Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lính cũ bừng tỉnh trong cuộc đua giành thị phần bảo hiểm nhân thọ
Chí Tín - 27/11/2016 15:24
 
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa tổ chức một hội thảo chuyên sâu về lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ. Đây được coi là một trong những động thái của ngành bảo hiểm nhằm phát đi những tín hiệu “tăng ga” trong mảng bảo hiểm nhân thọ.

Không chỉ có những động thái từ phía Hiệp hội, chỉ trong tháng 11, một loạt đại gia bảo hiểm nhân thọ cũng đã tung ra những nước cờ riêng nhằm củng cố hình ảnh của mình trước khi bước vào năm 2017. Một số gương mặt quen thuộc đã “đánh động” thị trường trong tháng 11 gồm Bảo Việt Nhân Thọ, Prudential Việt Nam, Generali, Sun Life Việt Nam…

Động thái gần đây nhất là tín hiệu phát đi từ đại gia đến từ Italia. Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam tung ra sản phẩm bảo hiểm VITA - Sức khỏe Vàng với trọng tâm hướng tới việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Diện bao phủ về lứa tuổi của sản phẩm này khá rộng, dành cho khách hàng từ 15 ngày tuổi đến 65 tuổi và kéo dài thời gian được bảo hiểm đến 70 tuổi.

Việc Generali đưa ra các sản phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe đang hé lộ những toan tính của đại gia này nhắm tới việc đón bắt xu hướng đời sống người dân đang nâng lên và sự quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe cũng sẽ tăng theo. Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam đưa ra dự báo rằng, sức khỏe và chi phí y tế sẽ là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các gia đình Việt Nam. “Không ai có thể yên tâm khi chưa có một kế hoạch bảo vệ cho mình và gia đình khi trái nắng trở trời hay tai họa không may xảy ra”, người đứng đầu Generali bộc bạch.

Bảo Việt Nhân Thọ vẫn giữ vững vị trí số 1 thị trường về doanh thu và thị phần khai thác mới.

Trong khi đó, sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, Prudential cũng đã lên tiếng bằng việc mở rộng danh mục sản phẩm bảo hiểm gia tăng bảo vệ được đính kèm vào sản phẩm Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng. Đây là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa đầu tư hiện nay. Phú - Bảo Gia Thịnh Vượng được hỗ trợ đầu tư thông qua 6 quỹ PRUlink. Các quỹ PRUlink được quản lý bởi Công ty Quản lý Quỹ Eastspring Investments. Khách hàng có thể tự chọn một quỹ hoặc phối hợp giữa các quỹ để tự tạo danh mục đầu tư phù hợp với kỳ vọng lợi nhuận và khả năng chấp nhận rủi ro của mình.

Sự lên tiếng trở lại của Prudential cho thấy, đại gia này bắt đầu cảm thấy sự trỗi dậy quá nhanh của đối thủ số 1 là Bảo Việt Nhân Thọ. Trong vòng 1 năm trở lại đây, Bảo Việt Nhân Thọ đã có những bước bứt phá rất ngoạn mục và đang dần khiến Prudential bị lu mờ trong đường đua cạnh tranh vị trí số 1 tại thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Bảo Việt Nhân Thọ đạt tổng doanh thu 12.219 tỷ đồng, tăng tới 30,1% so với cùng kỳ, hoàn thành 84% kế hoạch cả năm. Theo đó, công ty bảo hiểm nhân thọ trong nước duy nhất này đã chiếm giữ vững vị trí số 1 thị trường về doanh thu và thị phần khai thác mới. Cụ thể, doanh thu phí bảo hiểm đạt 9.531 tỷ đồng (tăng 32%); doanh thu khai thác mới đạt 2.066 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 36,1%, chiếm hơn 22% thị phần. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng năm 2016 của Bảo Việt Nhân Thọ đạt 562 tỷ đồng, đạt 78,1% kế hoạch năm, tăng trưởng 8,2% so với cùng kỳ. Bản thân Bảo Việt Nhân Thọ cũng vừa tung ra sản phẩm bảo hiểm liên kết chung “An Tâm Học Vấn” dành cho trẻ em. 

Tuy nhiên, động thái đáng chú ý nhất của ngành bảo hiểm nhân thọ trong tháng 11/2016 lại do một gương mặt trẻ tạo nên. Đó là việc Tập đoàn tài chính Sun Life hoàn tất thương vụ chuyển nhượng 25% cổ phần còn lại từ Công ty PVI Sun Life và đổi tên công ty thành Sun Life tại Việt Nam. Chỉ sau 3 năm hoạt động, tân binh này đã vượt lên vị trí công ty bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 6 trên thị trường và là công ty tiên phong trong lĩnh vực bảo hiểm hưu trí.

Với tốc độ bứt phá này, chiến binh nhiều tham vọng đến từ Canada nói trên đã buộc tất cả các đại gia kỳ cựu nhất đều không dám khinh thường. Theo ông Kevin Strain, Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Sun Life tại châu Á, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có ngành bảo hiểm nhân thọ và hưu trí phát triển nhanh nhất tại châu Á và việc mua nốt cổ phần tại PVI Sun Life sẽ giúp Tập đoàn tăng cường nền tảng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Đại gia Mỹ đánh động thị trường bảo hiểm nhân thọ
Sau một thời gian im hơi lặng tiếng, tân binh làng bảo hiểm nhân thọ với sự tham gia của Tập đoàn MetLife từ Mỹ đã cựa mình, đánh động thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư