Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mở màn “đại phẫu” công ty chứng khoán
Chí Tín - 24/01/2016 08:10
 
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa trao giấy phép thành lập Công ty Chứng khoán Phú Hưng hợp nhất. Đây không chỉ là câu chuyện riêng của doanh nghiệp, mà còn là một thông điệp mở màn cho các bước cải tổ công ty chứng khoán trong năm 2016.
TIN LIÊN QUAN

Công ty Chứng khoán Phú Hưng được thành lập trên cơ sở hợp nhất Công ty Chứng khoán Phú Hưng và Công ty Chứng khoán An Thành. Đây là thương vụ mua bán và sáp nhập thứ tư giữa các công ty chứng khoán tính đến thời điểm này.

Trước thời điểm sáp nhập, vốn điều lệ của Công ty Chứng khoán Phú Hưng là 347 tỷ đồng, trong khi vốn của Công ty Chứng khoán An Thành là 41 tỷ đồng. Sau khi hợp nhất, vốn điều lệ của Công ty bằng giá trị tài sản thuần của Phú Hưng và giá trị tài sản thuần của An Thành đã được Công ty TNHH Kiểm toán KPMG kiểm toán.

.
.

Theo kết quả kiểm toán vừa tiến hành, giá trị tài sản thuần của từng bên được tính là chênh lệch giữa tổng tài sản với tổng nợ phải trả. Tổng số lượng cổ phần của công ty hợp nhất là 20.258.507 cổ phần, tương ứng với tổng vốn gần 203 tỷ đồng.

Trong đó, cổ phần của Công ty Chứng khoán Phú Hưng và Công ty Chứng khoán An Thành trong công ty hợp nhất tương ứng là 16.743.779 cổ phần và 3.514.728 cổ phần. Dựa trên cơ sở này, cổ đông Phú Hưng sở hữu 1 cổ phần sẽ nhận được 0,4819 cổ phần công ty hợp nhất và cổ đông An Thành sở hữu 1 cổ phần sẽ nhận được 0,8572 cổ phần.

Đó là những con số chi tiết về cuộc hôn phối giữa Phú Hưng và An Thành, trong khi dưới một góc nhìn toàn diện hơn, cơ quan quản lý và nhà đầu tư kỳ vọng rằng, động thái cải tổ của các công ty chứng khoán sẽ nâng tầm chất lượng dịch vụ trên thị trường chứng khoán thời gian tới.

Trao đổi về thương vụ hợp nhất mở màn cho năm 2016 này, ông Chen Chia Ken, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Phú Hưng cho biết, Phú Hưng và An Thành bắt đầu thương thảo về sáp nhập từ tháng 9/2015 và chỉ trong 1 quý đã hoàn tất việc sáp nhập.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, Chứng khoán Phú Hưng sau sáp nhập sẽ có chất lượng tài sản tốt hơn, tạo nền tảng để Công ty có thể tham gia các tài sản mới của thị trường trong thời gian tới, như sản phẩm chứng khoán phái sinh.

Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, việc hợp nhất các công ty chứng khoán nằm trong lộ trình của cơ quan quản lý và đây sẽ tiếp tục là một trong những giải pháp được thực thi thời gian tới nhằm tăng chất lượng dịch vụ trên thị trường. Khác với hoạt động tái cấu trúc trong các lĩnh vực khác, quá trình tái cấu trúc công ty chứng khoán không sử dụng nguồn lực tài chính của Nhà nước. Ngoài ra, các giao dịch cũng phải đảm bảo thông suốt, không bị gián đoạn giao dịch khi các công ty chứng khoán thực hiện tái cấu trúc như hợp nhất, sáp nhập, rút nghiệp vụ môi giới...

Ủy ban Chứng khoán cho biết, sau quá trình tái cầu trúc từ năm 2011 đến nay, tình hình tài chính của các công ty chứng khoán đã dần được cải thiện. Tính thanh khoản của tài sản đã tốt hơn, với tài sản ngắn hạn chiếm 84,93% so với tỷ lệ 76% hồi năm 2011.

Tổng số vốn chủ sở hữu của các công ty chứng khoán tại thời điểm 31/12/2015 đã tăng 20% so với thời điểm 31/12/2011. Danh mục đầu tư được cơ cấu lại theo hướng giảm dần các khoản đầu tư có rủi ro cao, đảm bảo các tỷ lệ đầu tư theo quy định. Các công ty chứng khoán đã lập bộ phận kiểm toán nội bộ, bộ phận quản trị rủi ro và xây dựng chính sách quản trị rủi ro theo quy định. Năm 2015, số lượng công ty chứng khoán có tỷ lệ an toàn tài chính từ mức 180% (ngưỡng bình thường) trở lên tăng 15% so với năm 2011.

Kết quả hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay diễn biến theo chiều hướng được cải thiện, với số lượng công ty hoạt động hiệu quả nhiều hơn và lợi nhuận cũng tăng lên. Cụ thể, tính đến hết năm 2015, số lượng công ty chứng khoán hoạt động kinh doanh có lãi tăng 30% so với năm 2011, với tổng lợi nhuận sau thuế đạt trên 2.200 tỷ đồng, so với mức tổng lợi nhuận âm tại thời điểm 31/12/2011.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư