Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mở đường bay Cần Thơ đi Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà lạt
Phú Khởi - 17/03/2014 21:41
 
Tại hội nghị xúc tiến mở các tuyến hàng không đến TP.Cần Thơ do Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND TP.Cần Thơ phối hợp tổ chức ngày 17/3, đại diện các hãng gồm Hãng Hàng không Việt Nam Airlines, VietJet Air đã ký kết hợp tác với TP.Cần Thơ, TP.Đà Nẵng, tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng để xúc tiến nghiên cứu mở đường bay từ Cần Thơ đi Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà lạt. >>> Mở đường bay thẳng Thanh Hóa đi Đà Nẵng, Đắc Lắc >>> CEO Lưu Đức Khánh: Vietjet Air bỏ hàng không giá rẻ >>> Vietnam Airlines tạo đà cho cú IPO triệu USD >>> Mở tour du lịch với đường bay thẳng sang Lào

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh với tốc độ trung bình từ 14-15%/năm trong vòng một thập kỷ qua.

Hiện nay, đã có 51 hãng hàng không nước ngoài và 2 hãng hàng không trong nước đang khai thác 54 đường bay quốc tế, 40 đường bay nội địa.

Năm 2013, tổng lượng hành khách thông qua cảng đạt 44 triệu lượt và 760 nghìn tấn hàng hóa, tăng hơn 4 lần so với năm trước. Tuy nhiên, sân bay cần Thơ chỉ đóng góp 241 nghìn lượt hành khách và 1,6 nghìn tấn hàng hóa, chỉ đạt khỏang 10% so với công suất thiết kế. Đây là con số rất khiêm tốn, trong khi tiềm năng phát triển còn khá lớn vì cả vùng có đến trên 18 triệu dân.

Xúc tiến mở đường bay Cần Thơ đi Đà Nẵng, Cam Ranh, Đà lạt
Ký kết Hợp tác nghiên cứu phát triển đường bay mới. Ảnh Phú Khởi

Nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở mới các tuyến đi và đến sân bay Cần Thơ, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT, Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi đặc biệt giá dịch vụ tại Sây bay Cần Thơ.

Cụ thể, có thể giảm tới 50% giá điều hành bay đi, đến, và các loại dịch vụ khác, thời gian giảm giá có thể lên đến 3 năm.

Cục cũng đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam áp dụng mức giá tốt nhất cho các dịch vụ: sân đậu tàu bay, cho thuê quầy làm thủ tục hành khách, giá dịch vụ cho thuê băng chuyền hành lý…

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch TP.Đà Nẵng, nếu như TP.Cần Thơ là trái tim của Tây Đô thì Đà Nẵng là điểm kết nối khu vực miền Trung và những vùng du lịch nổi tiếng.

Người dân miền Trung thích khám phá du lịch sông nước miệt vườn của Miền Tây Nam bộ, và ngược lại, người Miền Tây cũng rất thích du lịch biển, nghỉ dưỡng của khu vực miền Trung. Mỗi năm, Đà Nẵng đón hơn 10.000 lượt khách du lịch từ Miền Tây và ngược lại, Miền Tây cũng đón khoảng chừng ấy lượt khách từ Miền Trung.

Theo khảo sát của các đơn vị khai thác lữ hành, thì tour Cần Thơ - Đà Nẵng phải bố trí thời gian từ 7 - 10 ngày, vì phải mất từ 8 - 20 giờ để di chuyển. Nếu mở được đường bay Cần Thơ - Đà Nẵng thì sẽ rút ngắn thời gian cho một tour chỉ còn 4 - 5 ngày, sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí và thời gian cho du khách.

Đối với du khách quốc tế, thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, hàng năm, ĐBSCL đón trên 20 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 1,6 triệu khách quốc tế. Con số lượt du khách đến với ĐBSCL sẽ tăng nhanh nếu phương tiên đi lại nhanh chóng, dễ dàng.

Còn Đà Nẵng hiện có 20 chuyến bay quốc tế, khi có chuyến bay Đà Nẵng - Cần Thơ thì du khách nước ngoài cũng có thể bay thẳng vào Miền Tây mà không phải qua TP.Hồ Chí Minh, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Tương tự như vậy, đại diện các địa phương Lâm Đồng, Khánh Hòa cũng cho rằng, việc xúc tiến mở đường bay Đà Lạt và Cam Ranh đến Cần Thơ là sự hợp tác rất cần thiết nhằm hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội.

Ông Walter Liang, đại diện Hãng Hàng không Eva Air đánh giá, tốc độ tăng trưởng của hàng không Việt Nam đạt khoảng 15% là rất hấp dẫn. Hiện nay, Eva Air không chỉ đẩy mạnh mở các tuyến bay quốc tế đến các cảng hàng không lớn của Việt Nam như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, mà còn nghiên cứu mở thêm một số tuyến đến cảng hàng không khác, trong đó có Sân bay Cần Thơ.

Ở góc độ cơ quan quản lý, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nhận định, Sân bay Cần Thơ là một trong những sân bay quốc tế đẹp và hiện đại nhất hiện nay, nên muốn khai thác hiệu quả, đòi hỏi phải có sự liên kết, hợp tác tốt giữa các địa phương, giữa các hãng hàng không.

Trước mắt, các hãng hàng không cần nghiên cứu khai thác tốt các chuyến bay nội địa, vì nhu cầu này hiện nay còn rất lớn. Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi tốt nhất cho các hãng hàng không khai thác mở đường bay mới tại các sân bay mới đưa vào khai thác như Cần Thơ, Phú Quốc.

CEO Lưu Đức Khánh: Vietjet Air bỏ hàng không giá rẻ
Hơn 3 năm kể từ chuyến bay đầu tiên, Vietjet Air không còn muốn dùng từ "giá rẻ" đi cùng tên gọi của mình, theo CEO Lưu Đức Khánh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư