT có hạn, trong khi nhiệm vụ đầu tư phát triển GTVT trong giai đoạn 2021-2025 là rất lớn, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án đường cao tốc, các dự án liên kết vùng… nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng trong thời gian tới.
“Do đó, việc UBND tỉnh Lào Cai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Dự án CHK Sa Pa theo hình thức PPP, có sự tham gia vốn góp từ ngân sách địa phương sẽ giúp Dự án triển khai khả thi và góp phần làm giảm áp lực lên ngân sách nhà nước”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ.
Được biết, theo Quy hoạch CHK Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2108/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2019, CHK Sa Pa có cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 3 triệu hành khách/năm, 9 vị trí đỗ tàu bay.
Hiện nay, Tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư các công trình như: Đầu tư nhà ga hành khách công suất 1,5 triệu hành khách/năm (có khả năng mở rộng lên 3 triệu hành khách/năm), chưa đầu tư đoạn đường lăn song song và các đoạn đường lăn chờ của các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, 5 vị trí đỗ tàu bay, phân kỳ đầu tư hệ thống giao thông và sân đỗ ô tô, chưa đầu tư cầu cạn, phân kỳ san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách... Với cảng hàng không mới, việc phân kỳ đầu tư là cần thiết giúp đảm bảo hiệu quả đầu tư khi mới hình thành thị trường.
Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng việc phân kỳ san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách sẽ rất khó khăn khi đầu tư mở rộng sau này vì phải nổ mìn phá đá, ảnh hưởng đến hoạt động và an toàn của cảng hàng không sau này. Do đó, Bộ GTVT đề nghị Tư vấn phân tích làm rõ đề xuất này, đảm bảo tính khả thi khi thực hiện, giảm thiểu tác động đến hoạt động khai thác của Cảng.
Bộ GTVT lưu ý UBND tỉnh Lào Cai việc dòng tiền 8 năm đầu bị âm, tức là không đủ để trả lãi vay và gốc khoản vay. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị rà soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu hoặc vốn góp của địa phương để đảm bảo tính khả thi của dự án. Ngoài ra, theo tính toán của Tư vấn, dự kiến đến năm 2035 sẽ thực hiện đầu tư nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm bằng vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư mà không dùng vốn vay.
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

