Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Lướt qua một vài cổ phiếu “ngoại hạng” trên sàn UPCoM
Hải Bằng - 20/06/2016 13:09
 
Cuối tuần qua, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã chính thức công bố 86 cổ phiếu thuộc bảng UPCoM Premium, trong số này có một số tên tuổi đã khá quen thuộc với giới đầu tư.

Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng - Saidong Urban JSC (mã SDI) là một trong những cái tên đáng quan tâm nhất, bởi đây là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup - “đại gia” số 1 ngành bất động sản.

Saidong Urban JSC là chủ đầu tư Dự án Vinhomes Riverside tại quận Long Biên (Hà Nội). Năm 2016, công ty này dự kiến đẩy mạnh tiến độ, triển khai thực hiện 2 dự án bất động sản lớn. Đó là Dự án Vinhomes Gardenia tại phường Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Dự án Khu công viên - hồ điều hòa phía Bắc, phần mở rộng phía Nam Nghĩa trang Mai Dịch (quận Cầu Giấy và quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

.
Các mã được lựa chọn vào danh sách UPCoM Premium là cổ phiếu của các doanh nghiệp được chọn lọc, đảm bảo chất lượng cao

Ngoài ra, một đại diện khác trong lĩnh vực bất động sản là Công ty cổ phần Phát triển đô thị - Becamex UDJ (mã UDJ). Đây là doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC). Becamex UDJ hiện là công ty có quy mô vốn lớn nhất trong số các công ty có hoạt động cùng ngành nghề trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Một số dự án mà doanh nghiệp này đang triển khai trên địa bàn tỉnh Bình Dương là Dự án Nhà phố thương mại Green Pearl, Dự án Lake View Villas, Dự án Làng biệt thự và Liền kề G1…

Bên cạnh các gương mặt ngành bất động sản, nổi bật trong danh sách UPCoM Premium có thể nhìn thấy gương của “đại gia” giàu truyền thống nhất ngành sắt thép là Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO (mã TIS). TISCO hiện có vốn điều lệ tới 2.840 tỷ đồng và tổng tài sản lên tới gần 10.700 tỷ đồng. Sản phẩm thép TISCO của Gang thép Thái Nguyên được sử dụng vào hầu hết các công trình trọng điểm quốc gia, như các nhà máy thủy điện Hoà Bình, Yaly, Sơn La, đường dây tải điện 500 KV Bắc - Nam, Trung tâm Hội nghị quốc gia, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, cầu Thăng Long, Chương Dương… và xuất khẩu sang các thị trường Canada, Singapore, Indonesia, Lào, Campuchia...

Trong khi đó, thương hiệu Masan cũng rất dễ nhìn thấy thông qua Công ty cổ phần Tài nguyên Masan (mã MSR). Đây là thành viên của Tập đoàn Masan, đang quản lý và khai thác mỏ Núi Pháo tại Thái Nguyên.

Theo HNX, các chứng khoán đăng ký giao dịch được lựa chọn vào danh sách UPCoM Premium là cổ phiếu của các doanh nghiệp được chọn lọc, đáp ứng các tiêu chí về tình hình tài chính và ý thức tuân thủ quy định pháp luật về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, căn cứ trên các tiêu chuẩn định lượng và định tính.

Về tiêu chuẩn định lượng, tổ chức đăng ký giao dịch phải đáp ứng một trong 2 điều kiện: quy mô vốn từ 120 tỷ đồng trở lên, hoạt động kinh doanh năm liền trước có lãi, không có lỗ lũy kế; hoặc có vốn điều lệ từ 30 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm liền trước tối thiểu là 5%, không có lỗ lũy kế. Các tiêu chí này được xem xét dựa trên báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm tài chính gần nhất.

Về tiêu chuẩn định tính, các tổ chức đăng ký giao dịch báo cáo HNX về việc công bố thông tin báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên đã được soát xét (nếu có) của năm tài chính gần nhất đúng thời hạn quy định.

Ngoài ra, các tổ chức đăng ký giao dịch có chứng khoán đủ điều kiện giao dịch ký quỹ theo Quy chế hướng dẫn giao dịch ký quỹ chứng khoán của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có thể được chọn vào bảng UPCoM Premium.

3 gương mặt thép trong nhóm cổ phiếu "hạng sang" UPCoM Premium
Trong danh sách 44 cổ phiếu lọt bảng cổ phiếu “hạng sang” của sàn UPCoM và được giao dịch ký quỹ theo dự kiến của CTCK BIDV (BSC), có 3 gương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư