Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Luật sư của Nguyễn Thị Thanh Nhàn và các bị cáo đang bỏ trốn có đơn kháng cáo
Huệ Nguyễn - 31/01/2023 14:23
 
Liên quan tới vụ án Công ty AIC, các luật sư bào chữa cho Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 07 bị cáo bỏ trốn và một số bị cáo khác đã có đơn kháng cáo.

Mới đây, nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án liên quan tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan đã có đơn kháng cáo, sau khi Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tuyên án sơ thẩm.

Theo đó, 17 trong số 36 bị cáo đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc đề nghị đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án, trong đó có Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà cùng 06 bị cáo bỏ trốn, bị truy nã quốc tế.

Tám bị cáo bỏ trốn bị xét xử vắng mặt trong vụ án Bệnh viện Đồng Nai - Công ty AIC, đã có đơn kháng cáo.

Cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ và cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bồ Ngọc Thu cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; trong khi đó, cựu Bí thư Trần Đình Thành và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái chấp nhận bản án 11 năm và 9 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Ngoài ra, bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Phó tổng giám đốc AIC kháng cáo xin xem xét lại bản án. Bà Nga bị tòa sơ thẩm xác định giữ vai trò chính trong vụ việc nên bị tuyên 12 năm tù. Bị cáo này xin cấp phúc thẩm đánh giá lại vai trò của mình chỉ là người làm công ăn lương; đồng thời đề nghị xem xét việc bồi thường dân sự trong bản án sơ thẩm.

Bị cáo Lê Chí Tuân, Trưởng nhóm hồ sơ, Ban Quản lý dự án 1 Công ty AIC, cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, với lý do án 3 năm tù của mình "quá nghiêm khắc". Bị cáo này cho rằng chỉ giữ vai trò mờ nhạt, nên mong được hưởng khoan hồng.

Trước đó, ngày 04/1 vừa qua, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên án sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan. Theo đó, HĐXX đã tuyên bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) 30 năm tù về tội "Đưa hối lộ", và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Quá trình điều tra xác định, bị cáo Nhàn và Trần Mạnh Hà đã hối lộ cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng; cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng, để được “ưu ái” thực hiện các gói thầu mua sắm thiết bị trong quá trình xây dựng Bệnh viện, gây thiệt hại hơn 152 tỷ đồng.

Trong các hoạt đồng lập hồ sơ mời thầu, thẩm định giá, mua hồ sơ thầu, lập và nộp hồ sơ dự thầu, chấm thầu… nhóm bị can thuộc Công ty AIC cũng dùng nhiều thủ đoạn để cài “quân xanh”, “quân đỏ”, nhằm mục đích gian lận, “thông thầu” để trúng tổng số 16 gói thầu, với giá trị các trang thiết bị được đánh giá cao gấp 1,3 đến 2 lần giá trị ban đầu nhằm trục lợi.

 

Các bị can bỏ trốn, đã bị tuyên án gồm:

Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC 30 năm tù

Trần Mạnh Hà, Phó tổng giám đốc AIC 25 năm tù

Đỗ Văn Sơn, cựu Kế toán trưởng AIC 6 năm tù

Nguyễn Thị Sen, cựu Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị y tế và môi trường 30 tháng tù

Nguyễn Thị Tích, Tổng giám đốc Công ty MOPHA 4 năm tù

Đỗ Mỹ Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cát Vân Sa 5 năm tù

Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty Nha khoa Việt Tiên 4 năm tù

Nguyễn Đăng Thuyết, Tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội 30 tháng tù

 

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn nhận án 30 năm tù
Hôm nay, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã tuyên án Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Công ty AIC 30 năm tù, tính từ ngày bắt thi hành án.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư