-
TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồng -
Tháng đầu năm 2025, hơn 4,33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam -
Làm rõ phương án VEC vay vốn trái phiếu Chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Quảng Trị thống nhất ý tưởng Quy hoạch đô thị Cảng hàng không 3.400 ha -
Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với đường ven biển -
Đề xuất đầu tư 13.487 tỷ đồng cải thiện môi trường kênh Tàu Hũ - Bến Nghé giai đoạn 3
Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu chủ đầu tư Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn kiểm soát chặt chẽ vật liệu đầu vào, rà soát, giám sát chặt chẽ công tác thi công theo đúng quy trình thi công nền, móng, mặt đường. |
Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (Hội đồng TNNN) vừa có thông báo kết quả kiểm tra hiện trường Dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn do Công ty cổ phần BOT Biên Cương là nhà đầu tư.
Đối với hồ sơ thiết kế phần đường, khiếm khuyết nổi cộm nhất được Hội đồng chỉ ra là việc công tác thiết kế bản vẽ thi công của một số hạng mục không được thực hiện kịp thời.
Hội đồng TNNN đánh giá giải pháp thiết kế móng tường chắn bằng hệ thống cọc khoan nhồi có chiều dài từ 10-20m được đặt trên lớp đất 4C (lớp đất lẫn đá tảng ở trạng thái nửa cứng) tại Km 18+900 mà đơn vị tư vấn đưa vào Dự án là không phù hợp và tối ưu về chi phí. Đặc biệt, cống thoát nước từ tường chắn không được thiết kế dẫn dòng, đổ trực tiếp xuống Tỉnh lộ 326 sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đường.
Liên quan đến chất lượng thi công xây dựng, Hội đồng cho rằng một số vị trí thi công trên tuyến chưa đảm bảo tuân thủ quy trình thi công nền đường: công tác thoát nước mặt tạm cho nền đường (cả đào và đắp) và công tác thoát nước ngầm từ taluy dương không đảm bảo (đoạn đâu tuyến Kml+700, Km2+750, Km21+00 và một số vị trí khác trên tuyến); vật liệu đắp nền đường còn lẫn đá mồ côi có kích thước vượt yêu câu và không được loại bỏ.
Tại Km6+050, nhà thầu sử dụng vật liệu dạng hạt rời rạc đắp nền đường đi qua vùng ngập nước không có đất đắp bao là không phù hợp; không đảm bảo độ dốc mui luyện. Thực tế, một số vị trí có hiện tượng đọng nước như tại Kml+020, Kml+100, Kml+700, Km21+350.
Điều đáng quan ngại nữa là việc các nhà thầu tại Dự án chưa tuân thủ quy trình thi công lớp móng cấp phối đá dăm: bề mặt lớp cấp phối đá dăm sau khi thi công có rất nhiều thành phần hạt nhỏ rời rạc trên mặt (đoạn từ Kml7+000-Km 18+000, Km3 6+900, Km42+700). Việc lu cấp phối đá dăm theo vệt, theo các chuyên gia Hội đồng, sẽ không đảm bảo độ chặt tại vị trí tiếp giáp giữa các vệt; bề mặt cấp phối đá dăm sau lu lèn còn lồi lõm (Km6+050, Km3 2+400). Xuất hiện hiện tượng phân tầng tại Km6+050, Km8+100, Kml4+000'Km 15+000. Cá biệt tại Km33+400, có hiện tượng đá dăm bị vỡ trên bề mặt lớp cấp phối đá dăm.
“Tại các trạm trộn bê tông nhựa, bê tông xi măng, công tác bảo quản vật liệu không được thực hiện theo quy định như vật liệu không được kê lót, che chắn. Tại trạm trộn bê tông xi măng của Công ty TNHH Hòa Hiệp, cát, đá để lẫn lộn; cốt thép bị rỉ và đặt trực tiếp trên nền đất hay đá dăm được tập kết để phục vụ cho trạm trộn bê tông nhựa của gói thầu 7 bị đọng nước, lẫn đất bấn do phương tiện qua lại, các loại vật liệu có kích thước hạt khác nhau để lẫn lộn”, Hội đồng TNNN đánh giá.
Tại các hạng mục cầu, Hội đồng phát hiện một số cầu có hiện tượng dầm ngang kê trực tiếp trên ụ chống động đất. Do đó, gối không làm việc đúng thiết kế và đã xảy ra hiện tượng sứt, vỡ ụ chống xô và dầm ngang (cầu Mông Dương); một số gối cầu có hiện tượng bị nghiêng (cầu vượt dân sinh tại Km27+449, cầu cạn tại Km29+060, cầu Bằng Tẩy 2 và cầu Mông Dương) mặc dù chưa chịu tác dụng của hoạt tải.
Điều đáng nói là các tồn tại về chất lượng thi công trên tuyến vẫn đế xảy ra nhiều và một số tồn tại đã được Hội đồng nhắc nhở nhiều lần nhưng chưa được chủ đầu tư khắc phục triệt để.
Dự án cao tốc Hạ Long – Vân Đồn gồm 2 phần là cao tốc Hạ Long – Cẩm Hải với tổng chiều dài 53,6km và quốc lộ 18 đoạn Hạ Long – Mông Dương với tổng chiều dài là 31,25km. Dự án được khởi công từ tháng 9/2015. Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với 15 gói thầu (9 gói thầu đường và 6 gói thầu cầu). Trước đó, vào cuối tháng 7/2017, trong quá trình lao lắp dầm biên nhịp số 3 bên phải tuyến cầu Suối Nóng (dự án đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương), do sự cố kích, hạ dầm từ gối tạm vào gối chính đã khiến kích mất ổn định, dầm bị nghiêng và đổ ra phía ngoài, xuống bãi đất trống.
-
TP.HCM mời gọi đầu tư 535 dự án vào TP. Thủ Đức, tổng vốn 800.000 tỷ đồng -
Tháng đầu năm 2025, hơn 4,33 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam -
Làm rõ phương án VEC vay vốn trái phiếu Chính phủ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
Quảng Trị thống nhất ý tưởng Quy hoạch đô thị Cảng hàng không 3.400 ha -
Bình Định phê duyệt 2 dự án giao thông quan trọng kết nối với đường ven biển -
Đề xuất đầu tư 13.487 tỷ đồng cải thiện môi trường kênh Tàu Hũ - Bến Nghé giai đoạn 3 -
Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 chính thức hòa lưới điện quốc gia -
HiteJinro khởi công xây dựng nhà máy soju tại Thái Bình, đánh dấu bước đi chiến lược toàn cầu -
Sóc Trăng đề xuất Chính phủ hỗ trợ 19.403 tỷ đồng xây siêu cảng Trần Đề -
Đầu tư hơn 653 tỷ đồng cải tạo đường dây 220 kV Châu Đốc - Kiên Bình một mạch thành hai mạch
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 6/2 -
2 Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
3 Quốc hội sẽ không quản lý danh mục dự án đầu tư công -
4 Chi tiết cơ cấu tổ chức của Chính phủ sắp trình Quốc hội quyết định -
5 Bộ Xây dựng: Chung cư cũ và mới đua nhau tăng giá, có nơi tăng 50% sau một năm
- Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank