
-
Ninh Bình cấm tàu thuyền ra khơi, khẩn trương ứng phó bão số 5 (Kajiki)
-
Tách để điều tra hoạt động tín dụng trong vụ bán trộm nền Khu dân cư Sông Đà
-
Vụ "bán trộm" thế chấp nền Dự án Khu dân cư Sông Đà: Đề nghị án chung thân với cựu Chủ tịch Công ty Đại Hải
-
Dự án đường 740 m làm hơn 8 năm chưa xong: Lãnh đạo Đà Nẵng nhận khuyết điểm
-
Tiếp tục chi trả đợt 3 tiền bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn cho trái chủ -
“Xẻ thịt” đất rừng phòng hộ, hàng loạt cán bộ hầu tòa
![]() |
Fanpage Facebook chính thức của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam |
Cụ thể, ngày 06/02/2023, do cần rút tiền BHXH trước thời hạn nên chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1992 trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn V.” để bình luận vào một bài viết trên trang Fanpage Facebook có tên “Bảo hiểm xã hội” và được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp nhận hồ sơ có tên Facebook là “Nhàn Thanh”.
Sau khi liên hệ qua messenger cùng Nhàn Thanh thì chị V. được tư vấn và hướng dẫn: không mất tiền phí, chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1.000.000 đồng/1 hồ sơ. Đến ngày 10/2 chị V. có nhờ Nhàn Thanh làm hộ 02 bộ hồ sơ để rút tiền cho chị và chồng của chị là anh Nguyễn Văn T. với tổng số tiền 2 vợ chồng được nhận sẽ là 202 triệu đồng.
Sau đó, theo hướng dẫn của Nhàn Thanh, chị V. đã chuyển tổng số tiền trên 109 triệu đồng đến số tài khoản 1021007230, tên chủ tài khoản là LE NAM, thuộc ngân hàng SHB. Kết quả, chị V. vẫn chưa rút được tiền và không liên lạc được với Nhàn Thanh, nên đã trình báo về vụ việc với Cơ quan Công an.
Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện tình trạng các Fanpage Facebook giả mạo cơ quan BHXH hoặc cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Trước đó, tại một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, tỉnh An Giang,… cũng đã có những vụ việc lừa đảo về hồ sơ hưởng BHXH để chiếm đoạt tài sản tương tự như vụ việc nêu trên.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo này yêu cầu người lao động cung cấp quá trình đóng BHXH trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó các đối tượng sẽ giúp người lao động làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và lấy phí dịch vụ 5% trên tổng số tiền người lao động nhận được, số tiền này phải thanh toán trước. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho đối tượng này, người lao động không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào và bị chiếm đoạt số tiền dịch vụ 5% đã thanh toán trước cho đối tượng.
Trước tình trạng trên, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức không nên tìm hiểu thông tin tại các Fanpage, các diễn đàn,… không chính thống, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

-
“Nhặt sạn” tại Dự án thành phần 2, Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
-
Ninh Bình cấm tàu thuyền ra khơi, khẩn trương ứng phó bão số 5 (Kajiki)
-
Tách để điều tra hoạt động tín dụng trong vụ bán trộm nền Khu dân cư Sông Đà
-
Vụ "bán trộm" thế chấp nền Dự án Khu dân cư Sông Đà: Đề nghị án chung thân với cựu Chủ tịch Công ty Đại Hải
-
Dự án đường 740 m làm hơn 8 năm chưa xong: Lãnh đạo Đà Nẵng nhận khuyết điểm -
Tiếp tục chi trả đợt 3 tiền bà Trương Mỹ Lan bồi hoàn cho trái chủ -
“Xẻ thịt” đất rừng phòng hộ, hàng loạt cán bộ hầu tòa -
Lừa bán “suất ngoại giao” nhà ở xã hội, chiếm đoạt tiền của người mua nhà -
Thủ đoạn lừa đảo nộp phạt qua cổng dịch vụ công quốc gia và khuyến cáo người dân -
Bắt quản lý cấp cao người Việt trong tổ chức lừa đảo tại Campuchia -
"Cuộc chiến" chống thực phẩm bẩn tại TP.HCM đối mặt thách thức lớn
-
FPT hợp tác với đại học tư thục hàng đầu tại Đài Loan phát triển nhân lực bán dẫn
-
Grobest Việt Nam được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025”
-
SABECO: Biến khát vọng phát triển bền vững thành hành động cụ thể từ di sản 150 năm
-
Gói tài chính tối ưu cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
-
Khẳng định bản lĩnh phân phối, Megan Holdings vươn lên Top 2 đại lý dẫn đầu Centro Town - Sun Elite City
-
SeABank thông báo mời thầu