Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Mitsubishi Heavy Industries tiếp tục cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam
Minh Hải - 18/01/2019 09:06
 
Mitsubishi Heavy Industries Ltd. (MHI) - tập đoàn sản xuất máy móc hàng đầu của Nhật Bản bắt đầu tuyển sinh các ứng viên năm thứ 4 cho Chương trình học bổng MHI hỗ trợ sinh viên Việt Nam sang học tập tại các trường đại học ở Nhật Bản.
Bên cạnh việc học tập tại Nhật Bản, các em sinh viên được cấp học bổng sẽ có cơ hội học hỏi các công nghệ tiên tiến của MHI thông qua chương trình thực tập trong thời gian du học.
Bên cạnh việc học tập tại Nhật Bản, các em sinh viên được cấp học bổng sẽ có cơ hội học hỏi các công nghệ tiên tiến của MHI thông qua chương trình thực tập trong thời gian du học.

Học bổng MHI bước sang năm thứ 4

Vào tháng 9/2015, Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã đạt được thỏa thuận với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam về việc hỗ trợ đào tạo nhân lực nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp cơ khí của Việt Nam.

Từ tháng 6/2016, MHI đã bắt đầu khởi động chương trình học bổng. Đây là chương trình hỗ trợ học bổng học tại các trường đại học của Nhật Bản dành cho các sinh viên ngành (khoa học tự nhiên và khoa học xã hội), được Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam lựa chọn.

Theo đó, chương trình sẽ hỗ trợ chi phí cho khóa đào tạo tiếng Nhật nửa năm trước khi sang Nhật, khóa học tiếng Nhật 1 năm rưỡi sau khi sang Nhật và việc chuẩn bị cho kỳ thi đại học cùng 4 năm học đại học.

Hiện tại, chương trình học bổng của Tập đoàn MHI đã bắt đầu tiếp nhận đăng ký tuyển sinh năm thứ 4.

Các em sinh viên nhận học bổng được tạo điều kiện tốt nhất để có thể hòa nhập và thích nghi với  cuộc sống, môi trường học tập tại Nhật Bản.
Các em sinh viên nhận học bổng được tạo điều kiện tốt nhất để có thể hòa nhập và thích nghi với cuộc sống, môi trường học tập tại Nhật Bản.

Việt Nam đang trong giai đoạn công nghiệp hoá tiến triển nhanh chóng, dẫn đến nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực công nghiệp cơ khí như năng lượng, hạ tầng… Chương trình học bổng MHI dành cho sinh viên Việt Nam học tập tại các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội được lên kế hoạch trao 5 suất học bổng mỗi năm trong thời gian 5 năm, tổng cộng là 25 suất học bổng cho 25 sinh viên.

Ngoài ra, sinh viên được cấp học bổng sẽ có cơ hội học hỏi các công nghệ tiên tiến của MHI thông qua chương trình thực tập trong thời gian du học.

Được biết, những sinh viên nhận học bổng năm thứ 3 của chương trình hiện đã sang Nhật Bản và đang có những trải nghiệm tại các trường đại học hoặc trường dạy tiếng Nhật để chuẩn bị thi vào các trường đại học của Nhật Bản.

Thông điệp ý nghĩa từ lớp sinh viên đi trước

Tại buổi lễ trao chứng nhận học bổng cho sinh viên năm thứ 3 tổ chức vào tháng 8/2018 với sự tham dự của 3 sinh viên năm thứ nhất của chương trình, trong đó, sinh viên Lê Hữu Thiện đang theo học tại Trường đại học Công nghiệp Nagoya đã đại diện cho các anh chị sinh viên đầu tiên được nhận học bổng từ Tập đoàn MHI gửi các lời khuyên và lời khích lệ đến các đàn em của mình tại Việt Nam và Nhật Bản.

“Hai năm trước, tôi bắt đầu học tiếng Nhật. Lý do tôi chọn nước Nhật để đến du học là vì nước Nhật là cường quốc kinh tế, công nghệ nghiên cứu và thiết bị của Nhật đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới. Hơn nữa, văn hóa của Nhật có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, nên tôi thích nghi nhanh với cuộc sống. Đối với du học, thì việc học dĩ nhiên là quan trọng, nhưng việc hiểu được văn hóa hay phong tục và tập quán của đất nước đó cũng hết sức quan trọng. Khi sống trong ký túc xá trong thời gian 1 năm rưỡi theo học tiếng Nhật tại Tokyo, tôi nói chuyện thường xuyên với cô quản lý ký túc xá, đồng thời cũng có nhiều cơ hội được giao tiếp với các sinh viên người Nhật. Thông qua đó, tôi đã hiểu về nước Nhật và đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với người Nhật. Trong cuộc sống du học, tôi cũng gặp khó khăn, nhưng tôi nghĩ đó cũng là những bài học tốt và là cơ hội để suy nghĩ lại về cách sống và nhân sinh quan về sau”.

MHI nâng bước các nhân tài tương lai đất Việt

Với sứ mệnh của mình, chương trình học bổng mà Tập đoàn MHI thực hiện đã và đang tạo được các thành quả vững chắc. 5 sinh viên năm thứ 1 của chương trình đang theo học tại các trường Đại học Công nghiệp Nagoya và Đại học Khoa học - Công nghệ Toyohashi, Đại học Shizuoka.

5 sinh viên năm thứ 2 của chương trình đã đến Nhật năm 2017 và đang học tiếng Nhật tại Trường Nhật ngữ Sendagaya - Tokyo, nhắm đến việc thi vào các trường đại học công lập Nhật Bản từ tháng 4 này.

Chương trình học bổng của Tập đoàn MHI đang được vận hành hiệu quả nhờ nhận được sự hợp tác của Trung tâm Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICE - Japan International Cooperation Center) trong hoạt động tuyển sinh tại Việt Nam đối với các sinh viên có nguyện vọng du học hay tiếp nhận học bổng khi đến Nhật Bản, hỗ trợ du học sinh tại Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, du học sinh sẽ được tổ chức định kỳ các buổi trao đổi cá nhân và các buổi gặp gỡ ăn trưa theo nhóm với chuyên gia của MHI và JICE.

Không chỉ lắng nghe, tư vấn về khía cạnh công việc học tập, các chuyên gia phụ trách còn hướng dẫn cả về cuộc sống hàng ngày, nhằm hỗ trợ giúp từng du học sinh trải nghiệm cuộc sống du học thuận lợi.

Ngoài ra, các hoạt động giao lưu giữa các du học sinh cũng được tổ chức thường xuyên. Tùy theo từng trường đại học mà các bạn sinh viên tham gia hoạt động với các sinh viên đàn anh người Việt Nam và cả với các sinh viên Việt Nam đã tốt nghiệp hiện đang làm việc tại Nhật Bản.

MHI dành tâm huyết cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam

Tập đoàn MHI là nhà sản xuất máy móc thiết bị hàng đầu Nhật Bản và thế giới trong các lĩnh vực bao trùm từ các thiết bị máy móc sử dụng trên mặt đất, trên biển, trong không gian và cả trong vũ trụ.

Tại Việt Nam, Tập đoàn MHI đang vận hành nhà máy sản xuất linh kiện máy bay ở Hà Nội và nhà máy lắp ráp máy phát điện diesel tại TP.HCM với khoảng 500 nhân viên đang làm việc.

Ngoài ra, hệ thống nhiệt điện và hệ thống giám sát chất lượng không khí (AQCS: Air Quality Control system) của Công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems (MHPS) thuộc Tập đoàn MHI góp phần rất lớn trong sự ổn định trong việc cung cấp năng lượng điện và việc bảo vệ môi trường nhờ đảm bảo cả hai phương diện là hiệu suất phát điện cao và ngăn ngừa ô nhiễm không khí tại các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam. Hiện Tập đoàn MHI đang tham gia vào dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn II xây dựng tại tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, Tập đoàn MHI cũng đã phối hợp tổ chức các khóa học về kỹ thuật hạt nhân và kỹ thuật hàng không tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) từ năm 2009 và Trường đại học Điện lực Việt Nam (EPU) từ năm 2010, nhằm hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đảm nhiệm vai trò quan trọng trong tương lai của Việt Nam.

Mitsubishi Heavy Industries góp sức cùng sự phát triển của ngành điện Việt Nam
Công ty Mitsubishi Hitachi Power Systems thuộc Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI) là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới trong lĩnh vực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư