
-
Đà Nẵng áp dụng thông lệ quốc tế trong thẩm định các dự án giao thông đô thị
-
Hà Tĩnh cần hơn 1.500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Vũng Áng
-
Công - tư chung tay, Hà Nam tham vọng lớn với đô thị đại học quy mô hàng đầu cả nước
-
Chưa tìm đủ nhà thầu xây đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
-
Sẽ có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thông xe trong dịp 30/4 -
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 35.395 tỷ đồng
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2018, phóng viên báo VnExpress đã đặt câu hỏi về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, đơn vị tư vấn nước ngoài của Pháp cho rằng việc mở rộng sân bay về phía bắc có khu vực sân golf gây tốn kém cho thu hồi đất, ảnh hưởng đến khu vực dân cư xung quanh nên đơn vị tư vấn đề xuất nên mở rộng về phía nam. Tuy nhiên, ý kiến của nhóm tư vấn nghiên cứu của TP.HCM lại không đồng tình với quan điểm của đơn vị tư vấn nước ngoài và cho rằng nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc dù có hay không việc xây dựng thêm đường băng thứ ba của sân bay này.
Trả lời làm rõ vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã thuê tuyển tư vấn ADPi của Pháp tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, thảo luận nhiều lần, trong đó có cả báo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học.
Theo Thứ trưởng Đông, sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GTVT đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của các cảng hàng không trên toàn quốc thì các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực đó. Sân bay Long Thành có tác động rất lớn đến không chỉ cả khu vực đó mà còn việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.
"Về ý kiến của TP.HCM khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, chúng ta phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 phải đưa cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025. Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành", Thứ trưởng Đông nói.
![]() |
Cảng hàng không Tân Sơn Nhất |
Dẫn giải mô hình sân bay Haneda và Narita phục vụ khu vực Tokyo của Nhật Bản, hay sân bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành và vẫn phải duy trì trong tương lai mô hình này. "Ta phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành. Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không", ông Đông nói.
Theo Thứ trưởng Đông, trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư..., thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư như thế nào để phục vụ trước mắt và lâu dài.
Thứ trưởng Đông cho biết thêm, tư vấn ADPi đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.

-
Quảng Ninh: Công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng
-
Hà Tĩnh cần hơn 1.500 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Vũng Áng
-
Công - tư chung tay, Hà Nam tham vọng lớn với đô thị đại học quy mô hàng đầu cả nước
-
Chưa tìm đủ nhà thầu xây đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
-
Sẽ có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thông xe trong dịp 30/4 -
Giao đầu mối chuẩn bị đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 35.395 tỷ đồng -
Sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư -
Bộ Xây dựng đã giải ngân được 8.302 tỷ đồng, đạt 9,98% tổng kế hoạch năm 2025 -
Hà Nội đầu tư hơn 63 tỷ đồng cải tạo Nhà tập luyện và thi đấu bắn súng -
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng tiếp nhận tàu trọng tải đến 160.000 DWT giảm tải -
Long An ký kết 3 thỏa thuận hợp tác đầu tư với các đối tác Nhật Bản
-
1 Thị trường ghi nhận thêm 77 lô trái phiếu có vấn đề, trị giá 5.540 tỷ đồng
-
2 [Ảnh] Thiên đường du lịch Hồ Tràm hoang vắng sau cơn sốt bất động sản
-
3 TP.HCM chuẩn bị thực hiện thêm 2 dự án TOD dọc tuyến metro số 2
-
4 Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Cơ hội để Hải Phòng bứt phá
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 1/4
-
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng
-
Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ 3: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics
-
Shop thương mại dịch vụ The Senique Hanoi - Tâm điểm kinh doanh giữa đại đô thị phía Đông sầm uất
-
Hé lộ nhà tư vấn chiến lược đằng sau nhiều thương vụ IPO thành công tại Mỹ
-
Đánh thức giác quan, chạm tới đỉnh cao sống sang tại Kepler Tower
-
Herbalife Việt Nam tham gia tài trợ Giải vô địch quốc gia marathon Tiền Phong năm thứ năm liên tiếp