-
Lời giải cho những băn khoăn của tài xế sử dụng tài khoản giao thông
-
Green i-Park được vinh danh tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất -
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025
| Ông Trần Văn Huy là chủ vườn cây nhãn tím Sóc Trăng trong Chương trình Cafe Khởi nghiệp tập 29 |
Ở góc độ kinh doanh, lão nông Trần Văn Huy được gọi là người khởi nghiệp với giống nhãn tím đặc biệt, khi là người tìm ra, phát triển giống nhãn tím và hiện đang thực hiện tham vọng xây dựng thương hiệu nông sản đặc sản.
Cách đây 15 năm, trong vườn nhãn 3.000 m2 của gia đình ông Trần Văn Huy, giữa hàng trăm gốc nhãn, có 1 cây đâm ra một nhánh khác thường. Cành nhãn non tím thẫm. Đến khi ra hoa, cành nhãn này cho ra những chùm hoa tím thẫm.
Thấy lạ, ông Huy chiết nhánh nhãn này và mang đi trồng. Cây nhãn sinh trưởng tốt. Đến mùa, những chùm hoa tím thẫm đã đậu những trái nhãn màu tím.
Sau lần đó, ông đã chiết ra nhiều nhánh, mang trong quanh nhà. Đến nay, vườn nhà ông Huy đã có cả trăm gốc nhãn tím, tím từ thân đến quả. Loại cây được ông Huy trồng vào tháng 10, tháng 11 hoặc tháng giêng. Đến tháng 3 âm lịch, cấy cho ra trái. Cây nhãn tím có sức đề kháng cao với nhiều loại sâu bệnh.
Chính màu tím đặc biệt này đã khiến người tiêu dùng chú ý. Giá bán nhãn tím đang cao gấp 5 lần so với nhãn thường. Tiếng lành đồn xa, nhiều nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đến mua giống, học ông Huy cách trồng và chăm sóc nhãn tím.
Một số nhà vườn từ Thái Lan, Đài Loan, Indonesia cũng tìm đến ông Huy mua giống, nhưng ông từ chối. “Không phải tôi không nghĩ đến số tiền thu được từ bán giống nhãn tím, nhưng tôi nghĩ đến hậu quả của nó, nhất là khi bán giống cây cho các nước có công nghệ vượt trội hơn ta, sản phẩm của nước mình có thể sẽ mất dần lợi thế”, ông Huy chia sẻ.
Hiện tại, ông Huy đang kỳ vọng sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng hỗ trợ đăng ký bản quyền thương hiệu với giống nhãn đặc biệt này.
“Tôi muốn mọi người đều biết giống nhãn tím của Sóc Trăng, chứ không chỉ của riêng tôi”, ông Huy nói.
Đặc biệt, dù nhiiều người khuyên nên phát triển đại trà giống nhãn này, nhưng ông Huy đắn đo nhiều. Thực trạng được mùa mất giá lặp đi lặp lại ở nhiều cây, con khiến ông lo ngại. Hơn thế, đây là sản phẩm mới, chưa có những nghiên cứu thị trường cụ thể.
“Bây giờ người nông dân cũng phải thay đổi, không phải tôi muốn trồng gì mà phải xem thị trường muốn mua gì”, ông Trần Văn Huy chia sẻ kinh nghiệm.
CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.
Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.
Website chương trình tập 29: https://www.youtube.com/watch?v=iaNclG5VWD8
Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.
-
Green i-Park được vinh danh tập thể tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh -
Môi trường kinh doanh 2026: Đo cảm nhận từ doanh nghiệp -
Cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không cho Công ty cổ phần Cảng hàng không Mặt Trời -
Toyota Việt Nam đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
-
Doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi 4.689 tỷ đồng năm 2025 -
VinFast giành “bộ tứ” giải thưởng danh giá tại Vạn Xuân Awards 2025 -
Chuyến bay đầu tiên kết nối TP.HCM - Điện Biên của Vietnam Airlines chính thức cất cánh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 24/12/2025 -
Top 1 hàng Việt Nam được yêu thích: Máy lọc nước RO SUNHOUSE tiên phong công nghệ vì sức khỏe -
Khi công nghệ đánh thức tiềm năng kênh truyền thống -
Từ Nguyễn Kim đến Pico: Một vòng xoay chiến lược của Central Retail tại Việt Nam
-
1
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
2
Ngân hàng "một mình một chợ", bất động sản chỉ huy động được 130.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu -
3
TP.HCM muốn chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt xây cầu Cần Giờ, Phú Mỹ 2 -
4
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 2: Cần “lá chắn thép” chặn đại nạn lừa đảo crypto
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam

