
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
![]() |
Phối cảnh cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. |
Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Đèo Cả - Hải Thạch – 194, đơn vị trúng thầu nhà đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 cho biết, theo kế hoạch, thời gian đàm phán hợp đồng bắt đầu từ tháng 2/2021, thời gian hoàn thiện hợp đồng đầu tháng 3/2021.
Do trùng thời điểm vào Tết âm lịch Tân Sửu và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã khiến việc tổ chức đàm phán hợp đồng bị trễ. Vì vậy đến đầu tháng 3/2021, các bên mới có thể bắt tay vào đàm phán.
Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán xuất hiện một số điều khoản chưa thống nhất, trong đó có nhiều nội dung Tổ đàm phán của Bộ GTVT không thể quyết định mà cần phải xin ý kiến cấp trên và các cơ quan có liên quan khác.
Những nút thắt chính trong quá trình đàm phán hợp đồng Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo liên quan đến cơ chế giải ngân nguồn vốn Nhà nước; việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP…. Đây là những vấn đề chưa có hướng dẫn cụ thể theo Luật PPP và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Được biết, đối với những nội dung “vượt thẩm quyền” trong quá trình đàm phán hợp đồng, Tổ đàm phán của Bộ GTVT phải tiếp tục xin ý kiến các Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư xem xét, xử lý khiến tiến trình đàm phán bị kéo dài.
Theo ông Phùng Tiến Thành, người được HĐQT Tập đoàn Đèo Cả và liên danh cử làm trưởng đoàn đàm phán hợp đồng dự án này, đây là điều rất đáng tiếc dù nhà đầu tư rất thiện chí để đi đến ký kết hợp đồng.
Đại diện liên danh nhà đầu tư dẫn ví dụ về một trong các nội dung đến nay 2 bên chưa thể thống nhất được liên quan đến trạm dừng nghỉ tại Dự án đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Cụ thể, theo Quyết định phê duyệt dự án số 2352/QĐ-BGTVT và theo hồ sơ mời thầu do Bộ GTVT phát hành thì “cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ hỗ trợ chi phí GPMB cho trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư tự bỏ kinh phí đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh trạm dừng nghỉ trong thời gian thực hiện Hợp đồng Dự án theo đúng quy định pháp luật. Khoản chi phí đầu tư vào trạm dừng nghỉ không được tính vào tổng mức đầu tư và phương án tài chính của Dự án”.
Ông Phùng Tiến Thành cho biết, liên danh nhà đầu tư đã tính toán rất cụ thể bỏ thầu với phương án giảm giá gần 1.000 tỷ đồng nhưng khi đàm phán, đối tác lại yêu cầu bỏ trạm dừng nghỉ ra khỏi Dự án.
Đại diện liên danh nhà đầu tư khẳng định là nhà đầu tư xác định quyết tâm làm và tự tin với kinh nghiệm khoan hầm của đội ngũ công nhân, kỹ sư Việt Nam đã làm chủ hoàn toàn công nghệ NATM. Nếu ký kết hợp đồng sẽ triển khai công việc theo đúng kế hoạch, tránh những rủi ro khi giá cả vật liệu tăng cao bất thường như hiện nay.
“Đối với các điều khoản chưa phù hợp thì các bên phải ngồi lại với tinh thần cầu thị, bình đẳng để thống nhất. Không nhất thiết phải ký nếu các vấn đề chưa rõ hoặc biết là sẽ gặp vướng mắc trong quá trình triển khai hay thanh quyết toán. Quan điểm của chúng tôi là ký để làm được, không ký cho có”, đại diện liên danh nhà đầu tư nhấn mạnh.
Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có chiều dài toàn tuyến 78,5km, quy mô 4 làn xe, đi qua địa bàn 3 tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Dự án có tổng vốn đầu tư (cập nhật theo tổng dự toán điều chỉnh được phê duyệt) là 9.620,2 tỷ đồng; thời gian xây dựng là 24 tháng (riêng hạng mục hầm Núi Vung là 30 tháng); thời gian thu phí và vận hành khai thác là 17 năm 0 tháng 15 ngày.
Vào đầu tháng 1/2021, Bộ GTVT đã ký Quyết định số 09/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án PPP thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.
Theo đó, liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hải Thạch - Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 194 đã được chọn là nhà đầu tư Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo với kết quả lựa chọn nhà đầu tư là 8.925,48 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư là 3.786,20 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án là 5.139,28 tỷ đồng, bao gồm vốn góp của nhà nước (VGF) là 4.199,16 tỷ đồng; vốn hỗ trợ của nhà nước thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là 940,12 tỷ đồng.
-
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá -
Khởi công cầu Vân Phúc kết nối cửa ngõ Tây Bắc Hà Nội
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Shinhan Life sẵn sàng về sản phẩm, dịch vụ, đón đà tăng trưởng của thị trường
-
A&T Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác phát triển dự án A&T Saigon Riverside
-
Khát vọng phổ cập robot: Hành trình của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng