Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Lộ diện nhà đầu tư ngoại mua cổ phiếu quỹ của MBBank
Thanh Thủy - 28/01/2020 10:57
 
MBBank đã chuyển nhượng 21,4 triệu cổ phiếu quỹ trong hôm 22/1. Số lượng cổ phiếu trên vẫn thấp hơn lượng đăng ký bán ra đợt này (23 triệu cổ phiếu). Bên mua đều là các nhà đầu tư tài chính ngoại.

Ngân hàng TMCP Quân Đội vừa thông báo thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phiếu quỹ thông qua Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) cho các nhà đầu tư ngoại, đồng thời, tỷ lệ sở hữu nước ngoài cũng đã nhích lên 20,9035% từ mức 20% hiện tại.

Theo kế hoạch ban đầu, MBBank đăng ký bán 23 triệu cổ phiếu quỹ từ 30/12 đến 29/1 nhưng 1/4 khoảng thời gian này thị trường chứng khoán ngừng giao dịch do nghỉ Tết.

Trong ngày giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ, gần 21,44 triệu cổ phiếu đã được chuyển sang 8 quỹ ngoại đến từ Hàn Quốc, Mỹ, Canada...

93% lương cổ phiếu quỹ MBB chào bán được giao dịch
93% lương cổ phiếu quỹ MBB chào bán được giao dịch

Trong đó, nhóm quỹ Hàn Quốc thuộc quản lý của Korea Investment Managament bao gồm KITMC Worldwide Vietnam Fund 2, KIM Vietnam Growth Equity Fund mua nhiều nhất (8,88 triệu cổ phiếu). Nhà đầu tư tài chính này bước chân vào thị trường Việt Nam từ khá lâu và hiện cũng đang là cổ đông lớn của nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, sản xuất. Một số quỹ đầu tư khác mua trong đợt này cũng đang sẵn đầu tư vào các cổ phiếu Việt Nam, cũng mua thêm lượng lớn cổ phiếu MBB đợt này như TMAM Vietnam Equity Mother Fund (hơn 3,6 triệu cổ phiếu), Vietnam Growth Stock Income Mother Fund (1,24 triệu cổ phiếu.

Fiera Capital Emerging Markets Fund mua 5,125 triệu cổ phiếu MBB là đơn vị thành viên của Fiera Capital – một công ty quản lý tài sản độc lập niêm yết trên sàn chứng khoán Canada với giá trị tài sản đang quản lý lên tới hơn 124 tỷ USD. Quỹ đầu tư trên tập trung vào các cổ phiếu ở thị trường mới nổi đang quản lý khối tài sản  2,3 tỷ USD. Cập nhật đến tháng 12/2019, danh mục đầu tư của quỹ này bao gồm các cổ phiếu từ các quốc gia đang nằm trong nhóm MSCI Emerging Markets, trong khi Việt Nam vẫn đang mới chỉ nằm ở thị trường cận biên. Cổ phiếu MBB của Việt Nam là trường hợp hiếm hoi vào trong danh mục mà không thuộc nhóm trên.

Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều quỹ đầu tư đến từ châu Mỹ, trước chưa từng đầu tư ở Việt Nam.

Templeton Frontier Markets Fund mua 1,3 triệu cổ phiếu MBB là một quỹ thuộc quản lý của Franklin Templeton, công ty đầu tư hơn 70 tuổi từ Mỹ. Swiftcurrent Offshore Master và Swiftcurrent Partners được quản lý đầu tư bởi  công ty quản lý đầu tư Bridger Management, LLC (Mỹ) cũng mua gần 1,3 triệu cổ phiếu.  

Do thực hiện giao dịch qua Trung tâm lưu ký, giá chuyển nhượng sẽ không chịu giới hạn biên độ trần/sàn. Ước tính theo giá cổ phiếu MBB đóng cửa ngày 22/1, ngân hàng có thể thu về 480 tỷ đồng. Nhiều khả năng MBBank đã không bán hết được lượng cổ phiếu đăng ký trong đợt bán lần này.

Sau giao dịch trên, số lượng cổ phiếu quỹ còn lại mà nhà băng này nắm giữ xấp xỉ 24,6 triệu cổ phiếu.

Trước đó, nguồn tin của Bloomberg cho biết kế hoạch của  MBBank là bán 7,5% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, lượng cổ phần ngân hàng muốn chào bán gồm 141,5 triệu cổ phiếu mới và 47 triệu cổ phiếu quỹ. Theo quy định hiện hành, công ty đại chúng chỉ được bán cổ phiếu quỹ sau 6 tháng kể từ ngày kết thúc đợt mua lại gần nhất.

Cổ đông lớn rao bán cổ phần, MBBank lộ cơ cấu sở hữu
Công ty TNHH MTV Tổng công ty 28 vừa thông qua phương án thoái1,9 triệu cổ phần tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank). Hồ sơ công bố thông tin chào bán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư