-
TP.HCM "điểm danh" các đơn vị giải ngân vốn bồi thường dự án công thấp -
Chủ Tập đoàn Phúc Sơn bất ngờ rút kháng cáo -
Đà Nẵng: Tạm dừng thi công khu vực sạt lở tại Khu đô thị Capital Square 3
-
Hàng tuần phải báo cáo tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà cho nhân dân sau bão lũ -
Đà Nẵng yêu cầu khắc phục hố sụt lún khiến xe ô tô rơi xuống hố sâu -
Khởi tố thêm nhiều đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá của “ông trùm 9x”
![]() |
| Fanpage Facebook chính thức của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam |
Cụ thể, ngày 06/02/2023, do cần rút tiền BHXH trước thời hạn nên chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1992 trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn V.” để bình luận vào một bài viết trên trang Fanpage Facebook có tên “Bảo hiểm xã hội” và được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp nhận hồ sơ có tên Facebook là “Nhàn Thanh”.
Sau khi liên hệ qua messenger cùng Nhàn Thanh thì chị V. được tư vấn và hướng dẫn: không mất tiền phí, chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1.000.000 đồng/1 hồ sơ. Đến ngày 10/2 chị V. có nhờ Nhàn Thanh làm hộ 02 bộ hồ sơ để rút tiền cho chị và chồng của chị là anh Nguyễn Văn T. với tổng số tiền 2 vợ chồng được nhận sẽ là 202 triệu đồng.
Sau đó, theo hướng dẫn của Nhàn Thanh, chị V. đã chuyển tổng số tiền trên 109 triệu đồng đến số tài khoản 1021007230, tên chủ tài khoản là LE NAM, thuộc ngân hàng SHB. Kết quả, chị V. vẫn chưa rút được tiền và không liên lạc được với Nhàn Thanh, nên đã trình báo về vụ việc với Cơ quan Công an.
Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện tình trạng các Fanpage Facebook giả mạo cơ quan BHXH hoặc cán bộ cơ quan BHXH để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Trước đó, tại một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, tỉnh An Giang,… cũng đã có những vụ việc lừa đảo về hồ sơ hưởng BHXH để chiếm đoạt tài sản tương tự như vụ việc nêu trên.
Cụ thể, các đối tượng lừa đảo này yêu cầu người lao động cung cấp quá trình đóng BHXH trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để tính số tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó các đối tượng sẽ giúp người lao động làm thủ tục giải ngân trong 2 ngày và lấy phí dịch vụ 5% trên tổng số tiền người lao động nhận được, số tiền này phải thanh toán trước. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cho đối tượng này, người lao động không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào và bị chiếm đoạt số tiền dịch vụ 5% đã thanh toán trước cho đối tượng.
Trước tình trạng trên, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức không nên tìm hiểu thông tin tại các Fanpage, các diễn đàn,… không chính thống, tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, người dân, người lao động có thể báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ xử lý hoặc thông báo cho cơ quan BHXH trên địa bàn để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
-
Đà Nẵng yêu cầu khắc phục hố sụt lún khiến xe ô tô rơi xuống hố sâu -
Khởi tố thêm nhiều đối tượng trong đường dây cá độ bóng đá của “ông trùm 9x” -
Diễn biến mới trong cuộc giải cứu dự án Shizen Home của Gotec Việt Nam -
Hải quan khởi tố hai vụ buôn lậu, cảnh báo nguy cơ “rác công nghiệp” tràn vào Việt Nam -
Nhiều vi phạm tại dự án trong hai khu công nghiệp ở Lâm Đồng -
Quảng Ngãi với “nút thắt” của dự án cảng cá -
Quảng Ngãi thu hồi hơn 33 ha đất vi phạm của Công ty dược liệu và thực phẩm Măng Đen
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

