Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lazada lần đầu công bố báo cáo môi trường, xã hội và quản trị
Như Loan - 03/11/2022 14:22
 
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Lazada lần đầu tiên công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), khẳng định cam kết trong việc xây dựng một doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ngày 31/10/2022 - Nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á - Lazada đã công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (Báo cáo ESG) lần đầu tiên, với tiêu đề “Định hình Tương lai nền Kinh tế số” của năm 2022. Báo cáo được xây dựng dựa trên những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tận dụng thương mại điện tử để hỗ trợ cộng đồng, định hướng phát triển kinh doanh bền vững, có trách nhiệm, cũng như kiểm soát tác động đối với môi trường.

"Năm nay, Lazada kỷ niệm 10 năm thành lập, cũng là 10 năm xây dựng và phát triển thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á. Đây là một cột mốc quan trọng và đúng thời điểm để chúng tôi phát hành Báo cáo ESG lần đầu tiên này. Chúng tôi cũng rất vui được chia sẻ những thành quả và tiến bộ của Lazada trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong khu vực, đồng thời tạo ra sự khác biệt bằng những sáng kiến và đổi mới liên tục”, ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada cho biết.

Báo cáo nêu lên khuôn khổ và phạm vi của các hoạt động liên quan đến ESG tại Lazada qua bốn trụ cột chính: trao quyền và hỗ trợ cộng đồng; thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai; quản lý trách nhiệm với môi trường, và quản trị nền tảng hiệu quả. Từ các trụ cột chính, Báo cáo đã nêu bật nhiều thành tựu đáng chú ý của doanh nghiệp.

Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng

Tạo tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực: trên khắp sáu thị trường mà Lazada hoạt động, nền tảng này đã mang đến 1,1 triệu cơ hội kinh tế[i] trong hệ sinh thái, bao gồm cơ hội cho nhà bán hàng, nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, đối tác hậu cần bên thứ ba và các nhân viên chuyên trách.

Cung cấp cơ sở hạ tầng, dịch vụ và nguồn lực để trao quyền cho cộng đồng tại Đông Nam Á.

Thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai

Cung cấp môi trường làm việc vô cùng đa dạng và đoàn kết: lực lượng lao động của Tập đoàn Lazada đã tăng 18% trong hai năm qua. Nữ giới chiếm 43% trên tổng lực lượng lao động của tập đoàn, tỷ lệ này cao hơn tỷ lệ trung bình của toàn ngành công nghệ ở khu vực Đông Nam Á hiện đang là 32%.

Mang đến cơ hội phát triển kỹ năng và trang bị kiến thức cho lực lượng lao động số với những sáng kiến như: Học viện Lazada - một chương trình giáo dục đặc biệt dành cho nhà bán hàng và Ngày hội học tập Lazada 2022 – sự kiện giáo dục ảo lớn nhất khu vực Đông Nam Á nhằm mang đến những chương trình học tập và cơ hội để tương tác với công chúng hàng đầu dành cho đội ngũ nhân viên Lazada, các thương hiệu, nhà bán hàng cùng thế hệ trẻ trong cộng đồng nói chung.

Quản lý trách nhiệm với môi trường

Giảm thiểu lượng khí thải các-bon: Lazada đã giới thiệu bản kiểm kê các-bon để xác định nguồn phát khí thải nhà kính (KNK) chính trong các hoạt động của mình. Kết quả từ các kiểm kê các-bon sẽ phục vụ cho việc đẩy nhanh lộ trình giảm thiểu các-bon của Lazada trong những năm tới và đáp ứng kỳ vọng chung trên toàn cầu trong việc giảm khí thải nhà kính.

Giảm việc sử dụng nguyên vật liệu và tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn: RedMart, công ty con về bách hóa của Lazada Singapore, đã cắt giảm được khoảng 30 tấn nhựa nguyên sinh chỉ bằng cách chuyển đổi chất liệu của các chai nước suối nhãn hiệu RedMart sang chất liệu nhựa PET tái chế 100%.

Quản trị nền tảng hiệu quả

Tăng cường các biện pháp an ninh mạng: Lazada là một trong số ít nền tảng Thương mại điện tử ở Đông Nam Á được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 27001:2013, tiêu chuẩn quốc tế về bảo mật thông tin với phương pháp tiếp cận toàn diện để tối ưu chất lượng bảo mật.

Thực hiện các quy trình bảo vệ và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tốt nhất: Lazada là công ty thương mại điện tử Đông Nam Á đầu tiên có Đội ngũ Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR) riêng. Vào tháng 3/2020, đội ngũ này đã thử nghiệm tính năng chủ động phát hiện và loại bỏ hàng giả. Nhờ vào tính năng này, vào năm 2021, 98% tổng số những trường hợp chủ động phát hiện và loại bỏ hàng giả đã được giải quyết trước khi có bất cứ một giao dịch nào diễn ra trên nền tảng.

Ông Frank Luo, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Lazada cho biết: "Tiến bộ mà chúng tôi đạt được trong những năm qua đã đặt nền móng và động lực để chúng tôi duy trì thành quả của mình, nhằm tạo ra và đẩy mạnh các tác động tích cực lên môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Chúng tôi cam kết tạo ra một hệ sinh thái bền vững và lành mạnh để kết nối người mua và người bán. Định hướng của chúng tôi là vận dụng 'tư duy hệ sinh thái', tăng cường hợp tác với các đối tác và bên liên quan dọc theo những giá trị mà chúng tôi mang đến, từ đó tạo ra tác động tích cực lớn hơn trong xã hội".

Gần đây nhất, Lazada Logistics tại Indonesia cũng được vinh danh với hạng mục Tiêu dùng và Sản xuất (nhựa) có trách nhiệm thuộc Giải thưởng B20 Bền vững 4.0, một dự án chung giữa Châu Âu và Indonesia và là một sự kiện bên lề của B20 Indonesia 2022. Giải thưởng danh giá này nhằm tôn vinh cho các doanh nghiệp và cá nhân đã đưa tầm nhìn phát triển bền vững vào chiến lược và quy trình hoạt động thông qua việc cân nhắc các yếu tố về môi trường và xã hội vào quá trình kinh doanh của mình.

Văn phòng Lazada Hà Nội: Mang hơi thở Thủ đô vào nơi làm việc
Không gian làm việc của Lazada Hà Nội được thiết kế với nhiều hình ảnh thân thuộc của 36 phố phường, khiến nhiều bạn trẻ tấm tắc chỉ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư