Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 18 tháng 10 năm 2024,
Lãnh đạo Quảng Trị chỉ đạo gỡ khó cho doanh nghiệp khai thác khoáng sản
Ngọc Tân - 18/10/2024 18:40
 
Ngày 18/10, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh sản xuất của Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị tại huyện Hải Lăng.

Theo báo cáo của Công ty VICO Quảng Trị, năm 2021, Công ty đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác cát trắng lộ thiên với diện tích 446 ha tại khu vực ngã 5 thuộc các xã: Hải Thượng, Hải Định, Hải Hưng, Hải Lâm và khu vực xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, trữ lượng khai thác 15,93 triệu tấn, thời gian cấp phép 29 năm.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ các hoạt động liên quan đến khoáng sản của công ty đạt hơn 18,4 tỷ đồng với sản lượng khai thác 44.971 tấn. Tính riêng năm 2023, Công ty đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 54,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty đã tạo công ăn việc làm lâu dài cho khoảng 300 lao động địa phương với thu nhập 8,5 triệu đồng/người/tháng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng kiểm tra tình hình hoạt động tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị
Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng (thứ hai, phải ảnh) kiểm tra tình hình hoạt động tại Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị. Ảnh: Tiến Nhất

Theo công suất khai thác đã được cấp phép thì nhu cầu sử dụng đất để khai thác hàng năm của Công ty khoảng 16,7 ha, tuy nhiên từ năm 2016 đến tháng 6/2024, diện tích Công ty được cấp hàng năm đạt khoảng 9,98ha nên phải thường xuyên dừng sản xuất vì thiếu nguyên liệu.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị, các sở ngành, địa phương hỗ trợ tạo điều kiện để Công ty thực hiện việc đăng ký đưa vào danh mục kế hoạch sử dụng đất hàng năm với diện tích đảm bảo cho từng chu kỳ 5 năm/lần để Công ty có thời gian triển khai các thủ tục pháp lý, tránh việc phải dừng sản xuất trong thời gian chờ vùng nguyên liệu để khai thác, sản xuất và một số nội dung liên quan về chuyển mục đích sử dụng rừng, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện cho Công ty phát triển sản xuất.

Để tháo gỡ vướng mắc cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản VICO Quảng Trị, Phó chủ tịch Hà Sỹ Đồng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn làm kế hoạch sử dụng đất 5 năm/lần. Bên cạnh đó, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy nhanh tiến độ thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cấp thêm các diện tích đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép theo đúng quy định. Báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị các vướng mắc nếu có để có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho Công ty hoạt động đúng tiến độ, không để gián đoạn đầu tư.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cũng yêu cầu các sở ngành, huyện Hải Lăng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục đồng hành, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn bị cho giai đoạn 2 dự án Khu công nghiệp Quảng Trị
Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị (QTIP) đang thực hiện các thủ tục liên quan để sớm xây dựng nhà máy xử lý nước thải và chuẩn bị cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư