Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lão nông Sóc Trăng khởi nghiệp bằng giống nhãn tím
Phúc Phương - 09/11/2018 14:07
 
Ông Trần Văn Huy là chủ vườn cây nhãn tím Sóc Trăng. Ông được gọi là nghệ nhân tìm ra và phát triển giống nhãn tím "gây sốt" trong thời gian gần đây.
.
Ông Trần Văn Huy là chủ vườn cây nhãn tím Sóc Trăng trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp tập 29

Ở góc độ kinh doanh, lão nông Trần Văn Huy được gọi là người khởi nghiệp với giống nhãn tím đặc biệt, khi là người tìm ra, phát triển giống nhãn tím và hiện đang thực hiện tham vọng xây dựng thương hiệu nông sản đặc sản.

Cách đây 15 năm, trong vườn nhãn 3.000 m2 của gia đình ông Trần Văn Huy, giữa hàng trăm gốc nhãn, có 1 cây đâm ra một nhánh khác thường. Cành nhãn non tím thẫm. Đến khi ra hoa, cành nhãn này cho ra những chùm hoa tím thẫm.

Thấy lạ, ông Huy chiết nhánh nhãn này và mang đi trồng. Cây nhãn sinh trưởng tốt. Đến mùa, những chùm hoa tím thẫm đã đậu những trái nhãn màu tím.

Sau lần đó, ông đã chiết ra nhiều nhánh, mang trong quanh nhà. Đến nay, vườn nhà ông Huy đã có cả trăm gốc nhãn tím, tím từ thân đến quả. Loại cây được ông Huy trồng vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng giêng. Đến tháng 3 âm lịch, cấy cho ra trái. Cây nhãn tím có sức đề kháng cao với nhiều loại sâu bệnh.

Chính màu tím đặc biệt này đã khiến người tiêu dùng chú ý. Giá bán nhãn tím đang cao gấp 5 lần so với nhãn thường. Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đến mua giống, học ông Huy cách trồng và chăm sóc nhãn tím.

Một số nhà vườn từ Thái Lan, Đài Loan, Indonesia cũng tìm đến ông Huy mua giống, nhưng ông từ chối. “Không phải tôi không nghĩ đến số tiền thu được từ bán giống nhãn tím, nhưng tôi nghĩ đến hậu quả của nó, nhất là khi bán giống cây cho các nước có công nghệ vượt trội hơn ta, sản phẩm của nước mình có thể sẽ mất dần lợi thế”, ông Huy chia sẻ.

Hiện tại, ông Huy đang kỳ vọng sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng hỗ trợ đăng ký bản quyền thương hiệu với giống nhãn đặc biệt này.

“Tôi muốn mọi người đều biết giống nhãn tím của Sóc Trăng, chứ không chỉ của riêng tôi”, ông Huy nói.

Đặc biệt, dù nhiiều người khuyên nên phát triển đại trà giống nhãn này, nhưng ông Huy đắn đo nhiều. Thực trạng được mùa mất giá lặp đi lặp lại ở nhiều cây, con khiến ông lo ngại. Hơn thế, đây là sản phẩm mới, chưa có những nghiên cứu thị trường cụ thể.

“Bây giờ người nông dân cũng phải thay đổi, không phải tôi muốn trồng gì mà phải xem thị trường muốn mua gì”, ông Trần Văn Huy chia sẻ kinh nghiệm.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.

Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.

Website chương trình tập 29: https://www.youtube.com/watch?v=iaNclG5VWD8

Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.

Sóc Trăng ưu tiên thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao
Sóc Trăng là một trong những tỉnh trọng điểm sản xuất nông nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Trong cơ cấu kinh tế của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư