
-
BYD tiếp cận mạnh khối tài xế công nghệ
-
Tháng 7/2025, cả thị trường bán được 46.830 xe ô tô
-
Ford Việt Nam kỷ niệm 30 năm, ra mắt xe điện giá hơn 2 tỷ đồng
-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines
-
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Hội thảo này do Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau 2 năm liên tiếp có sức tăng rất mạnh cả về lượng và trị giá, qua 9 tháng năm 2016, hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam có dấu hiệu đi xuống ở cả số lượng xe và trị giá nhập khẩu.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng qua, số lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 77.515 xe, với trị giá 1,75 tỷ USD, giảm 7,3% về số lượng và 16,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.
Lượng xe nhập khẩu chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, tiếp đến là Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Theo bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, việc số lượng xe ôtô nhập khẩu sụt giảm trong 9 tháng qua do các nhà nhập khẩu đang thăm dò động thái thay đổi chính sách của Nhà nước. Bởi, trong năm 2016 có nhiều chính sách thuế mới ban hành, đặc biệt là Luật thuế xuất nhập khẩu sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7.
Đồng thời, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh với dòng xe có dung tích xilanh lớn) và thay đổi cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu đã ảnh hưởng đến việc nhập khẩu ôtô.
Đề cập cụ thể hơn về vấn đề này, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Á quốc tế-Audi Việt Nam, cho biết thị trường ôtô phản ứng rất nhanh với các chính sách thay đổi về thuế.
Trong năm 2016, Bộ Tài chính ra thông tư mới thay đổi về cách tính thuế, chính sách này có hiệu lực ngày 1/7, dung tích xilanh nhỏ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm và ngược lại.
Việc thay đổi thuế này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá bán xe của nhà nhập khẩu, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe con nguyên chiếc. Điều này đã dẫn đến sự ồ ạt nhập xe trong cuối năm 2015 và trước ngày chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực.
Ngoài vấn đề trên, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết cả phía cơ quan quản lý và doanh nghiệp cũng đang chờ sự thay đổi về chính sách quản lý. Hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã hết hiệu lực kể từ 1/7 và chưa có các văn bản thay thế. Đây là một trong những rào cản khiến nhà nhập khẩu còn chần chừ chưa đẩy mạnh việc nhập khẩu ôtô.
Hiện, vấn đề này đã được các đơn vị liên quan kiến nghị Bộ Công Thương sớm có ý kiến về vấn đề này để ngành ôtô Việt Nam rộng cửa phát triển.

-
Dàn xe điện VinFast cực chất khuấy động đường phố Philippines -
Vốn ngoại “cắm sạc” cho cuộc đua xe điện -
Năm 2025 sẽ không có Vietnam Motor show -
Geely kéo dài các ưu đãi mạnh tay để mở thị trường -
Khai trương đồng loạt 5 đại lý, Volkswagen Việt Nam quyết mở rộng toàn diện -
Bộ Công thương tính siết nhập khẩu ô tô phi thương mại -
Toyota Việt Nam đã xuất khẩu gần 1 tỷ USD linh kiện Made in Vietnam
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu