Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Lời giải cho bài toán phát triển công nghiệp của Bình Định
Minh Hà - 27/09/2020 10:54
 
Dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định chính thức khởi công, mở ra triển vọng lớn trong việc tạo động lực thúc đẩy công nghiệp tỉnh Bình Định phát triển.
Becamex VSIP Bình Định được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội phía Tây tỉnh Bình Định.
Becamex VSIP Bình Định được kỳ vọng sẽ đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội phía Tây tỉnh Bình Định.

Bài toán Công nghiệp 

Tại Hội nghị kinh tế Vùng duyên hải miền Trung diễn ra gần đây, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, thế mạnh của miền Trung là du lịch và công nghiệp công nghệ cao, gắn liền với hệ thống hạ tầng cảng biển, sân bay và các trục giao thông Bắc - Nam, Đông - Tây.

Điều này rất đúng với Bình Định. Đây là địa phương có lợi thế rất lớn nếu xét về các yếu tố cấu thành tạo động lực phát triển các lĩnh vực chủ lực như du lịch, công nghiệp gắn liền với hệ thống hạ tầng như sân bay Phù Cát, cảng Quy Nhơn, đường cao tốc Bắc - Nam và đặc biệt, Bình Định là cánh cửa phía Đông của Tây Nguyên, Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, để phát huy lợi thế của tỉnh, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định đã bắt tay vào việc quy hoạch không gian phát triển kinh tế theo hướng chân kiềng, dựa trên sự kết hợp giữa du lịch - dịch vụ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Trong những năm gần đây, du lịch Bình Định đã có những bước tiến vượt bậc và từng bước khẳng định là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Song, đối với công nghiệp, tỉnh đang cần một cú huých đủ mạnh để tạo định hướng mang tính chiến lược, nhằm thu hút các dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực này”, ông Dũng nhìn nhận.

Theo ông Dũng, Bình Định có lợi thế rất lớn về lực lượng lao động cũng như điều kiện hạ tầng khá đồng bộ. Tuy nhiên, xét về công nghiệp, Bình Định chưa thật sự phát triển như kỳ vọng. Làm thế nào để công nghiệp Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP địa phương là bài toán đang đặt ra cho tỉnh hiện nay.

Ông Nguyễn Thành Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cho biết, phát triển kinh tế địa phương theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn liền với kinh tế tri thức là chủ trương lớn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định. “Để giữ chân và thu hút lực lượng lao động có trình độ cao, thì việc đầu tiên là Bình Định cần thu hút những dự án có hàm lượng công nghệ cao, quy mô lớn. Thời gian qua, UBND tỉnh đã định hướng tập trung xúc tiến những nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng như tiềm lực mạnh trong lĩnh vực công nghiệp, đóng vai trò đầu tàu trong lĩnh vực để tạo sức hút các nhà đầu tư khác đến với Bình Định, tạo nên chuỗi đầu tư công nghiệp cho tỉnh trong tương lai”, ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, đối với lĩnh vực du lịch - dịch vụ, bước đầu đã có nhà đầu tư là FLC, với dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC Quy Nhơn. Đây có thể xem là “sếu đầu đàn” tạo động lực phát triển du lịch địa phương trong thời gian qua. Đối với lĩnh vực công nghiệp, sự xuất hiện của Công ty Beacmex Bình Định với Dự án Khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định chính thức được khởi công sẽ là “chất xúc tác” để tạo lực hút dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp trong thời gian tới, đặc biệt là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực này.

Sự kỳ vọng của tỉnh đặt vào Becamex VSIP Bình Định là có cơ sở. Tại Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC là một trong những đơn vị uy tín hàng đầu trong các lĩnh vực đầu tư và xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu dân cư, đô thị và hạ tầng giao thông. Trong khi đó, VSIP được thành lập trên nền tảng liên doanh hợp tác giữa Becamex IDC và Sembcorp Development của Singapore, khởi nguồn cũng tại tỉnh Bình Dương, cho đến nay đã có 9 dự án trải dài trên cả nước, chứng minh được vị thế và tiềm lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam thành lập cơ sở sản xuất, phục vụ thị trường trong nước và quốc tế.

Tại Bình Định, trong quá trình từ khi bắt đầu tiến hành khảo sát địa bàn, đến nay đã trải qua hơn 7 năm. Trong suốt thời gian này, Tổng công ty Becamex IDC luôn có nhiều hoạt động hướng đến sự phát triển chung của 2 tỉnh, trong đó tiêu biểu nhất là sự ra đời của Công ty cổ phần Becamex Bình Định để phát triển và quản lý điều hành Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định. Đây là bằng chứng sinh động cho mối hợp tác giữa 2 tỉnh Bình Định và Bình Dương, mở ra một trang sử mới cho công nghiệp Bình Định trong những năm tới trên bản đồ công nghiệp Việt Nam.

Lời giải từ Becamex VSIP Bình Định

Cột mốc mới cho công nghiệp Bình Định sẽ được đánh dấu bằng sự kiện khởi công Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, diễn ra ngày 27/9/2020. Sự kiện này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Bình Định, mà còn có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế cả vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên rộng lớn, điều mà Đảng và Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng thông qua việc phát huy hiệu quả những dự án hạ tầng quan trọng như hầm đường bộ qua đèo Cù Mông hay Quốc lộ 19.

Không chỉ là dự án có tầm chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, Becamex VSIP Bình Định là dự án nằm trong Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Bình Dương và Bình Định giai đoạn 2017 - 2021. Dự án được kỳ vọng là một cực thu hút đầu tư hữu hiệu, góp phần tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định nói chung, cũng như sự phát triển của Khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng.

Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định có tổng diện tích hơn 1.425 ha, thuộc phân khu 7, Khu kinh tế Nhơn Hội, trong đó bao gồm khu công nghiệp, khu dân cư, tái định cư, tổng mức đầu tư dự kiến trên 5.000 tỷ đồng. Khu công nghiệp sẽ tập trung đa ngành nghề.

Theo phương án kinh tế, Dự án Becamex VSIP Bình Định sẽ thu hút khoảng 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp. Dự kiến, sau khi đi vào hoạt động, Khu công nghiệp sẽ thu hút 120.000 - 150.000 lao động địa phương và khu vực lân cận.

Dự án sẽ cởi bỏ những nút thắt khó khăn về kinh tế cho toàn thể khu vực, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh về kinh tế, phát triển hạ tầng kỹ thuật xã hội cho Bình Định. Về hiệu quả kinh tế, theo tính toán sơ bộ, Dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 400 tỷ đồng/năm.

Bên cạnh đó, các công trình dịch vụ y tế, giáo dục, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng; các khu mua sắm, vui chơi, giải trí, các trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng, nhà ở xã hội... cũng được triển khai đầu tư, đảm bảo nhu cầu sinh sống và làm việc của người dân.

Một trong những lợi thế của Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định là nằm ở vị trí chiến lược, giao thông thuận lợi, cạnh Quốc lộ 19C, đường sắt Bắc - Nam, đường tỉnh lộ ĐT 638; Quy hoạch đường cao tốc Bắc - Nam; cách Quốc lộ 1A 10 km, cách ga Diêu Trì 9 km, cách Cảng biển quốc tế Quy Nhơn 25 km, cách Sân bay quốc tế Phù Cát 31 km.

Vị trí thuận lợi về các tuyến đường giao thông huyết mạch của tỉnh giúp cho Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định trở thành đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, thương mại và mở rộng quan hệ giao lưu phát triển kinh tế - xã hội với các khu vực trong và ngoài nước, đặc biệt là các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các tỉnh Nam, Trung Lào, Thái Lan…

Trong tương lai gần, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định sẽ trở thành hạt nhân lan tỏa thu hút đầu tư, gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững và hình thành vùng liên kết chặt chẽ với Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu, cụm công nghiệp lân cận.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho Dự án đi vào hoạt động, tỉnh Bình Định đã đưa vào hoạt động tuyến đường ĐT 638 (còn gọi là đường phía tây Bình Định), nhằm kết nối với Dự án. Tuyến đường này được đầu tư mới, với tổng kinh phí khoảng 1.600 tỷ đồng, dài 14 km, 6 làn xe, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, được ngầm hóa đạt tiêu chuẩn đường đô thị.

Ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Becamex Bình Định cho biết, Dự án Becamex VSIP Bình Định được triển khai tại huyện Vân Canh là địa bàn khó khăn của tỉnh. Song, với quyết tâm tạo điều kiện của cơ quan chức năng, chủ đầu tư sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, thu hút nhà đầu tư vào dự án, qua đó sẽ tạo công ăn việc làm, đóng góp ngân sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nâng cao đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Phi Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng đánh giá rất cao dự án. “Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần tạo bước đột phá mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mở rộng không gian phát triển đô thị cho TP. Quy Nhơn. Tỉnh quyết tâm hoàn thành sớm việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, dự kiến trong năm 2020 - 2021”, ông Long nói.

Bình Định: Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án nghỉ dưỡng Hội Vân
UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe Hội Vân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư