Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Máy bay Airbus A320 của Ai Cập chở hơn 60 người bị bắt cóc
Bình Minh (HNM/Reuters ) - 29/03/2016 18:19
 
Hôm nay, 29/3, một chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không Ai Cập Egyptair đã bị bắt cóc và phải hạ cánh ở Cộng hòa Síp.

Theo truyền thông Síp, trên máy bay có 55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Trước đó, một số nguồn tin cho rằng, trên máy bay có tổng cộng 80-82 người.

Khi bị bắt cóc, chiếc máy bay đang trong hành trình từ thành phố duyên hải Alexandria tới thủ đô Cairo, Ai Cập.
 
Xe cảnh sát được điều động tới sân bay.

Theo thông tin ban đầu, có ít nhất 1 người được cho là đã mang vũ khí lên máy bay. Hãng tin AP cho hay, một quan chức chính phủ Ai Cập lo ngại, trên máy bay có thể có bom.

Vụ bắt cóc máy bay xảy ra trong khu vực thông tin của Cộng hòa Síp và chuyến bay bị buộc phải chuyển hướng tới Larnaca.

Nhà chức trách hàng không Ai Cập tiết lộ, kẻ bắt cóc máy bay có mang theo đai nổ. Nhiều người lo ngại rằng, tên bắt cóc là một phiến quân Hồi giáo bởi đai nổ là vũ khí thường được các phiến quân Hồi giáo sử dụng ở Trung Đông.

Một quan chức CH Síp cho biết, dường như có từ 2 kẻ bắt cóc tham gia vào vụ việc này. Các nhà đàm phán đã tới hiện trường để thương thuyết với bọn không tặc. Chiếc máy bay được xác định mang mã số MS181, là mẫu Airbus A320. 

Tính tới 14h30, giờ Việt Nam, nhóm không tặc đã chấp thuận thả tự do một số phụ nữ và trẻ em. 

Vụ bắt cóc máy bay chở khách này đã làm dấy lên mối lo ngại về an ninh tại các sân bay Ai Cập, vào thời điểm 5 tháng sau khi chiếc máy bay chở khách của Nga rơi trên bán đảo Sinai, Ai Cập, khiến 224 người thiệt mạng.

Vào thời điểm đó, Tổ chức Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm gây ra vụ rơi máy bay. Sau đó, các nhà điều tra Nga khẳng định máy bay đã bị cài bom và phát nổ trên không trung.

Hình ảnh và video hiện trường vụ không tặc khống chế máy bay:

Một số hành khách được thả tự do.

Đám đông tập trung bên ngoài sảnh sân bay. Khu vực quanh chiếc máy bay bị phong tỏa.

Theo thông báo từ hãng hàng không Egyptair, tính tới 15h chiều nay, giờ Việt Nam, hầu hết hành khách trên máy bay đã được thả tự do, ngoại trừ 4 người mang quốc tịch Anh và phi hành đoàn.

 

Tổng thống Cộng hòa Síp Nikos Anastasiades xác nhận, đây không phải là một vụ khủng bố. Nghi phạm thực hiện vụ bắt cóc vì mục đích cá nhân chứ không phải mang động cơ chính trị.

Các phương tiện truyền thông Síp đưa tin, kẻ bắt cóc được xác định là Ibrahim Abdel Tawwab Samaha, một giáo sư chuyên ngành thuốc thú y tại Đại học Alexandria. 

Chân dung nghi phạm bắt cóc máy bay.

Khi bắt cóc các con tin, tên này đã yêu cầu được liên lạc với vợ cũ, là một người mang quốc tịch Síp. Các nhà chức trách đã đưa vợ cũ của y tới hiện trường để tham gia cuộc thương thuyết. 

Sau quá trình đàm phán, ít nhất 5 thành viên phi hành đoàn đã được thả tự do.

Một thành viên đội thương thuyết gọi điện thoại trên máy bay.

Thành viên phi hành đoàn được thả tự do.
  
Máy bay Boeing 787 Dreamliner của Nhật phải hạ cánh khẩn cấp
Hãng AFP đưa tin ngày 22/2, máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của hãng hàng không All Nippon Airways (Nhật Bản) đã buộc phải quay trở lại thủ đô Kuala Lumpur...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư