Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Minh Phú, Nhựa Tiền Phong, Hòa Phát hợp tác phát triển ngành tôm
Lê Thu - 15/12/2018 17:57
 
Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Minh Phú), Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong), Công ty Thép Hòa Phát Bình Dương đã cùng ký kết hợp tác toàn diện. Sự hợp tác này nhằm cung cấp sản phẩm ống nhựa, thép cho dự án nuôi tôm hồ nổi công nghệ cao của Minh Phú sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới tại Vũng Tàu và Kiên Giang.

Chia sẻ về ý nghĩa của sự hợp tác chiến lược này giữa 3 tên tuổi đứng đầu mỗi ngành ở Việt Nam, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú khẳng định việc làm này sẽ mở ra một hướng đi mới cho phát triển nuôi tôm, đặc biệt là giúp giảm giá thành các trang thiết bị trong nuôi tôm.

Lễ ký kết hợp tác thành công giữa Minh Phú và Thép Hòa Phát.
Lễ ký kết hợp tác thành công giữa Minh Phú và Thép Hòa Phát.

Vẫn theo ông Quang, ngành tôm Việt Nam đang có bước phát triển khá tốt, ngày càng có đóng góp quan trọng trong xuất khẩu, những cũng đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các nước bạn trong khu vực. Thêm nữa, giá thành nuôi tôm của Việt Nam vẫn còn khá cao, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh cũng như sự phát triển bền vững của ngành tôm.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu để tìm giải pháp nuôi tôm hiệu quả hơn, Minh Phú đã xây dựng được công nghệ nuôi tôm mới, sử dụng hồ ao nổi, thay vì nuôi hồ ao đất như truyền thống. Với mô hình này, lượng ống nhựa và ống thép cần sử dụng làm hệ thống cấp thoát nước cho hồ nuôi tôm là vô cùng lớn. Bên cạnh đó, để gia tăng lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm tôm, Minh Phú sẽ sử dụng hệ thống đường ống dẫn nước từ biển vào hồ. Chính vì vậy, Minh Phú đã tìm kiếm và hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về sản phẩm ống nhựa – Nhựa Tiền Phong và ống thép – Hòa Phát để triển khai mô hình nuôi tôm ao nổi, giúp giảm giá thành nuôi tôm đến 30% so với trước đây.

Lễ ký kết hợp tác thành công giữa Minh Phú và Nhựa Tiền Phong.
Lễ ký kết hợp tác thành công giữa Minh Phú và Nhựa Tiền Phong.

Trao đổi thêm về mối quan hệ hợp tác mới này, ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch HĐQT Nhựa Tiền Phong cho biết, việc hợp tác này là một cú huých phát triển mới cho Nhựa Tiền Phong năm 2019 và các năm tiếp theo. Hiện tại, Nhựa Tiền Phong cũng đã xác định chiến lược của công ty tại thị trường miền Nam gắn với 2 phân khúc cần tiến công mạnh mẽ hơn chính là dân dụng và dự án. Năm qua, Nhựa Tiền Phong đã nỗ lực gia tăng thị phần thị trường dân dụng, đồng thời đẩy mạnh hoạt động tại thị trường dự án. Việc hợp tác cùng Minh Phú là sự khẳng định rõ ràng quyết tâm của Nhựa Tiền Phong trong việc mở rộng hơn phân khúc này tại miền Nam. Kế hoạch trước mắt, Nhựa Tiền Phong sẽ cung cấp cho Minh Phú hàng nghìn mét ống nhựa HDPE, đường kính từ 1.000 - 1.500 mm phục vụ các dự án nuôi trồng thủy sản và làm nhà bè nổi.

Với tham vọng của Minh Phú là đạt 25% thị phần tôm toàn cầu đến năm 2033, việc tìm kiếm và hợp tác cùng các đối tác uy tín, thương hiệu mạnh là điều tất yếu. Không quá khó để tìm câu trả lời vì sao Minh Phú bắt tay cùng Nhựa Tiền Phong và thép Hóa Phát – hai doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực của mình với sản phẩm chất lượng đã được khẳng định qua năm tháng, gặt hái nhiều giải thưởng uy tín về chất lượng trong nước và quốc tế.

Riêng với Nhựa Tiền Phong - doanh nghiệp hàng đầu của ngành ống nhựa Việt Nam đang sở hữu những lợi thế cạnh tranh vượt trội và bền vững thông qua việc liên tục đầu tư bài bản, sở hữu nhiều dây chuyền máy móc hiện đại trên 3 dòng sản phẩm chính uPVC, HDPE và PP-R. Đồng thời phát triển nhiều nhãn sản phẩm đa dạng về đặc tính như chống nắng, chịu va đập cao, hố ga nhựa thông minh… Đáng chú ý nhất, Nhựa Tiền Phong đã đầu tư dây chuyền sản xuất ống HDPE đến đường kính 2.000 mm – là 1 trong 8 dây chuyền hiện có trên thế giới và là dây chuyền đầu tiên lắp đặt tại châu Á. Chính vì vậy, sản phẩm của Nhựa Tiền Phong có mặt trong nhiều dự án trọng điểm quốc gia và xuất khẩu sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Úc, New Zealand, Hồng Kong, Lào, Myanma…

Hiện tại, Nhựa Tiền Phong đang sở hữu 4 nhà máy sản xuất tại 3 vùng Bắc, Trung, Nam, với tổng năng lực sản xuất đạt gần 150.000 tấn/năm. Lợi thế này giúp Công ty có thể cung ứng hàng nhanh chóng tới từng vùng miền, đảm bảo được hiệu quả về chi phí vận chuyển. Chẳng hạn, khi hợp tác với Minh Phú, riêng nhà máy phía Nam của Nhựa Tiền Phong đã đủ năng lực sản xuất ống 1.200m ngay tại chỗ.

Một yếu tố quan trọng không kém trong việc hợp tác toàn diện này chính là tỷ trọng xuất khẩu của Minh Phú lớn, tại các thị trường vừa khắt khe về chất lượng, vừa nghiêm ngặt về vấn đề bảo vệ môi trường. Trong khi đó, sản phẩm ống nhựa của Nhựa Tiền Phong đều đạt được những tiêu chí này. Tại Nhựa Tiền Phong, tất cả các nhà máy đều được đầu tư hệ thống chế tạo, sản xuất và hệ thống xử lý nước thải tiên tiến, mang lại hiệu quả rất cao. Nguồn nước thải ra môi trường đều đã qua hệ thống xử lý vi sinh, đạt chuẩn tốt trên mức quy định và chưa gặp phải bất cứ tính huống phàn nàn, khiếu kiện nào từ phía địa phương.

Ngành tôm Bình Thuận phát triển theo hướng công nghệ cao, bền vững
Hiệp hội tôm Bình Thuận vừa tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2 (2015 -2020). Hiệp Hội được thành lập năm 2011, có tổng số 43 doanh nghiệp hội viên,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư