Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 04 tháng 07 năm 2024,
Lộ khối tài sản “khủng” không kê khai của một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng
Nhiệt Băng - 31/05/2024 20:10
 
Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị xem xét, xử lý hành vi kê khai tài sản thu nhập không trung thực đối với bà Chu Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và phát triển quỹ đất tỉnh này.

Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng vừa yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng thực hiện công khai Kết luận xác minh tài sản thu nhập đối với bà Chu Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm này tại đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Theo Kết luận xác minh tài sản thu nhập đối với bà Chu Thị Lan Anh của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vào ngày 21/5/2024, căn cứ Bản kê khai tài sản thu nhập năm 2021 - 2022, kết quả xác minh và các thông tin liên quan do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh cung cấp cho thấy, bà Chu Thị Lan Anh, Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên môi trường và phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng đã tự ý đổi, sửa các mục tại Bản kê khai tài sản thu nhập; kê khai không đúng, kê khai sai các nội dung liên quan đến tiền, tài sản thu nhập và không kê khai 5 thửa đất do bà Chu Thị Lan Anh đứng tên quyền sử dụng đất; không giải trình biến độn tăng, giảm về tiền, tài sản, quyền sử dụng đất theo kết quả xác minh đã nêu.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, bà Chu Thị Lan Anh không giải trình biến động giảm 1 xe ô tô Toyota Cross và giá trị giảm khi bán xe; không giải trình biến động tăng 1 xe ô tô Mercedes GLC 300 và nguồn gốc số tiền mua xe.

Việc bà Chu Thị Lan Anh kê khai để xảy ra các tồn tại như ghi thiếu tổng thu nhập khi bố, mẹ cho mua xe và bán xe và 115 triệu đồng gửi ngân hàng và sổ tiết kiệm giá trị 1 tỷ đồng đứng tên dùm bố, mẹ; thay đổi các mục trong bản kê khai có thể xem xét nguyên nhân giải trình do bà chưa hiểu các quy định về kê khai tài sản thu nhập.

Tuy nhiên, qua đó, thể hiện bà Chu Thị Lan Anh thiếu trách nhiệm trong việc nghiên cứu quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ để thực hiện đúng nghĩa vụ của người kê khai.

Việc bà Chu Thị Lan Anh không kê khai 5 thửa đất, trong đó có 2 thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số DB 816665 và DB 816666 và giải trình “do nhận chuyển nhượng từ lâu, đến năm 2021 mới làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau khi được UBND huyện Lâm Hà cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã nhờ người thân nhận và giữ hộ nên kê khai thiếu” là không có cơ sở, vì theo quy định và được hướng dẫn rõ tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì các thửa đất trên phải kê khai.

Mặt khác, kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh cho thấy, khi nộp hồ sơ và nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều do bà Chu Thị Lan Anh thực hiện, hồ sơ tại Bộ phận một cửa - Văn phòng UBND huyện Lâm Hà và tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lâm Hà không thể hiện bà ủy quyền cho người khác nhận như giải trình của bà.

Việc không kê khai 5 thửa đất trên là không chấp hành đúng quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ; việc giải trình của bà Chu Thị Lan Lan Anh đối với 2 thửa đất số DB 816665 và DB 816666 là không có cơ sở. Kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh cho thấy, việc kê khai và giải trình của bà Chu Thị Lan Anh không trung thực, không thực hiện đúng quy định tại Điều 33, Luật Phòng, chống tham nhũng. Do cần, Thanh tra tỉnh cho rằng cần phải được xem xét, xử lý hành vi nêu trên theo quy định.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý hành vi kê khai tài sản thu nhập không trung thực đối với bà Chu Thị Lan Anh theo quy định tại Điều 51, Luật Phòng, chống tham nhũng; công khai kết quả xử lý và Kết luận xác minh tài sản thu nhập đối với bà Chu Thị Lan Anh tại đơn vị theo quy định tại Điều 39 và Điều 50, Luật Phòng, chống tham nhũng. 

Lâm Đồng: Rừng thông giao cho doanh nghiệp quản lý bị khoan thân, đổ hóa chất
Rừng thông ba lá tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty cổ phần Hà Phong quản lý bị khoan cây, đổ hóa chất. UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu điều tra, làm rõ,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư