Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Lèm nhèm như… máy soi container ở Cửa khẩu Lao Bảo
Chí Tín - 31/10/2013 15:28
 
Máy soi container tại Cửa khẩu Lao Bảo không phân biệt được hàng hóa bên trong và rất hay hỏng.

Đôi khi máy soi cũng không nhận biết được hàng hóa bên trong container (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Máy soi container là công cụ của ngành hải quan được trang bị nhằm nhận biết hàng hóa bên trong và phát hiện vi phạm (nếu có), nhưng trong một số trường hợp, máy soi cũng đầu hàng trước các "ẩn số" đằng sau lớp thép của những chiếc container.

Cục Hải quan Quảng Trị được trang bị 1 máy soi cố định lắp đặt tại Cửa khẩu Lao Bảo.

Tuy nhiên, khi máy soi này đi vào sử dụng đã phát sinh thực tế chỉ sử dụng được cho phương tiện vận chuyển container có thiết kế chuyên dụng chở container theo tiêu chuẩn châu Âu (có cabin đầu ngắn).

Không những thế, máy soi này có khả năng đâm xuyên thấp nên hình ảnh soi chiếu luôn không rõ ràng, không thể xác định được các nội dung cần kiểm tra (như loại hàng, số lượng…)

Ngoài ra, máy soi khi gặp sự cố thì thời gian chờ khắc phục thường kéo dài rất lâu (thường mất tới khoảng gần 3 tháng) do đơn vị sửa chữa ở xa và linh kiện thay thế phải đặt mua ở nước ngoài.

Máy soi container tại Lao Bảo là 1 trong 11 máy soi container cơ quan hải quan được trang bị.

Gần đây nhất, trong tháng 10/2013, Cục Hải quan Đồng Nai vừa được trang bị 1 máy soi cố định công suất 6 MeV.

9 máy soi còn lại được trang bị tại 4 cục hải quan địa phương khác nhau.

Cục Hải quan TP.HCM được trang bị 5 máy soi. 3 máy soi đặt tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 1; 2 máy soi còn lại được đặt tại các Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực 3 và Khu vực 4.

Cục Hải quan Hải Phòng được trang bị 2 máy soi, Cục Hải quan Đà Nẵng được trang bị 1 máy soi và Cục Hải quan Bình Dương được trang bị 1 máy soi.

Tổng cục Hải quan đổi đường dây nóng
Tổng cục Hải quan vừa cho biết, số điện thoại đường dây nóng đã chuyển đổi từ số 04.4452.1122 sang số mới là 04.3944.0822.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư