Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Liên kết cùng phát triển giữa TP.HCM và ĐBSCL là nhu cầu cấp thiết
Thị Hồng - 17/12/2021 18:46
 
Phát biểu tại Mekong Connect 2021 tổ chức hôm nay, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, mối liên kết để cùng phát triển giữa TP.HCM và ĐBSCL đã và đang là nhu cầu cấp thiết.

Tại Diễn đàn Liên kết phát triển TP.HCM và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Connect 2021) được tổ chức kéo dài cả ngày hôm nay (17/12), ông Phan Văn Mãi nhìn lại những giai đoạn khó khăn nhất, chống chọi với dịch bệnh COVID-19 của TP.HCM và các tỉnh, thành đồng ĐBSCL vừa trải qua. 

Nhiều tổn thương, hy sinh, mất mát và cả những ảnh hưởng nặng nề trên các mặt kinh tế - xã hội. 

Đến nay, khi dịch bệnh được cơ bản kiểm soát, tất cả vẫn cùng làm một công việc quan trọng - vừa cố gắng duy trì kiểm soát dịch, vừa lo phục hồi kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội bền vững. 

.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Mekong Connect 2021 (Ảnh: BSA).

Diễn đàn Mekong Connect 2021 được tổ chức cũng nhằm để cùng trao đổi, tìm giải pháp phục hồi kinh tế cho năm 2022 và liên kết phát triển trong điều kiện bình thường mới. 

Đặc biệt, hai cụm từ “phục hồi” và “liên kết” đã nói lên quyết tâm mạnh mẽ của các tỉnh, Thành phố về sự liên kết hợp lực, tạo sức mạnh đưa kinh tế Vùng và các địa phương phát triển sau những khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Trong quá trình phát triển kinh tế của mình, TP.HCM luôn đánh giá cao mối liên kết với các tỉnh, thành ĐBSCL. 

Với “địa kinh tế” của khu vực Mekong, dồi dào nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo, có lợi thế phát triển kinh tế biển, có hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh, còn TP.HCM là trung tâm thương mại lớn của cả vùng với 80% nguồn cung cho thị trường đến từ Đồng bằng.

.
Gian hàng của tỉnh Bến Tre trưng bày tại Mekong Connect 2021 (Ảnh: BSA).

Cả TP.HCM và ĐBSCL đã có mối liên kết phát triển về hạ tầng giao thông, về nguồn nhân lực, về chuỗi sản xuất kinh doanh, về kinh tế biển, về kết nối năng lượng-du lịch-hàng không, về hệ sinh thái khởi nghiệp và liên kết công nghiệp hỗ trợ, về bình ổn và phát triển thị trường,… 

Đặc biệt trong giai đoạn khó khăn nhất của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vừa qua, sự liên kết này lại càng được phát huy chặt chẽ. 

Đó là mối liên kết để cùng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, cùng giúp nhau các nguồn lực y tế, nhân lực, thống nhất trong cách ứng xử phòng, chống dịch để nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh, ổn định và phục hồi kinh tế.

“Đúc kết lại, từ thực tế khách quan và nhu cầu của mỗi địa phương, càng nhận ra rằng: Liên kết cùng phát triển giữa TP.HCM và các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long là nhu cầu cấp thiết”, ông Phan Văn Mãi nói.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM tin tưởng Thành phố và các tỉnh, thành ĐBSCL sẽ có sự liên kết với nhau một cách chặt chẽ hơn nữa. 

Mối liên kết này sẽ giúp cùng  xây dựng những cơ chế, chính sách thu hút và thúc đẩy đầu tư, phát triển mang tính liên vùng, khai thác thật tốt tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp của Vùng, huy động cao nhất các nguồn lực bên trong và bên ngoài, sớm mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

NCB được tăng vốn thêm 1.500 tỷ đồng bằng cách bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
NHNN vừa ban hành văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB – HNX: NVB) tăng vốn điều lệ thêm tối đa 1.500 tỷ đồng, đưa tổng vốn điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư