-
Đà Nẵng quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công -
Bước nước rút giải ngân đầu tư công -
TP.HCM đưa Khu công nghệ cao thành trung tâm công nghệ quốc tế vào năm 2030 -
Đã tìm được nhà đầu tư PPP mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận -
Đóng điện dự án đường dây 220 kV phục vụ nhập khẩu điện từ Lào -
Khánh Hòa: Sớm bàn giao mặt bằng, khởi công KCN Cà Ná trong tháng 12/2025
![]() |
| Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa. |
UBND tỉnh Lào Cai vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cảng hàng không Sa Pa theo hình thức PPP tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.
Theo đó, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng trên diện tích 371 ha là sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm với 1 đường cất hạ cánh, hệ thống đường giao thông kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai quy mô 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 4.194 tỷ đồng, trong đó vốn Ngân sách địa phương tham gia là 1.195 tỷ đồng phục vụ công tác đền bù GPMB, đường trục vào cảng, tháp không lưu; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư kết hợp với vốn vay thương mại là 2.999 tỷ đồng sẽ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh và nhà ga hàng không.
UBND tỉnh Lào Cai dự kiến thời gian thực hiện Dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng là 4 năm, thời gian thu phí hoàn vốn, tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư là 46 năm.
Trước đó, vào tháng 11/2019, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2108/QĐ – BGTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030.
Theo đó, sân bay Sa Pa có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay có công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay code C hoặc tương đương.
Sân bay Sa Pa có 1 đường cất hạ cánh (CHC) kích thước 2.400m x 45m, hướng 32-14. Lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5m. Xây dựng dải hãm phanh hai đầu kích thước 100m x 60m. Sân quay đầu 32 đảm bảo khai thác. Có dự trữ đất phía Nam của đường CHC để có thể kéo dài đường CHC lên 3.050m giai đoạn sau năm 2030.
Theo quy hoạch, sân bay Sa Pa có 1 nhà ga hành khách 2 cao trình, đáp ứng công suất khai thác đáp ứng đến 3 triệu hành khách/năm. Có dự trữ đất phía Nam của nhà ga để có thể xây dựng thêm 1 nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.
Vào giữa tháng 9/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã gửi Bộ GTVT đề xuất phương án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa với tổng mức đầu tư 5.778,9 tỷ đồng. Trong phương án này, tỉnh Lào Cai đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV đầu tư nhà ga hành khách công suất 2 triệu lượt hành khách/năm, sân đỗ máy bay, đèn đêm với tổng mức đầu tư 1.724 tỷ đồng; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư hệ thống khu bay trị giá 160 tỷ đồng. Tỉnh Lào Cai và một số nhà đầu tư khác sẽ đầu tư các công trình khu bay, đường giao thông kết nối... với kinh phí 2.861 tỷ đồng.
-
Đóng điện dự án đường dây 220 kV phục vụ nhập khẩu điện từ Lào -
Khánh Hòa: Sớm bàn giao mặt bằng, khởi công KCN Cà Ná trong tháng 12/2025 -
Đà Nẵng thu hút dòng vốn quốc tế vào Khu Thương mại tự do, Trung tâm tài chính -
Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ người dân vùng lũ miền Trung -
Gia Lai: Bổ sung hơn 23 tỷ đồng để thực hiện Dự án Cải tạo nút giao thông Phù Đổng -
Thứ trưởng Phan Thị Thắng: Sẽ rà soát, phê duyệt nhanh quy hoạch điện gió ngoài khơi -
Hoàn thành cập nhật, rà soát, phân loại các dự án tồn đọng kéo dài trước 30/11/2025
-
FPT hợp tác với Thuế TP.HCM ứng dụng AI để hỗ trợ người nộp thuế -
AstraZeneca Việt Nam lần thứ 7 được vinh danh trong Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam -
Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam 2025 - VBE500 -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Truyền thông - Quảng cáo - Nội dung số -
SeABank ra mắt SeATalk: Chuỗi talkshow truyền cảm hứng và kết nối giải pháp tài chính số -
Onsen Fuji - Biểu tượng của bất động sản trị liệu

