Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Miền Trung chủ động cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư công
Hà Minh - 10/10/2021 17:49
 
Hàng chục dự án có vốn đầu tư công ở miền Trung có tên trong danh sách điều chuyển vốn, ở một số dự án không đảm bảo tiến độ giải ngân, chủ đầu tư đề xuất được cắt vốn.
Tuyến đường D2 trung tâm huyện Sơn Tịnh là một trong những Dự án phải cắt giảm vốn đầu tư đã bố trí.
Tuyến đường D2 trung tâm huyện Sơn Tịnh là một trong những dự án phải cắt giảm vốn đầu tư đã bố trí.

Cắt giảm

Năm 2021, UBND tỉnh Quảng Ngãi bố trí 40 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi khác để thực hiện một số dự án khắc phục thiên tai trên địa bàn, trong đó có Dự án Khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai miền Trung - tỉnh Quảng Ngãi. Đến giữa tháng 8/2021, Dự án chỉ giải ngân khoảng 12 tỷ đồng, khả năng tổ chức thi công để giải ngân hết nguồn vốn bố trí trong những tháng còn lại khó đạt, nên chủ đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh được cắt giảm 8 tỷ đồng.

Tương tự, tại các dự án Đường Phổ Ninh - Ba Khâm; Đường vành đai Tây Bắc thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn); Xây dựng khu tái định cư và cấp nước sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Nhà máy Xử lý rác thải sinh hoạt Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), chủ đầu tư cũng xin điều chỉnh giảm tổng cộng gần 16 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, tại Quảng Ngãi, có nhiều dự án khởi công mới được bố trí vốn từ nguồn thu quỹ đất cũng không thực hiện được và UBND tỉnh phải thực hiện cắt giảm vốn. Chẳng hạn, Dự án Hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của TP. Quảng Ngãi được phân bổ 50 tỷ đồng trong năm 2021, nhưng không đảm bảo kế hoạch khởi công, nên UBND tỉnh cắt toàn bộ số vốn này...

Điều chuyển

Trước thực trạng các dự án không giải ngân được nguồn vốn đã bố trí, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã điều chỉnh giảm kế hoạch vốn của các dự án, với số tiền gần 83 tỷ đồng từ nguồn xây dựng cơ bản để bố trí cho các dự án đã giải ngân hết vốn, thi công vượt tiến độ.

Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Nam, trong tháng 7/2021, đã trình HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch vốn năm 2021 theo hướng điều chỉnh giảm kế hoạch vốn các dự án giải ngân chậm để bổ sung cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt.

“Trong tháng 7 và tháng 8/2021, tỉnh Quảng Nam đã rà soát, điều chuyển hơn 200 tỷ đồng vốn ngân sách tỉnh để bổ sung cho các dự án đã quyết toán, hoàn thành và các dự án đang triển khai đã có khối lượng, có nhu cầu giải ngân vốn”, Chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Trí Thanh cho biết.

Theo ông Thanh, để đạt mục tiêu giải ngân 95-100% vốn đầu tư công năm 2021, tới đây, UBND tỉnh sẽ tiếp tục điều chuyển, cắt giảm vốn theo lộ trình đối với các dự án chậm tiến độ. UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý kỷ luật với các chủ đầu tư, cá nhân thiếu trách nhiệm, gây chậm trễ trong giải ngân vốn của các dự án; lấy kết quả giải ngân vốn đầu tư công làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của người đứng đầu, tập thể, cá nhân các ngành, địa phương, đơn vị.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa trình HĐND tỉnh việc điều chỉnh vốn đầu tư công năm 2021. Dự kiến, tỉnh sẽ giảm 440,354 tỷ đồng nguồn vốn cấp tỉnh với các dự án bị vướng do thủ tục đầu tư chậm, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn, dự án hết nhiệm vụ chi, dự án có vốn lớn nhưng tỷ lệ giải ngân thấp.

Với nguồn vốn từ ngân sách trung ương, vốn ODA, Khánh Hòa sẽ giảm vốn ở dự án bị vướng giải phóng mặt bằng, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2021. Tính lũy kế, nguồn vốn ODA được tỉnh này chuyển lại Trung ương từ đầu năm 2021 đến nay là hơn 403 tỷ đồng.

Cần Thơ: 13 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 0%
Tính đến hết tháng 9/2021, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của TP. Cần Thơ chỉ đạt 22,30%. Trong đó, có 13 chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư