
-
Honda Motor bán được hơn 15 triệu xe CR-V sau 30 năm ra mắt
-
Doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam giảm hơn 10% trong 2 tháng liên tiếp
-
VinFast bán 103.884 xe, 13 thành viên trong VAMA bán được 205.125 xe ô tô
-
BitCharge hợp tác cùng EV Power mở rộng hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam
-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường
![]() |
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Hội thảo này do Hiệp hội các nhà nhập khẩu ôtô tại Việt Nam vừa được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Sau 2 năm liên tiếp có sức tăng rất mạnh cả về lượng và trị giá, qua 9 tháng năm 2016, hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Việt Nam có dấu hiệu đi xuống ở cả số lượng xe và trị giá nhập khẩu.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng qua, số lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 77.515 xe, với trị giá 1,75 tỷ USD, giảm 7,3% về số lượng và 16,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.
Lượng xe nhập khẩu chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, tiếp đến là Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.
Theo bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, việc số lượng xe ôtô nhập khẩu sụt giảm trong 9 tháng qua do các nhà nhập khẩu đang thăm dò động thái thay đổi chính sách của Nhà nước. Bởi, trong năm 2016 có nhiều chính sách thuế mới ban hành, đặc biệt là Luật thuế xuất nhập khẩu sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7.
Đồng thời, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (tăng mạnh với dòng xe có dung tích xilanh lớn) và thay đổi cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu đã ảnh hưởng đến việc nhập khẩu ôtô.
Đề cập cụ thể hơn về vấn đề này, ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Liên Á quốc tế-Audi Việt Nam, cho biết thị trường ôtô phản ứng rất nhanh với các chính sách thay đổi về thuế.
Trong năm 2016, Bộ Tài chính ra thông tư mới thay đổi về cách tính thuế, chính sách này có hiệu lực ngày 1/7, dung tích xilanh nhỏ thuế tiêu thụ đặc biệt giảm và ngược lại.
Việc thay đổi thuế này đã ảnh hưởng rất lớn đến giá bán xe của nhà nhập khẩu, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe con nguyên chiếc. Điều này đã dẫn đến sự ồ ạt nhập xe trong cuối năm 2015 và trước ngày chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực.
Ngoài vấn đề trên, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết cả phía cơ quan quản lý và doanh nghiệp cũng đang chờ sự thay đổi về chính sách quản lý. Hiện Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã hết hiệu lực kể từ 1/7 và chưa có các văn bản thay thế. Đây là một trong những rào cản khiến nhà nhập khẩu còn chần chừ chưa đẩy mạnh việc nhập khẩu ôtô.
Hiện, vấn đề này đã được các đơn vị liên quan kiến nghị Bộ Công Thương sớm có ý kiến về vấn đề này để ngành ôtô Việt Nam rộng cửa phát triển.

-
Toyota tung ưu đãi lớn tháng 10: Hỗ trợ đến 100% thuế trước bạ, lãi suất từ 0%/năm -
TP.HCM: Doanh nghiệp được lắp trạm sạc điện tại điểm thu phí đỗ xe dưới lòng đường -
Đầu tư trạm sạc xe điện: Nhà đầu tư mòn mỏi chờ quy chuẩn -
Chủ tịch Honda Motor Nhật Bản tới Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một -
Doanh nghiệp vận tải chuyển dịch sang xe điện theo xu hướng tất yếu -
Tháng 9/2025, Toyota Việt Nam bán được 7.209 xe các loại -
Mercedes-Benz E-class thế hệ thứ 6 chuẩn bị ra mắt tại Hà Nội
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu