Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Loay hoay tìm nơi đổ vật liệu thừa Dự án cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm
Nhiệt Băng - 13/07/2021 08:55
 
Dự kiến tổng trữ lượng đổ thải vật liệu thừa trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa) còn khoảng 900.000 m3.

Ban Quản lý đường Hồ Chính Minh vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa về công tác chuẩn bị khởi công đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm và một số vướng mắc trong quá trình triển khai, trong đó "nhấn mạnh" công tác rà soát bãi đổ thải, vật liệu thừa.

Cụ thể, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết đã cùng nhà đầu tư rà soát tại 15 vị trí đã thảo thuận đổ thải (trong đó, huyện Diên Khánh 4 vị trí, Cam Lâm 9 vị trí, Cam Ranh 2 vị trí) trong đó 7/15 vị trí không đảm bảo theo thỏa thuận (do chủ quan đã sử dụng vào mục đích khác). Trong khi đó, dự kiến tổng trữ lượng vật liệu thừa, đổ thải trên toàn bộ dự án còn khoảng 900.000 m3 chưa có chỗ đổ. Nhà đầu tư rà soát và đề xuất thỏa thuận bổ sung một số vị trí đổ thải đảm bảo đủ trữ lượng đổ thải nêu trên.

Các vị trí dự kiến mà nhà đầu tư đề xuất gồm, tại huyện Diên Khánh với trữ lượng 300.000 m3; tại xã Cam Tân, xã Cam Hòa, xã Cam Hiệp Bắc (huyện Cam Lâm) với trữ lượng đổ thải khoảng 300.000 m3; tại xã Cam Phước Đông (TP.Cam Ranh) khoảng 250.000 m3; tại xã Cam Thịnh Đông (TP.Cam Ranh) với trữ lượng đổ thải khoảng 50.000 m3.

Ngoài ra, theo Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh, hiện các mỏ đất có trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh Khánh Hòa không đảm bảo trữ lượng đất đắp, dự kiến toàn dự án thiếu khoảng 4,71 triệu m3 đất đắp. Từ đó, Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cùng chủ đầu tư đã đề xuất cấp phép khai thác bổ sung 12 dự án để phục vụ dự án.

"Trong tương lai nếu không bổ sung bãi đổ thải vật liệu thừa và khối lượng đất đắp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lộc", ông Nguyễn Đức Hoàng, Phó phòng Điều hành Dự án 1 (Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh) cho biết vào chiều 12/7.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh với tổng chiều dài khoảng 50km.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỉ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỉ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là khoảng 16 năm 4 tháng.

Theo Bộ GTVT, Dự án Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến khởi công vào ngày 18/7/2021. Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 đang phức tạp, nên đại diện Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh và chủ đầu tư đã quyết định lùi lại.

Mới đây, ngày 8/7/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Sở GTVT phối hợp với các địa phương thống nhất tham mưu giải quyết dứt điểm về vị trí các bãi đổ thải, vật liệu thừa trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở ngành xem xét đề nghị về việc cấp phép bổ sung 12 mỏ đất phục vụ dự án.

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc mở ra cơ hội phát triển tăng tốc cho các địa phương
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú là dự án giao thông đặc biệt quan trọng, được xem là “cánh cửa” mở ra cơ hội phát triển cho tỉnh Lâm Đồng nói chung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư