
-
Hộ kinh doanh sẽ chỉ tốn khoảng 50 đồng để xuất một hoá đơn điện tử
-
Trao thoả thuận ghi nhận việc tăng tỷ lệ sở hữu của Vinapharm tại Sanofi Việt Nam lên 30%
-
VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới
-
Hậu M&A, Lotte Finance nâng vốn lên gần 5.000 tỷ đồng, bắt đầu thoát lỗ
-
TP.HCM yêu cầu hỗ trợ hộ kinh doanh, thương nhân triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền -
Vietnam Airlines “bắt tay” ING thu xếp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD cho các dự án lớn
![]() |
Lê Thị Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Biển Phương |
Lắng nghe khách hàng
Biển Phương là một trong 22 dự án vừa được lựa chọn vào vòng bán kết cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp phát triển bền vững lần thứ 7, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Công ty cổ phần Vinamit đồng tổ chức.
Được thành lập năm 2015, Biển Phương chuyên cung cấp nguyên liệu cho các công ty sản xuất sản phẩm từ thịt như cá viên, bò viên, xúc xích… Tháng 9/2019, với mong muốn chuyển đổi, doanh nghiệp trẻ này lập nhà xưởng tại Bình Chánh (TP.HCM), sản xuất sản phẩm chay.
Bên cạnh protein, các thành phần phụ gia cũng được bổ sung vào các sản phẩm thay thế thịt để cải thiện các tính chất cảm quan và độ dinh dưỡng của các sản phẩm.
Sản phẩm không được thị trường đón nhận như kỳ vọng. Phương Thảo và đội ngũ Biển Phương thừa nhận thất bại, quyết định dừng dự án để cắt lỗ và tìm hướng đi mới.
Khó khăn nối tiếp khó khăn khi thời điểm đó, trên thị trường thực phẩm chay xảy ra sự cố về sản phẩm pa-tê Minh Chay, khiến người tiêu dùng thận trọng hơn và không sẵn sàng thử sản phẩm của thương hiệu mới.
Phương Thảo kể, đầu năm 2020, Biển Phương bắt đầu thử nghiệm sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật và mang thành phẩm tham gia hàng loạt hội chợ, triển lãm hàng Việt ở Đồng bằng sông Cửu Long cũng như TP.HCM.
“Qua các hội chợ, chúng tôi không chỉ lắng nghe trực tiếp đánh giá và góp ý của hàng trăm khách hàng, mà có thể tiếp thị cho thương hiệu Biển Phương. Khi được trải nghiệm sản phẩm thực tế, khách hàng sẽ đến gần với doanh nghiệp hơn”, Phương Thảo chia sẻ.
Từ đây, cô cùng đội ngũ có thêm động lực để tiếp tục con đường đã chọn. Đến đầu năm nay, đội ngũ Biển Phương mạnh dạn đưa sản phẩm chả lụa chay ra thị trường, rồi tiếp tục phát triển thêm các dòng sản phẩm. Phương Thảo cho biết, thị trường quan trọng của Biển Phương gồm các tỉnh, thành phố có lượng lớn người dân theo đạo Phật, đạo Cao Đài…
Cũng nhờ thường xuyên trao đổi và lắng nghe ý kiến của khách hàng, Biển Phương đã nhanh chóng tinh chỉnh sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu từng khu vực.
Phương Thảo lấy ví dụ, ở miền Tây, khách hàng không thích chả lụa gói trong lá chuối và ưa dùng sản phẩm có vị ngọt, đậm đà, còn khách hàng ở Đà Nẵng lại thích sản phẩm có những đặc tính ngược lại.
“Lời giải cho mọi vấn đề trong bài toán kinh doanh sẽ có trong câu trả lời của khách hàng”, Phương Thảo nói
Mong muốn xây dựng cơ sở kinh doanh bền vững
Biển Phương hiện có 8 dòng sản phẩm chay, trong đó, chả nấm chay và chả uyên ương chay là 2 dòng sản phẩm bán chạy nhất. Bình quân mỗi tháng, Biển Phương sản xuất khoảng 26 tấn thành phẩm đưa ra thị trường. Doanh số đạt 400 - 500 triệu đồng/tháng, biên lợi nhuận ròng đạt khoảng 25%.
Phương Thảo chia sẻ, đội ngũ đặt kế hoạch đến năm 2023 sẽ tăng công suất sản xuất (bình quân đạt 70 tấn/tháng) thông qua việc đầu tư thêm máy móc nhằm gia tăng tỷ lệ tự động hóa. Ngoài hệ thống sản xuất đạt tiêu chuẩn HACCP hiện nay, Công ty hướng đến đạt tiêu chuẩn FDA để xuất khẩu đến các thị trường lớn, như Mỹ.
Với mong muốn xây dựng một cơ sở kinh doanh bền vững, Phương Thảo cùng đội ngũ Biển Phương luôn thận trọng từng bước phát triển để bám sát nhu cầu thực tế từ người tiêu dùng.
Biển Phương đã nghiên cứu về các sản phẩm chế biến từ thịt để có thể tạo ra công thức sản xuất các sản phẩm nguồn gốc thực vật với cấu trúc và mùi vị gần như tương đương, gọi là “sản phẩm thay thế thịt”. Đây là cách để Biển Phương thuyết phục người tiêu dùng ăn mặn lựa chọn mua sản phẩm chay của Biển Phương.
Phương Thảo cho biết, sản phẩm của Biển Phương chỉ dùng nguyên liệu từ đậu nành, bột mì, gia vị thuần chay, dầu thực vật và được xay, phối trộn, đóng hộp rồi hấp. “Chúng tôi hướng đến khách hàng là những người ăn theo chế độ giảm thịt hoặc ăn chay theo xu thế mới và những người trẻ có khuynh hướng thích sản phẩm mới mà vẫn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tối thiểu và khẩu vị phù hợp”, Phương Thảo nói.

-
Hộ kinh doanh sẽ chỉ tốn khoảng 50 đồng để xuất một hoá đơn điện tử
-
Trao thoả thuận ghi nhận việc tăng tỷ lệ sở hữu của Vinapharm tại Sanofi Việt Nam lên 30%
-
VinFast khởi tạo “cuộc chơi lớn”, đưa công nghiệp hỗ trợ Việt lên tầm cao mới
-
Hậu M&A, Lotte Finance nâng vốn lên gần 5.000 tỷ đồng, bắt đầu thoát lỗ
-
Gỡ vướng cho doanh nghiệp không chỉ cần nhanh -
TP.HCM yêu cầu hỗ trợ hộ kinh doanh, thương nhân triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền -
Vietnam Airlines “bắt tay” ING thu xếp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD cho các dự án lớn -
PVFCCo - Phú Mỹ và PVOIL ký thỏa thuận hợp tác về dịch vụ, thương mại, hóa chất -
Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Sun PhuQuoc Airways -
TP.HCM: Hơn 14.000 hộ kinh doanh đăng ký triển khai hóa đơn điện tử -
Tăng cường kết nối, mở rộng hợp tác giữa doanh nghiệp Hưng Yên và Thái Bình
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 12/6
-
2 Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Sun PhuQuoc Airways
-
3 Chính thức trình Quốc hội lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
4 Nghị quyết lịch sử về “chốt” 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh có thể có hiệu lực từ ngày 12/6
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An
-
Giải pháp nhà ở vừa túi tiền nở rộ tại khu vực giáp ranh TP.HCM
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư