Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Lazada Logistics sẽ đưa 100 xe máy điện vào hoạt động giao vận trong năm 2023
Như Loan - 30/11/2022 16:39
 
Lazada Logistics tiên phong đưa các phương tiện xanh vào giao hàng, tiếp tục khẳng định cam kết đầu tư dài hạn và phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam.

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực logistics Thương mại điện tử (TMĐT) triển khai sáng kiến giao hàng bằng các phương tiện xanh tại Việt Nam, Lazada Logistics đã hợp tác với Selex Motors - công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện thông minh - để thiết kế ra những phương tiện xe máy điện phù hợp cho việc giao hàng tại đô thị.

Trong khuôn khổ hợp tác, Lazada Logistics đã nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors vào ngày 27/11/2022 vừa qua, và cam kết sẽ đưa 100 chiếc xe máy điện vào hoạt động giao hàng từ nay đến hết năm 2023.

Ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Logistics (áo xanh) nhận bàn giao lô xe máy điện đầu tiên từ Selex Motors.

Đây là mẫu xe máy điện “bán tải” đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực vận tải vượt trội (về khối lượng hoặc thể tích) nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng tiết kiệm chi phí vận chuyển so với các phương tiện truyền thống, tính trên cùng một quãng đường. Ngoài ra, xe được quản lý thông minh, ứng dụng công nghệ IoT và có chi phí bảo trì thấp hơn so với các dòng xe máy xăng phổ thông. Bên cạnh đó, thùng hàng được thiết kế lớn giúp chứa nhiều hàng hơn, đặc biệt là hàng cồng kềnh chiếm nhiều diện tích; từ đó đẩy nhanh tiến độ giao hàng và tiết kiệm thời gian quay về kho lấy hàng.

Hiện nay, xu hướng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trong lĩnh vực giao vận đang ngày càng phát triển. Các doanh nghiệp vận tải và logistics tại nhiều quốc gia như Thái Lan, Đài Loan và Indonesia đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi sang xe điện 100% cho tới năm 2035. Tại hội nghị COP26, Việt Nam cũng đã cam kết giảm lượng khí thải ròng bằng 0 cho tới năm 2050, mở ra thời đại của các phương tiện giao thông điện thông minh.

Lazada Logistics chính thức đưa 100 chiếc xe máy điện vào hoạt động giao hàng tại thị trường Việt Nam.

Là nền tảng TMĐT hàng đầu Đông Nam Á, Lazada luôn nỗ lực hỗ trợ cộng đồng, phát triển kinh doanh bền vững cũng như kiểm soát tác động đối với môi trường. Được biết, Lazada Logistics là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực logistics TMĐT tại Việt Nam sử dụng xe điện làm phương tiện giao hàng. Việc đưa xe điện vào vận chuyển là bước tiến phù hợp với xu hướng dịch chuyển chung của khu vực và thế giới, khẳng định hơn nữa những cam kết của Lazada hướng tới tương lai xanh và phát triển bền vững.

Tại Indonesia, cùng với PT Smoot Motor Indonesia, Lazada Logistics đã giới thiệu sáng kiến Blue Vehicle, mang đến giải pháp vận chuyển hàng hóa cho đội ngũ tuyến đầu bằng các phương tiện thân thiện với môi trường. Gần đây nhất, Lazada Indonesia và Smoot đã hợp tác để cung cấp 100 xe máy điện dùng trong công tác an ninh tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc Lazada Logistics cho biết: “Chúng tôi rất vui và tự hào khi hợp tác cùng với Selex Motors để đưa sản phẩm xe máy điện tham gia thị trường giao vận Việt Nam, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đem lại hiệu suất giao vận tối ưu. Hoạt động này góp phần củng cố thêm hệ thống cơ sở hạ tầng Logistics bền vững, với những trang thiết bị hiện đại, công nghệ tự động hóa của Lazada Logistics nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hàng triệu người tiêu dùng, các đối tác kinh doanh và cộng đồng”.

Trước đó vào năm 2017, Lazada Logistics đã triển khai thí điểm dự án Green Delivery, sử dụng xe đạp điện làm phương tiện giao hàng. Theo đó, chiếc xe đạp điện được gắn thùng hàng phía sau với sức chứa gấp 2-3 lần thùng hàng trên xe máy truyền thống. Mỗi chiếc xe điện có tổng quãng đường di chuyển lên đến 20km và thực hiện được hơn 100 đơn hàng cho mỗi lần sạc. Đây là sáng kiến mang tính đột phá của Lazada Logistics vào thời điểm đó, đồng thời tạo đòn bẩy và mở đường cho việc ứng dụng xe máy điện vào giao hàng như hiện tại.

Trong thời gian tới, Lazada sẽ tích cực triển khai những sáng kiến “xanh hóa” hướng đến việc bảo vệ môi trường. Cụ thể, nền tảng cải tiến cách đóng gói hàng hóa bằng những nguyên liệu tái chế, túi khí thân thiện với môi trường, đồng thời đầu tư sử dụng các công nghệ tiết kiệm năng lượng trong toàn bộ hệ thống. Bên cạnh đó, Lazada Logistics cũng vừa cho ra mắt giải pháp giao hàng đa kênh, phục vụ mọi nhu cầu giao vận của các nhà bán hàng đa nền tảng.

Đặc biệt hơn, vào tháng 01/2023, Lazada Logistics sẽ tiếp tục đưa vào vận hành một trong những trung tâm chia chọn hàng hoá lớn và hiện đại nhất hiện nay với khả năng xử lý hàng triệu đơn hàng mỗi ngày. Trung tâm mới này ưu tiên sử dụng năng lượng điện mặt trời thay cho điện lưới, góp phần hơn nữa vào việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và kiến tạo một tương lai xanh bền vững.

Lazada lần đầu công bố báo cáo môi trường, xã hội và quản trị
Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Lazada lần đầu tiên công bố Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), khẳng định cam kết trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư