-
Cho phép Bến cảng quốc tế Cam Ranh được tiếp nhận siêu tàu khách Discovery Princess -
Lâm Đồng sẽ thanh, kiểm tra hoạt động “tour giá rẻ” -
Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số -
Du lịch nông thôn trong kỷ nguyên mới: Động lực xanh cho phát triển bền vững -
Hải Phòng - Quảng Ninh: Hai vịnh di sản, một hành trình liên kết phát triển du lịch đẳng cấp -
Thái Nguyên: Đến bản Pác Ngòi khám phá văn hóa Tày cổ
![]() |
| Tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ còn 449.900 lượt người, giảm đến 68,1% so với cùng kỳ năm 2019 |
Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch, khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 1,24 triệu lượt người, giảm 37,7% so với tháng 1 và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019. Hai tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,23 triệu lượt người, tuy tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng là mức tăng thấp nhất của 2 tháng đầu năm kể từ năm 2016 đến nay.
Mặc dù Việt Nam đã rất nỗ lực phòng, chống Covid-19, nhưng do dịch đã lan rộng đến hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, nên trong tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ còn 449.900 lượt người, giảm đến 68,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính chung quý I năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt gần 3,687 triệu lượt, giảm 18,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không giảm 14,9%; khách đến bằng đường bộ giảm 39,4%; khách đến bằng đường biển tăng tăng 92,1%, nhưng do chiếm tỷ trọng nhỏ (1,7%), nên tác động tới toàn ngành không lớn.
Trong 3 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón du khách đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ. So với cùng kỳ năm 2019, lượng khách từ châu Á giảm mạnh nhất, tiếp đến là khách đến từ châu Mỹ và châu Âu.
Sự sụt giảm lượng khách du lịch quốc tế đã tác động đến nhiều mặt của nền kinh tế nước ta, mà trực tiếp nhất là khiến kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch trong quý I chỉ đạt 2,4 tỷ USD, giảm 18,6% so với cùng kỳ năm 2019; nhập siêu dịch vụ trong quý I/2020 là 930 triệu USD, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019.
Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ du lịch của Việt Nam đạt kỷ lục với 11,83 tỷ USD. Kết quả của quý I là tín hiệu cảnh báo cho khả năng đạt mục tiêu cả năm 2020.
Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm sâu khiến vận tải hàng hàng không trong quý I giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2019; giá trị tăng thêm của ngành vận tải, kho bãi giảm 0,9%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tính theo giá thực tế chỉ tăng 4,7%; nếu loại trừ yếu tố giá, thì chỉ tăng 1,6% - mức thấp nhất so với tốc độ tăng tương ứng của quý I trong nhiều năm qua. Giá trị tăng thêm của ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống quý I năm nay giảm 1,04% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều doanh nghiệp ngành du lịch điêu đứng vì không có doanh thu, buộc phải cắt giảm nhân lực, tạm dừng, hoặc đóng cửa.
Dự báo, đà sụt giảm khách du lịch quốc tế tới Việt Nam có thể còn tiếp tục trong các tháng tiếp theo, bởi hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn đang phải tập trung cho “cuộc chiến” chống Covid-19.
-
Thúc đẩy phát triển du lịch gắn với văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số -
Du lịch nông thôn trong kỷ nguyên mới: Động lực xanh cho phát triển bền vững -
Hải Phòng - Quảng Ninh: Hai vịnh di sản, một hành trình liên kết phát triển du lịch đẳng cấp -
Thái Nguyên: Đến bản Pác Ngòi khám phá văn hóa Tày cổ -
Chiêm ngưỡng thế giới Sen đá độc đáo tại Lễ hội Hoa Sen đá 2025 -
Du lịch cộng đồng tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số Thái Nguyên -
Quảng Ninh: Cú hích cho mùa du lịch cuối năm
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ

