Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Lộ diện 2 đại diện của Bộ Công thương tham gia "tranh ghế" vào HĐQT Sabeco
Thanh Hương - 18/07/2018 15:26
 
Có 7 ứng cử viên vào vị trí thành viên HĐQT Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nhiệm kỳ 2018 - 2023. Hai thành viên trong số này sẽ đại diện cho phần vốn của Bộ Công thương và 1 thành viên độc lập.

Theo dự thảo Điều lệ hoạt động của Sabeco sửa đổi được trình ra Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 sẽ diễn ra vào ngày 21/7 tới, số lượng thành viên HĐQT của Sabeco sẽ là 7 người, với nhiệm kỳ hoạt động 5 năm.

7 người được đề cử tham gia HĐQT của Sabeco có ông Koh Poh Tiong (sinh năm 1946), quốc tịch Singapore - hiện đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Sabeco.

Ông Koh Poh Tiong hiện cũng là giám đốc Fraser & Neave kiêm Chủ tịch ThaiBev/F&N Beer Group. Ông còn giữ vai trò điều hành, đồng thời là thành viên HĐQT trực tiếp và gián tiếp ở nhiều tổ chức, tập đoàn khác tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc…

Thành viên tiếp theo là bà Trần Kim Nga, sinh năm 1961, là Tổng giám đốc của VietBev (pháp nhân trực tiếp mua lại Sabeco trong thương vụ năm ngoái, hiện sở hữu trên 50% doanh nghiệp này). Bà Nga còn được biết đến là Tổng giám đốc của Công ty CP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Tiền thân của F&B Alliance Việt Nam là Công ty CP Đầu tư Nga Sơn mà bà sở hữu 99,9% vốn.

Được biết, bà Nga đã nhượng lại 49% cổ phần Nga Sơn cho BeerCo – đơn thị thành viên của ThaiBev. Nga Sơn sau đó đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam, tăng vốn từ 200 tỷ đồng lên gần 682 tỷ đồng. Tuy đã rút hoàn toàn khỏi cơ cấu sở hữu, nhưng bà Nga vẫn giữ vị trí Tổng giám đốc.

Ứng cử viên thứ 3 là ông Michael Chye Hin Feh. Ông Feh sinh năm 1959 quốc tịch Singapore, có trình độ thạc sĩ kinh doanh ngành kế toán và tài chính. Hiện ông Michael Chye Hin Feh không nắm giữ cổ phiếu SAB nào.

Ứng viên thứ 4 là ông Pramoad Phornprapha sinh năm 1966 quốc tịch Thái Lan, có trình độ thạc sĩ quản lý chính sách công, thạc sĩ quản trị kinh doanh về marketing. Ông cũng không sở hữu cổ phiếu nào tại SAB.

3 nhân sự người Việt có mặt trong Sabeco là ông Nguyễn Tiến Dũng, sinh năm 1973, trình độ cử nhân kinh tế ngành tài chính, tín dụng. Hiện ông giữ vị trí Kế toán trưởng Sabeco và sở hữu 100 cổ phiếu; ông Lương Thanh Hải, sinh năm 1964, có trình độ tiến sĩ quản trị kinh doanh và không sở hữu cổ phiếu Sabeco nào; ông Nguyễn Tiến Vỵ, sinh năm 1955, trình độ thạc sĩ ngành luật học, và cũng không sở hữu cổ phiếu tại Sabeco (ông Vỵ trước đó giữ vị trí Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công thương, nghỉ hưu cách đây 3 năm).

Theo nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Lương Thanh Hải chính là 2 ứng cử viên đã từng được Sabeco đề nghị là Phó tổng giám đốc nhưng phía nhà đầu tư mua 53,59% vốn điều lệ đã đề nghị tạm hoãn lại việc bổ nhiệm này ở thời điểm cách đây nửa năm.

“Đây sẽ là các nhân sự đại diện cho phần vốn góp còn lại hiện nay của Bộ Công thương tại Sabeco”, một quan chức của Bộ Công thương cho phóng viên biết.

Còn ông Nguyễn Tiến Vỵ, được cho là sẽ tham gia HĐQT của Sabeco với tư cách là thành viên độc lập. Ông Vỵ hiện là Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.  

Với dàn ứng viên này, có thể thấy, vị trí Tổng giám đốc Sabeco trong nhiệm kỳ tới sẽ không còn do ông Nguyễn Thành Nam đảm nhiệm. Thậm chí, ông Nam cũng được cho là sẽ rời khỏi Sabeco sau Đại hội đồng cổ đông sắp diễn ra vào ngày 21/7 tới.

Sabeco: Thêm Phó tổng giám đốc người Việt thôi việc
Sau khi nhân sự của phía Việt Nam thôi đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), đã có thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư